แล้งแล้ว แต่...ยังไม่ปิดหน้ายางนะ

แล้งแล้ว แต่...ยังไม่ปิดหน้ายางนะ

มีเพื่อนบ้านแล้วคน เห็นผมกรีดยางอยู่ เขาก็มักจะถามว่า "อ้าว ยังไม่หยุดหรือ?" ผมก็บอกว่า ขาดเงิน ต้องทำต่อไป  อิอิ สาเหตุที่ แล้งแล้ว แต่...ยังไม่ปิดหน้ายาง ก็เพราะว่า ยังมีใบแก่และไม่ผลัดใบ เลยต้องทำต่อ นี่เป็นปีแรกจากหลายปีที่ได้ทำสวนยาง ที่ผมได้กรีดยางต่อ ปกติ จะขายตอนกลางเดือนกุมภาพันธุ์ เป็นครั้งสุดท้ายของแต่ละฤดูกาล

ทำไมถึงต้องปิดหน้ายาง/หยุดกรีดหน้าแล้ง

โดยปกติแล้ว ชาวสวนยางพารา จะปิดหน้ายาง หรือ หยุดการกรีดยาง ในช่วงฤดุแล้งหรือ ร้อนจัดๆ เนื่องจากเป็นช่วงของการผลัดใบ ยางพาราจะทิ้งใบเก่า เพื่อเป็นการลดภาระในการดูดน้ำไปเลี้ยง ในช่วงนั้นนำน้อย ทำให้ต้องทิ้งใบ แล้วค่อยๆ ผลิใบใหม่  ทำให้น้ำยางออกน้อย และที่ไหลออกมาก็เป็นน้ำเลี้ยงเสียเป็นส่วนใหญ่ จึงต้องหยุดกรีด ถือว่า เป็นการได้พักผ่อน (แต่ไม่ได้เงินนะ) 

ทำไมบางสวนยังกรีดยางในหน้าแล้ง

บ่อยครั้ง ที่เราเห็นชาวสวนยางกรีดยางในหน้าแล้ง ไม่ยอมปิดหน้ายาง เขามีเหตุผลเหมือนกันนะครับ 

เหตุผลที่เขาไม่ปิดหน้ายาง คือ กรีดยางต่อไป ก็เพราะ
1 ต้องการเงิน กรีดยางก็ได้เงิน ไม่กรีดก็ไม่ได้เงิน (ตู้ ATM)
2 "เชื่อว่า" ถ้ากรีดยางผ่านแล้ง หรือ กรีดยางผ่าดอก คือไม่หยุดในฤดูแล้ง จะทำให้ยาง "ติดลูก" น้อย (คือ ดอกจะล่วงทำให้ไม่ติดผล) ชาวสวนยางไม่อยากให้ติดผล เพราะกว่าน้ำยางจะออกดีก็ต้องรอจนผลยางแก่และแตกร่วงลงไป ถ้าไม่ติดผลจะได้น้ำยางดีกว่า (วิธีการนี้ ควรทำเมื่อ ต้นยางอายุ 15 ปีขึ้นไปนะครับ) 
3 แก้เหงา อย่างผมนี่ เป็นโสด อยู่คนเดียวเหงาๆ งานอย่างอื่น มันทำแค่ 1-3 ชม.ต่อวัน นอกนั้นไม่ได้ทำอะไร เหงามวาาาาก ได้ทำงานออกแรง ทำให้ชีวิตมีสีสัน มีความสุข ไม่เหงา

เหตุผล ส่วนตัวที่ไม่หยุดกรีดยางหน้าแล้งคือ

ปีนี้ ผมได้ทำการทดลองในการใช้ปุ๋ยใช้ยา ทั้งที่ซื้อมา และหมักเอง พอทำไปทำมา ถึงได้รู้ว่า สวนอื่นๆ เขาใบร่วงหมดแล้ว แต่ของเรายังเขียวอยู่ น้ำยางลดลงไปบ้าง เพราะมีใบร่วงเล็กน้อย ทำให้คิดว่า ไหนๆ ก็ไหนๆ กรีดต่อเอาเสียเลย ดูเทียบกับสวนเพื่อนบ้านตามรูปครับ



ช่วงที่ทดลองการใช้ปุ๋ยใช้ยานี้ ผมทำช้าไปนิดหน่อย ทำให้บางส่วนที่ไม่ได้ทำ (ทำไม่ทัน) เกิดใบร่วงตามฤดูกาลปกติเหมือนกันครับ คือ ร้อยกว่าต้น ที่เหลืออีก เจ็ดแปดร้อยต้น เขียวเหมือนเดิม เลยต้องจัดยาวไปๆ 

เพิ่มเต็มครับ ตอนนี้ 20 เมษายน มีบางส่วนเริ่มล่วงบ้างแล้วขณะเดียวกัน ยอดอ่อนก็เกิดขึ้นมาใบเริ่มแก่แล้ว (ยางพันธุ์ RRIM 600) จึงถือว่า การทำลองของผมได้ผลนะ (แต่ยังไม่เผยแพร่ครับ )

ขอจบสั้นๆ จากหัวเรื่อง แล้งแล้ว แต่...ยังไม่ปิดหน้ายางนะ ไว้ตรงนี้นะครับ เป็นการบันทึกการทำงานของตนเอง เผื่ออนาคต จะได้มาทวนความทรงจำอีกที จะได้ไม่ลืม ขอให้ร่ำรวยๆ ครับ

0 คน ให้ความคิดเห็นเรื่อง "แล้งแล้ว แต่...ยังไม่ปิดหน้ายางนะ"

แสดงความคิดเห็น