ข้อเสียจากการใส่น้ำหมักชีวภาพ สำหรับเกษตรอินทรีย์

ข้อเสียจากการใส่น้ำหมักชีวภาพ สำหรับเกษตรอินทรีย์


ข้อเสียจากการใส่น้ำหมักชีวภาพ สำหรับเกษตรอินทรีย์ เป็นเรื่องที่ ไม่ค่อยมีใครนำมาเสนอกันสักเท่าไร เนื่องจากผมก็เป็นเกษตรกรคนหนึ่ง ที่ใช้น้ำหมัก (จะเรียกว่า จุลินทรีย์ ชีวภาพ อะไรก็ตามแต่) ซึ่งรวมถึงสิ่งที่เราได้มาจากการใช้วิธีการหมัก ก่อนนำมาใช้

น้ำหมักชีวภาพ (Enzyme Ionic Plasma) สามารถแยกย่อยๆ เป็นประเภทต่างๆ อีกอาจจะกลายเป็น น้ำสกัดชีวภาพ ฯลฯ


ประโยชน์ของการใช้น้ำหมักชีวภาพ

ก่อนอื่น ขอกล่าวถึง การใช้น้ำหมักชีวภาพแทนปุ๋ยเคมี มีข้อดีหลากหลายเหมือนกัน เช่น
-ประหยัดต้นทุน เพราะทำจาก วัสดุเหลือใช้ หรือ สิ่งที่มีอยู่แล้ว หรือ ของที่ราคาไม่แพง
-เพิ่มจุลินทรีย์ในดิน จุลินทรีย์ช่วยในการทำกิจกรรมต่างๆ ในดิน ทำให้ดินร่วนซุย และซับน้ำได้ดีขึ้น
-ช่วยปรับสภาพดิน ให้เป็นไปตามที่ต้องการ โดยไม่ต้องใช้สารเคมี
-ไม่อันตรายต่อสุขภาพของผู้ใช้ ไม่อันตรายต่อผู้ที่บริโภคพืชผัก ที่ใช้น้ำหมักหรือจุลินทรีย์แทนปุ๋ย
-เป็นที่ยอมรับในระดับสากล ผลผลิตที่ได้จากการ ทำการเกษตรแบบนี้ ถือได้ว่าเป็น Oganic Products
-อื่นๆ อีกมากมาย

ข้อเสียของการใช้น้ำหมักชีวภาพ 

น้ำหมักมีโทษต่อ เกษตรกรหรือ พื้นที่ของเกษตรกรเหมือนกัน หากตั้งหน้าตั้งตาใช้ น้ำหมัก หรือ ปุ๋ยจุลินทรีย์ ต่างๆ โดยไม่ระมัดระวัง เช่น
-ทำให้ดินเป็นกรด
-พืชผัก ต้นไม้ ไม่เติบโตสวยงามอย่างที่คิด
-สิ้นเปลืองเงินมากเกินไปโดยใช่เหตุ

นี่เป็นส่วนที่เราพูดถึง การนำมาใช้ในการเกษตรนะครับ ถ้าเป็นการทำน้ำหมักชีวภาพ เพื่อดื่ม เพื่อรักษาโรคภัย หรือ เพื่อสุขภาพ ยิ่งไปใหญ่ ต้องระมัดวังมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นขั้นตอนการเตรียม คือ ผลไม้ต้องสะอาด ภาชนะที่ใช้หมักต้องไม่ใช้ถึง พลาสติค เพราะเมื่อมีฤทธิ์เป็นกรดแล้วจะทำปฏิกิริยาระหว่าน้ำหมักชีวภาพกับถังพลาสติค ทำให้เกิดสารก่อมะเร็งขึ้น กลายเป็นว่า ดื่มสารก่อมะเร็งเข้าไปซะงั้น

น้ำหมักชีวภาพ ทำให้ดินเป็นกรด ได้หรือ?

ตามที่ได้ตั้งใจไว้คือ อยากบอกให้รู้ว่า การใช้น้ำหมักนั้น นอกจากจะมีประโยชน์ต่อเรามากมายแล้ว ยังมีอีกด้านหนึ่งของมัน นั่นคือ ทำให้ดินเป็นกรด หรือ เค็มมากเกินไป แน่นอนว่า สาเหตุหลักของมันก็เพราะการใช้ที่ไม่ถูกต้อง นั่นเอง

การใช้น้ำหมักชีวภาพที่ไม่ถูกต้อง 

-การใส่น้ำหมักในปริมาณมากเกินไป 
-การใส่น้ำหมักบ่อยเกินไป

เนื่องจาก โดยธรรมชาติแล้ว น้ำหมักทุกชนิด จะมีฤทธิ์เป็น "กรด" พอเกษตรกรเรา ใส่มากเกินไป หรือ บ่อยเกินไป ก็ทำให้การนำไปใช้ของ ต้นไม้ หรือ พืชผักไม่หมด ก็สะสมอยู่อย่างนั้น พอใส่ทับเข้าไปเรื่อยๆ จึงทำให้มีผลต่อ พืชผักและต้นไม้ในที่สุด

การป้องกันข้อเสียที่เกิดจากน้ำหมักชีวภาพ

ในการป้องกันมิให้การใช้น้ำหมักนั่นกลายเป็นโทษ เราต้องศึกษาดูให้ดีว่า พืชผัก ต้นไม้ ชนิดใด ต้องการมากน้อยเพียงใด และ ภูมิต้านทานของมันมีมากน้อยเพียงใด 

ดังนั้น ในการใช้แบบไม่รู้ หรือเลียนแบบคนอื่น ก็เลียนแบบหรือทำตามเขาให้ถูกต้อง เช่น เขาให้ขยายเชื้อก่อน เขาให้ผสมกับน้ำเปล่า "ในปริมาณเท่าไร" ควรทำตามนั้น อย่าคิดว่า ใส่มากจะทำให้พืชผักได้รับประโยชน์มากกว่า เพราะอาจจะกลายเป็นว่า คุณทำร้าย หรือ ทำลายสิ่งที่คุณรักเลยก็ได้ ซึ่งจะทำให้สิ้นเปลืองโดยการหาวิธีปรับปรุงดินอีก

การปรับปรุงดิน หากเกิดมีฤทธิ์เป็นกรด

ง่ายๆ หรือ เกลือจิ้มเกลือ คือ การหาสิ่งที่มีฤทธิ์เป็นด่าง มาใช้ในการปรับ เช่น ปูนขาว ขี้เถ้า เป็นต้น หรือท่านใด เงินเยอะก็ซื้อปุ๋ยอินทรีย์ ปรับสภาพดินมาใช้ได้ นั่นขึ้นกับเราว่า จะหาทางทำขึ้นมาเอง หรือจะใช้เงินซื้อปุ่ยมาโดยตรง 

วันนี้ ได้มาฝากเรื่อง ข้อเสียจากการใส่น้ำหมักชีวภาพ สำหรับเกษตรอินทรีย์ ไว้ให้ท่านได้อ่านกัน เพื่อเป็นอุทาหรณ์ จะได้ระมัดระวังในการใช้ และให้คิดเสมอว่า ทุกสิ่งทุกอย่าง มีทั้งข้อดีและข้อเสีย เหมือนที่เขาว่ากันว่า เหรียญมีสองด้าน นั่นแหละครับ

0 คน ให้ความคิดเห็นเรื่อง "ข้อเสียจากการใส่น้ำหมักชีวภาพ สำหรับเกษตรอินทรีย์"

แสดงความคิดเห็น