เปิดเทอมสำหรับเกษตรกร

เปิดเทอมสำหรับเกษตรกร


วันนี้ขอจั่วหัวด้วยคำว่า เปิดเทอมสำหรับเกษตรกร เพราะสอดคล้องกับที่ นักเรียน นักศึกษา เขาเริ่มต้นปีการศึกษา หรือ เริ่มต้นเทอมแรกกันแล้ว คือ วันที่ 18 พ.ค. 2558 นี้ นั่นเป็นเรื่องของคน ที่อยู่ในวัยเรียนหนังสือ ซึ่งเป็นประจำทุกปีอยู่แล้ว

วันพืชมงคล

ทำไม เกษตรกร ต้องมีเปิดเทอม

การเป็นเทอมของเกษตรกรเรา ไม่ได้เป็นแค่การทำตามหน้าที่ แต่เป็นการเรียนรู้ไปในตัว เพราะจริงๆ แล้ว การทำการเกษตร ต้องรู้จักเรียนรู้ และหาประสบการณ์เพิ่ม เพื่อให้การทำหน้าที่ที่ดี และ ผิดพลาดน้อยที่สุด

ตามปฏิทินสากล เกษตรกร จะได้รอฟังคำทำนาย ซึ่งดูจาก พระโค จะเลือกกินอะไรบ้าง ซึ่งนั่นคือ วันพืชมงคล หรือ พระราชพิธีพระนังคัลแรกนาขวัญ อันเป็นการบอกเป็นนัยว่า ประเทศไทยเรา เป็นเมืองเกษตร ซึ่งในหลวง ของเราได้ให้ความสำคัญ จึงเป็นการบอกว่า ฤดูการแห่งการเกษตร เริ่มต้นแล้ว เนื่องจากจะเริ่มมีฝนตก ถี่มากขึ้นเรื่อยๆ

การเตรียมการเพาะกล้า ตระเตรียมดิน หรือ พืชสวนอะไรก็ตาม เราก็มักจะเริ่มกันในช่วงนี้เช่นเดียวกัน เพื่อให้ การเกษตร เป็นไปตามธรรมชาติ ไม่ต้องบังคับหรือ ฝืนธรรมชาติเกินไป

อย่างไรก็ตาม หากพื้นที่ใด ยังไม่มีฝน ไม่มีน้ำ ก็รอไปสักระยะหนึ่งก่อน เพื่อให้พื้นดินชุ่มชื้น สามารถปลูก พืชไร่พืชสวน หรือ ปลูกนาได้ เราถือว่า ช่วงนี้เข้าสู่ฤดู การเกษตร แต่จะเริ่มตอนไหน นั่นก็ขึ้นอยู่กับพื้นที่ ดังที่กล่าวมาแล้วครับ

เชื่อคำทำนาย จากพระโค ในวันแรกนาขวัญดีไหม?

ผมสามารถพูดได้เต็มปากว่า เชื่อคำทำนาย จากพระโค ในวันแรกนาขวัญ ดีแน่นอนครับ เพราะการทำนายเหล่านั้น ไม่ใช่เรื่องงมงาย เพราะคำทำนาย ในแต่ละปีที่ผ่านมานั้น ไม่ได้ผิดไปจากความเป็นจริงเลย ถ้าเราฟังให้ดี และเข้าใจอย่างถ่องแท้ ก็จะสามารถปรับตัวเอง ว่าต้องระวังอะไรบ้าง อะไรที่ควรปลูก ปลูกมากปลูกน้อยแค่ไหน นั่นจะช่วยเรื่องของราคา และการตลาดได้เป็นอย่างดี

เปิดเทอม การเกษตร สำหรับชาวสวนยางพารา

ผมในฐานะ คนทำสวนยางพารา ตอนนี้ ผมได้เริ่มเปิดกรีด ในฤดูกาลนี้มาแล้ว 6 มี โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม เป็นต้นมา สี่มีดแรก น้ำยางแทบไม่ออก มีดที่ 5 และ 6 เริ่มไหลบ้างแล้ว ทั้งหกมีดนั้น ผมกรีดเวลา กลางวันครับ

การเปิดกรีด ในช่วงแรก เป็นการ เนาหน้ายาง เราสามารถจะกรีดกลางวันได้ พอเริ่มจะเห็นว่า มันไหล ก็กรีดในช่วงเช้ามืดได้เลย

การกรีดยางพารา ช่วงกลางวัน ผมมองเห็นประโยชน์หลายด้านนะ อย่างน้อยก็ เช่น
- ดูระดับความลึกตื้นของการกรีด
- สร้างแนวในการกรีด (กั้นหน้า กั้นหลัง)
- ดูความเรียบร้อยของสวน และทางเดิน
- ไม่ต้องรีบเร่ง (เริ่มต้นดี มีชัยไปกว่าครึ่ง)
- และอื่นๆ อีกหลายอย่าง

การเปิดเทอม ของเกษตรกร ชาวสวนยางอย่างผม

สิ่งที่ผมกังวลคือ เรื่องน้ำ และ การไหล ของน้ำยาง เนื่องจาก ไม่รู้เป็นอย่างไร อากาศค่อนข้างแล้ง ฝนตกรอบๆ หมู่บ้าน แต่ไม่ตกที่นี่ แปลก!!! น้ำใช้ก็ไม่พอ สวนยางก็ไม่ได้ฝน แต่จากการเรียนรู้ ทำให้ผมต้องการจะทำการติดตั้ง ระบบน้ำหยดในสวนเสียแล้ว ตั้งใจไว้แล้วครับ แต่ยังไม่ได้ตัดงบว่าจะเริ่มเมื่อไร

แก้โรคหน้ายางตายนึ่ง บทเรียนเทอมใหม่

ตอนนี้ก็หาวิธีรักษาโรคยางตายนึ่ง (ผมไม่อยากใช้คำนี้เลย) ซึ่งผมอยากเรียกว่าเป็นการ แก้โรคหน้ายางตายนึ่ง ดีกว่า คือ ไม่อยากรักษามันไว้ไง??? จากการที่ได้ศึกษาค้นคว้าหลายๆ อย่าง โดยที่ไม่ต้องซื้อผลิตภัณฑ์ที่เขาทำขายกันนะครับ พอจะสรุปได้ว่า
-ดินขาดความอุดมสมบูรณ์
-น้ำไม่พอ
-ตอนเปิดกรีดต้นเล็กไปหน่อย
-ใช้เคมี ทำให้จุลินทรีย์ ที่เป็นประโยชน์เหลือน้อยไปทุกที
ตอนนี้ จึง หาวิธีการ แก้โรคหน้ายางตายนึ่ง ด้วยวิธีธรรมชาติ เพื่อจะได้แก้ไขตามความเหมาะสม และประหยัดงบประมาณ หาก ชาวสวนยาง ต้องการทราบความก้าวหน้า ในเรื่องนี้ ก็ติดตามดูนะครับ หากผลเป็นอย่างไร จะได้นำมาเผยแพร่กันต่อไป

การ เปิดเทอมสำหรับเกษตรกร ปีนี้ หวังว่า พืชไร่ พืชสวน ยางพารา และ ปาล์มน้ำมัน คงมีราคากระเตื้องขึ้นมาอีกสักหน่อย เพื่อความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นของเกษตรกรเรา และอย่าลืม นโยบายของรัฐบาล เรื่อง การลดต้นทุน การเกษตร ด้วยนะครับ นี่เป็นแนวทางที่ดีมากๆ แล้วคราวหน้า จะมาขยายความเป็นเรื่องๆ ให้พี่น้อง ได้รับรู้กันอีกทีครับ

0 คน ให้ความคิดเห็นเรื่อง "เปิดเทอมสำหรับเกษตรกร"

แสดงความคิดเห็น