เปิดกรีดยางเมื่อไรดี

เปิดกรีดยางเมื่อไรดี


บ่อยครั้งที่ได้ยินคำถามจาก ชาวสวนยางพาราว่า จะ เปิดกรีดยางเมื่อไรดี คำถามง่ายๆ แต่ตอบยากไม่น้อย เนื่องจากไม่สามารถตอบเป็นเวลาได้ แต่ต้องบอกเป็นปรากฏการณ์เท่านั้นถึงจะเหมาะสม

การเปิดกรีดยาง เป็นเวลาที่มือใหม่ ยังไม่รู้จะลงมือช่วงเวลาไหนดี แต่ถ้ามือเก๋า ไม่มีปัญหาละ จะทำเมื่อไรก็ได้ เมื่อเวลาเหมาะสม เพราะจะบอกว่า เดือนไหน ก็ไม่ได้ เพราะแต่ละภาคฤดูกาลแตกต่างกัน ดูกันง่ายๆ ณ เวลานี้ ภาคเหนือ ฤดูร้อน แห้งแล้งมาก แต่ภาคใต้ฝนตก จะให้ภาคเหนือเปิดตอนนี้เลย ก็ดูกระไรอยู่ เพราะอากาศแล้ง ถึงเปิดกรีดก็น้ำยางออกน้อย อีกทั้ง ช่วงนี้ ต้นยางกำลังลำเลียงอาหารไปเลี้ยงใบ ซึ่งเพิ่งจะผลิออกมา แต่ถ้าบางแห่งที่อากาศเย็นกว่าหน่อย หรือ บำรุงน้ำดี ก็อาจจะโตและแก่แล้วก็ได้เหมือนกัน



เปิดกรีดยางตอนต้นยางอายุกี่ปี

นี่เป็นอีกกรณีหนึ่ง ที่เราจะได้ยินบ่อยๆ แต่เดิมมา เราจะได้รับการบอกกล่าวว่า ถ้าต้นยางอายุได้ 7 ปี ต้นยางโตพอคือ วัดรอบต้นได้ 50 ซม. ก็เปิดกรีดได้ แต่....เดี๋ยวก่อน.... นั่นเป็นการเข้าใจคลาดเคลื่อน? (หรือเปล่า) อ่านต่อครับ

พอเราศึกษาจากคำแนะนำของ กยท.มากๆ จะเจอคำแนะนำว่า

ให้เปิดกรีด เมื่อต้นยางะาราโต สมบูรณ์มากพอ คือ วัดความสูงจากพื้นดินขึ้นไป 150 ซม. แล้ววัดรอบต้น (ตรงที่ความสูง 150 ฅม.) มีเส้นรอบต้น 50 ซม. สามารถกรีดได้

และกยท. ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า แต่ก่อนมามักจะบอกกันว่า ถ้ายางพาราอายุได้ 7 ปี สามารถเปิดกรีดได้ เพราะคิดว่าเป็นการสรุปที่เข้าใจง่าย ความจริงคือการประมินว่า พอต้นยางพาราอายุ 7 ปี ต้องวัดรอบต้นได้ 50 ซม.

จากข้อความข้างบน สรุปให้เข้าใจง่ายขึ้นคือ การเลือกเปิดกรีด คือ ให้วัดรอบต้น ณ ความสูง 150 ซม. ให้มีเส้นรอบต่นได้ 50 ซม.

เปิดกรีดยางช่วงฤดูไหนดี

ถ้าคำถามแบบนี้ พอจะบอกได้ว่า ต้นฤดูฝน (สำหรับภาคเหนือ) ซึ่งจะเปิดกรีดเมื่อไรนั้น ก็คือ หลังจากที่มีฝนตกมาสักระยะหนึ่ง ถ้าตกสักสี่ห้าวันขึ้นไปนี่ สวยเลย เพราะดินชื้น รากฝอยเริ่มงอกออกหากิน หน้ายางก็นิ่มขึ้น น้ำยางก็ไม่ข้น จะมีผลให้คนกรีดมีกำลังใจมากขึ้นหน่อย

เริ่มเปิดกรีดยาง อย่างไรดี

ในการเปิดกรีดยาง ครั้งแรกนั้น สามารถจะกรีดติดต่อกัน 5 วันก็ได้ (ทำกลางวันหรือกลางคืนก็ได้ ส่วนมากทำกันกลางวัน) ช่วงนี้ เรียกกันว่า เนาหน้ายาง

หลังจาก 5 วันแล้ว เว้นหนึ่งวัน แล้วกรีด 2 วัน ถ้าน้ำยางออกยังไม่มาก ก็ทำกลางวันไปก่อนก็ได้ แต่ถ้าพร้อมจะทำกลางคืน หรือ ตอนเช้ามืด ก็ทำได้เลย เพราะโดยทั่วไปแล้ว การกรีดตอนเช้าน้ำยางจะออกเยอะ ตามหลักทางวิชาการบอกไว้ว่า ช่วงเวลาที่น้ำยางออกมาที่สุดคือ ตีสาม ถึง หกโมงเช้า (03.00 - 06.00 น.) ฉะนั้น เราสามารถเริ่มกรีดก่อนตีสามนิดหน่อย หรือตีหนึ่งตีสองก็ได้ ถ้าต้นยางมีเยอะ ผมเคยอ่านของชาวต่างประเทศ เขาบอกว่า อุณภูมิที่ยางออกดีคือ 20-25 องศาเซลเซียส นะครับ

วิธีการเปิด คงไม่ต้องพูดถึงละเอียด เพราะเป็นที่รู้กันอยู่แล้วว่า มีดังนี้
-วัดสูงจากพื้นดิน 150 ซม. แล้ววัดดูขนาดว่าได้อย่างน้อย 50 ซม. (ถือว่าต้นโตสมบูรณ์)
-กรีดเฉียง (ไหล่ยาง) ด้านซ้ายสูงเอียงลงมาทางขวา 23 องศา (น้ำยางไหลดี ตัดท่อยางได้มากท่อ)
-มีดกรีดยางต้องคม
 ฯลฯ

ส่วนการ กรีดยางอย่างไรให้น้ำยางออกมาก ผมได้เคยแนะนำไว้แล้ว ลองหาดูนะครับ

ทำอย่างไรให้น้ำยางออกมาก

ข้อนี้ตอบแบบบ้านๆ ง่ายๆ คือ
1 ใส่ปุ๋ยตามความต้องการของดิน หรือ ใส่ปุ๋ยตามสูตร (เขียนไว้แล้วครับ ลองหาอ่านดู)
2 กรีดยางเป็น ไม่ใช่แค่ "กรีดยางได้" นะครับ ต้อง "กรีดเป็น"ด้วย
3 ถ้าใส่ปุ๋ยเคมี ก็ควรมีปุ๋ยอินทรีย์สลับบ้างบางปี ถ้าใส่ปุ๋ยอินทรีย์ ควรใส่ให้มากหน่อย เพราะ NPK มีน้อยกว่าเคมี
4 การใส่ปุ๋ย ควรใส่เป็นระยะ เช่น จากปีหนึ่ง ใส่ 2 ครั้ง ครั้งละ ครึ่งกก. ต่อต้น ก็อาจจะใส่จำนวนน้อยลงครึ่งหนึ่ง แล้วใส่บ่อยขึ้น จากสองครั้ง เป็นสี่ครั้ง ห่างจากครั้งแรก สองเดือน
นี่เป็นเบื้องต้นนะครับ มีข้อสังเกตอีกหลายอย่าง ค่อยๆ ดูกันไป

ใช้กรดอะไรหยอดทำยางก้อน?

ใช้กรดอะไรหยอดทำยางก้อน คำถามนี้ ที่จริงไม่ควรจะมีแล้วนะครับ เพราะทางกยท. (ตั้งแต่ยังเป็น สกย.) ได้แนะนำไว้แล้วว่า ให้ใช้ "กรดฟอร์มิก" เพราะรักษาคุณภาพยางได้ดีกว่าคือ มีความยืดหยุ่น และไม่เป็นอันตรายต่อต้นยางพารา ผมเคยเขียนแนะนำไว้แล้วว่า ประหยัดมากๆ ก็ผสมโดย กรดฟอร์มิก 50 ซีซี ต่อน้ำ 1 ลิตร (ถ้าต้องการให้เข้มข้นมากขึ้นก็ 100 หรือ 120 ซีซีต่อน้ำ 1 ลิตร คือ ขวด M150 กระทิงแดงฯ )

กรณีน้ำกรดนี้ ผมคิดว่า เราน่าจะใช้ กรดฟอร์มิค ที่เป็นแกลลอน ดีกว่า ที่เขาแบ่งใส่ขวดขายนะครับ แกลลอน ละ 250-320 บาท แล้วแต่ร้านและเกรดของกรด (มีสามเกรดคือ จีน เยอรมันนี และอีกที่จำไม่ได้ครับ) แต่ผมเองชอบซื้อแกลลอนใหญ่ 30 ลิตร ดีกว่า เพราะจะได้แกลลอนไว้ใช้ด้วย ราคา 1,530 บาท เห็นบางที่ถูกกว่านี้ แต่อยู่ไกลไปซื้อไมได้ครับ เราเอามาแบ่งใส่แกลลอนเล็ก เพื่อใช้ในแต่ละครั้งเอา สบายดี (รายละเอียดก็เคยเขียนนะนำไว้แต่ครับ หาอ่านดู)

ส่วนน้ำหมัก หรือ กรดประเภทอื่น ผมว่า เลิกใช้ดีกว่านะครับ เพราะเขาว่าทำให้ก้อนยางไม่ยืดหยุ่น บริษัททำยางรถยนต์เขาตำหนิมา ขึ้นเราใช้ต่อไป ก็จะโดนกดราคาลงไปเรื่อยๆ ขอพูดสั้นๆ เพราะถ้าพูดทั้งหมดมันยาวครับ

จากเรื่องนี้ที่จั่วหัวว่า เปิดกรีดยางเมื่อไรดี ทำให้ได้พูดถึงเรื่องปุ๋ยเรื่องยางกันไป ตามประสาเกษตรกรเรา แต่ว่า อย่ามัวแต่ซื้อเยอะนะครับ หาทำ "ปุ๋ยหมัก" บ้างก็ได้จะได้ลดต้นทุน ผมเองก็ทำการหมักปุ๋ยจากเศษต้นไม้ต้นหญ้าด้วย เลี้ยงไส้เดือนด้วย ซื้อปุ๋ยคอกมาใส่ด้วย บำรุงด้วยจุลินทรีย์ต่างๆ ที่ทำเองด้วย ไม่แพงครับ ลงทุนสี่สิบห้าสิบบาท ได้คุณภาพเท่าปุ๋ยราคาเป็นพันบาทเชียวนะ ขอให้รวยๆๆ อย่าเจ็บ อย่าจน ครับทุกท่าน


0 คน ให้ความคิดเห็นเรื่อง "เปิดกรีดยางเมื่อไรดี"

แสดงความคิดเห็น