นา 1 ไร่ อยู่ได้สบาย

นา 1 ไร่ อยู่ได้สบาย


เกษตรพอเพียง หรือเกษตรผสมผสาน เป็นสิ่งที่รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบัน ให้การส่งเสริมเป็นอย่างยิ่ง เพราะเป็นการน้อมนำเอาพระราชดำริ ของในหลวง มาปฏิบัติให้เป็นรูปธรรม ทางเราจึงขอนำเอาเนื้อหาจาก สำนักข่าวไทยลงไว้ให้ได้ศึกษา เพื่อได้นำไปประยุกต์ให้เข้ากับ พื้นที่การเกษตรของตน หรือ ความเป็นไปได้ทางปฏิบัติ ของแต่ละคนไป นะครับ

สงขลา 2 ก.พ.-ช่วง “เกษตรทำเงิน” วันนี้พาไปชมแปลงนาพื้นที่ 1 ไร่ที่เคยเป็นนาร้าง แต่ในวันนี้กลับสามารถสร้างรายได้อย่างงดงามให้เกษตรกร

ที่ดิน 1 ไร่ ตั้งอยู่ในพื้นที่ชุมชนบ้านคูวาออก ม.4 ต.บ้านขาว อ.ระโนด จ.สงขลา ซึ่งในช่วง 8 เดือนที่ผ่านมา สามารถสร้างรายได้ให้เกษตรกรเกือบ 100,000 บาท ที่ดินดังกล่าวชื่อ “ไร่แสนรัก” ณัฐพล และรุ่งทิพย์ หนูแสง ผู้ใหญ่บ้านคูวาออก และภรรยา จะช่วยกันดูแลพืชผักและสัตว์เลี้ยงภายในที่ดินของตนเอง เนื้อที่ 1 ไร่ ที่ได้ลงมือปรับปรุงผืนนาร้างเริ่มปลูกพืช เลี้ยงสัตว์ เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ในโครงการ 1 ไร่ 1 แสน


เริ่มต้นด้วยการปลูกข้าว พืชเศรษฐกิจท้องถิ่นเป็นพืชหลัก แต่เลือกพันธ์ไรซ์เบอร์รี ซึ่งมีราคาดีเป็นที่นิยม 3 เดือน เก็บเกี่ยวเมล็ดพันธุ์ออกจำหน่ายรอบแรกกว่า 30,000บาท ยังไม่รวมปลานิล ปลาตะเพียนกว่า 18,000 ตัว ในนาข้าว ที่อีกไม่กี่เดือนข้างหน้าก็จะสามารถจำหน่ายได้ในราคา กก.ละ 30-35 บาทเมื่ออายุครบ 6-7 เดือน

คันนาที่ขยายให้กว้างขึ้นกว่า 4 เมตร ปลูกผักให้ผลเร็ว ทั้งบวบ ฟักแฝง มีผู้มารับซื้อถึงสวนให้ผลผลิต สร้างรายได้ทุกวัน พื้นที่ส่วนหนึ่งสร้างโรงเรือนเลี้ยงเป็ดไข่ 50 ตัว เลี้ยงแพะ เพาะเห็ด ริมคันนามีกระชังปลาดุก 1,000 ตัว บ่อกบ 2,000 ตัว 3 เดือนจำหน่ายได้ ทำให้มีรายได้หมุนเวียนทุกวัน เน้นการใช้ทรัพยากรในพื้นที่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ให้พืชและสัตว์เลี้ยงเกื้อกูลกันตามธรรมชาติ เช่น เป็ดกินหอยเชอรี่ มูลเป็ดเป็นปุ๋ยต้นข้าว ปลากินพืชในนา ลดต้นทุนปัจจัยการผลิต ที่สำคัญปลอดภัย เนื่องจากไม่ใช้สารเคมี

ทุกวันนี้ครอบครัวหนูแสง มีรายได้จากที่ดินผืนนี้วันละไม่ต่ำกว่า 300 บาท ไม่ต้องซื้ออาหาร มีเหลือมากพอจำหน่ายสร้างรายได้ และแบ่งปันเพื่อนบ้าน นับเป็นตัวอย่างหนึ่งของเกษตรกรในยุคนี้ที่สารมารถใช้ชีวิตตามวิถีเศรษฐกิจพอเพียงได้อย่างแท้จริง.-สำนักข่าวไทย

ขอบคุณ เนื้อหาจาก http://www.tnamcot.com/110494

เห็นไหมครับ การเกษตร แม้จะมีพื้นที่เพียงเล็กน้อย แต่ก็สามารถพลิกฟื้นชีวิตคนได้ ทำให้ยืนอยู่ในสังคมอย่างสง่าผ่าเผย และมีความสุขไม่แพ้คนมีตังส์เลย ถ้ารู้จักสังเกต แยกแยะ ขอให้กำลังใจครับ

0 คน ให้ความคิดเห็นเรื่อง "นา 1 ไร่ อยู่ได้สบาย"

แสดงความคิดเห็น