ปุ๋ยอินทรีย์ผลิตเอง : ยูเรียน้ำ

ปุ๋ยอินทรีย์ผลิตเอง : ยูเรียน้ำ


ในปัจจุบันชาวสวน ชาวนา ต่างก็หันมาใช้ปุ๋ยอินทรีย์ หรือ ปุ๋ยชีวภาพ กันมากขึ้นเรื่อยๆ ทำให้ต่างก็ค้นคว้าหาวิธีในการหมัก เพื่อให้ได้ผลเหมือน หรือใกล้เคียงกับปุ๋ยเคมีทั่วๆ ไป ส่วนตัวผมเองก็ได้ ทำด้วยเช่นกัน นั่นคือ ปุ๋ยอินทรีย์ผลิตเอง ยูเรียน้ำ


ปุ๋ยยูเรียน้ำ คือ อะไร?

ยูเรียน้ำ ก็คือ ปุ๋ยยูเรีย นั่นแหละครับ (ส่วนที่เป็นปุ๋ยเคมี นั้นต้องมี ธาตุอาหารที่มี ไนโตรเจน (N) ผสมอยู่ในน้ำหนัก 42 - 46%) แต่เป็นปุ๋ยที่เราสามารถ ผลิต หรือ หมักได้เอง โดยวัสดุพื้นบ้านและประหยัดกว่าปุ๋ยเคมี ที่วางขายตามาท้องตลาดด้วยซ้ำไป 

ปุ๋ยยูเรียทั่วไปจะมีสูตรคือ 46 - 0 - 0 ซื้อแปลว่า ใน 100 กก. (ปุ๋ยสองกระสอบ) จะมีธาตุอาหารพืชที่เป็น "ยูเรีย" 46 กก. พอแยกมาเป็นกระสอบละ 50 กก. นั่นย่อมหมายถึง ในหนึ่งกระสอบปุ๋ย มีธาตุอาหารชนิดนี้อยู่ 23 กก. ส่วนที่เหลือ เป็นกาก หรือ ส่วนเติมเต็ม เพื่อทำให้น้ำหนักถึงและปั้นเม็ดได้นั่นเอง 

ปุ๋ยยูเรียน้ำ เป็นปุ๋ยอินทรีย์ ที่ได้มีการนำไปเข้าแล็ป เพื่อตรวจสอบหาสารอาหารแล้ว (อ้างอิงจาก อ.อธิศพัฒน์ วรรณสุทธิ์ ) ได้ธาตุอาหารคือ 48 - + - + ท่านใช้คำว่า "48 ไม่ศูนย์" หมายความว่า ได้ธาตุอาหาร เป็น 48 แล้วยังมีธาตุอาหารรอง ธาตุอาหารเสริม(จุลธาตุ) อีกเพียบ 

เอาละครับ เรามาดูกันดีกว่า ว่า มีอะไรบ้าง

วัสดุ สำหรับทำปุ๋ยยูเรียน้ำ

1 ถั่ว (เขียว/เหลือง) 1 กก.
2 สับปะรด   2 กก.
3 น้ำตาลทรายแดง   1 กก.
4 น้ำสะอาด  10 ลิตร
5 จุลินทรีย์หน่อยกล้วย 1 ลิตร
6 ถังสำหรับหมักพร้อมฝาปิด

วิธีเตรียมการก่อนทำ ยูเรียน้ำ

-แช่ถั่ว (เขียว/เหลือง) 1 คืน ก่อนนำมาปั่นให้ละเอียด สามารถใช้กากถั่วที่เหลือจากการคั้นน้ำเต้าหู้แทนได้
-สับสับปะรดให้เป็นชิ้นเล็กๆ

วิธีการทำ ยูเรียน้ำ

-ใส่น้ำสะอาดลงไปในถัง
-เติมน้ำตาลทรายแดงลงไป แล้วคนให้ละลาย
-ใส่ถั่วและสับปะรดลงไปแล้วคนให้เข้ากัน

ระยะเวลาในการหมัก

-การหมักยูเรียนำ ใช้เวลา 14 วัน
-คนวันละครั้ง

การนำไปใช้

สำหรับการนำไปใช้มีดังนี้
-กรองเอาแต่น้ำ
-ยูเรียน้ำ 5 ลิตร ผสมน้ำ 200 ลิตร 
-หรือ ยูเรียน้ำ 100-120 ซีซี ต่อน้ำ 1 ลิตร ก็ได้
-สามารถฉีดพ่นได้ทุก 5-7 วัน  

ข้อควรระวัง 
- วัสดุที่ใช้ต้องสะอาด หาไม่แล้วเชื้อชนิดอื่นอาจจะทำให้เสียของได้
- ควรฉีดพ่นพืชสวนของท่าน บางส่วนเสียก่อน เพื่อดูประสิทธิภาพ หรือ ความแรงของปุ่ยที่ได้ หากเกิดใบหงิกงอ หรือ เหลือง ให้ลดปริมาณปุ๋ยยูเรียน้ำลง

การเป็นเกษตรในยุคปัจจุบัน เราคงไม่สามารถจะพึ่งเพียงแค่สารเคมีเพียงอย่างเดียวได้ เนื่องจากราคาแพง ทำให้ต้นทุนเราสูงขึ้น ก็จะเท่ากับว่า เรามีรายได้น้อยลงกว่าที่ควรจะเป็น 

ดังนั้น ปุ๋ยอินทรีย์ผลิตเอง ยูเรียน้ำ จึงเป็นอีกคำตอบหนึ่ง ที่จะช่วยให้ท่านสามารถทำได้เอง สะดวก ประหยัด ปลอดภัย แต่มีประสิทธิภาพเท่ากันหรือ มากกว่าปุ๋ยเคมี ที่เราเคยใช้กันมานานแล้วเสียอีก ฝากติดตามอ่านบล็อกนี้ด้วยนะครับ เดี๋ยวนำรายละเอียดอื่นๆ มาให้ชมกันต่อ เพราะสวนยางพาราของผม ก็เล่นแบบนี้และครับ แต่ปีนี้พิเศษมากๆ เพราะใส่ปุ๋ยเคมีร่วมด้วย คราวหน้าจะบอกวิธีว่า ทำอย่างไร นะครับ

0 คน ให้ความคิดเห็นเรื่อง "ปุ๋ยอินทรีย์ผลิตเอง : ยูเรียน้ำ"

แสดงความคิดเห็น