จุลินทรีย์หน่อกล้วย

จุลินทรีย์หน่อกล้วย

จุลินทรีย์หน่อกล้วย เป็นอีกหนึ่งแบบของการลดต้นทุน ที่ผู้ทำการเกษตรสมัยใหม่ จะต้องรู้จักกัน เนื่องจากจุลทรีย์ชนิดนี้ เป็นเหมือนยาครอบจักรวาลก็ว่าได้ เพราะมีประโยชน์ทั้งด้านการปรับปรุง บำรุงดิน และการต่อต้านเชื้อโรคเชื้อราได้หลายชนิด จึงคู่กับการเกษตรทุกชนิดได้เลย ทั้งนาข้าว สวนยางพารา สวนผลไม้ ไม้ดอกไม้ประดับ เป็นต้น


จุลินทรีย์หน่อกล้วยมีสารที่มีประโยชน์

สารต่างๆ ที่มีอยู่ในจุลินทรีย์หน่อกล้วย ที่เราได้หลังจากการหมักเรียบร้อยแล้ว 
-ธาตุอาหาร NPK (ปุ๋ยที่มีครบทั้ง ไนไตรเจน, ฟอสฟอรัส โปรแทสเซี่ยม
-เซลลูโลส 
-สารเทนนิน 
เป็นต้น

วัสดุ สำหรับการทำจุลินทรีย์หน่อกล้วย

1 หน่อกล้วย 3 กิโลกรัม
2 กากน้ำตาล 1 กิโลกรัม (หรือ น้ำตาลทรายแดง 350 กรัมผสมน้ำ 1 ลิตร)
3 ถังสำหรับบรรจุ

การเลือกใช้วัสดุ

ในการเลือกวัสดุหรือวัตถุดิบก็มีความสำคัญนะครับ เช่น หน่อกล้วย ให้เลือกต้นที่สูงไม่เกิน 1 เมตร เพราะเป็นขนาดที่มีสารช่วยในการเจริญเติบโตอยู่จำนวนมากกว่าต้นที่แก่แล้ว

ถ้ามีเศษดินติดมากับหน่อกล้วย ยก็แค่เคาะเบาๆ ให้ดินออกบ้างแต่ไม่ต้องล้าง เพราะเราจะได้จุลินทรีย์ท้องถิ่นติดมาด้วย

กากน้ำตาล ถ้าเป็นไปได้ ก็ใช้น้ำตาลทรายแดงแทน จะดีมาก เพราะให้ความหวานได้มากกว่า (แต่เดิมส่งเสริมให้ใช้กากน้ำตาลเพราะเป็นของเหลือ เขาขายราคาถูก ปัจจุบันแพงมาก)

วิธีทำ 

การทำจุลินทรีย์หน่อยกล้วย สามารถทำได้ตามลำดับง่ายๆ ดังนี้
1 นำหน่อกล้วยที่ได้มาสับๆ หั่นๆ ทั้งหมดทั้ง ราก เหง้า ลำต้น ใบ ให้เป็นชิ้นเล็กๆ หรือละเอียดเลยยิ่งดี
2 นำกากน้ำตาลผสมลงไป หรือถ้าเป็นน้ำตาลทรายอาจจะมีน้ำมาช่วยในการละลายเล็กน้อย ไม่ต้องใช้มาก เพราะหน่อกล้วยมีน้ำอยู่แล้ว เดี๋ยวก็จะออกมาเอง
3 หมักไว้ 7 วัน (ถ้าไม่รีบก็หมัก 14 วัน) ใช้งานได้

ท่านอาจจะใช้สูตรเรื่องเวลาในการหมักต่างๆ ได้ตามระยะเวลาข้างล่างนี้ คือ 
- การหมักพืช ใช้เวลา 14 วัน 
- การหมักสัตว์ เนื้อ ปลา ใช้เวลา 21 วัน



การนำไปใช้

ผสมน้ำ รดผักผลไม้ 40 cc. ต่อน้ำ 20 ลิตร 

คุณสมบัติเฉพาะ

จุลินทรีย์หน่อกล้วย มีสรรพคุณ ใช้ป้องกันกำจัดศัตรูพืช รักษาโรคจากเชื้อรา แบคทีเรีย บำรุงดิน ฟื้นฟู ค่า PH กรดด่าง ทั้งในน้ำและดิน ที่จะนำเอาประโยชน์ของ จุลินทรีย์หน่อยกล้วย มาบอกเท่านี้ ถือว่าน้อยมาก เพราะความจริงแล้ว ยังมีอีกมากมายที่สามารถนำไปใช้ต่อยอดได้อีก เช่น ใช้เป็นจุลินทรีย์ เพื่อทำฮอร์โมนอย่างอื่น ไม่ว่าจะเป็น ฮอร์โมนไข่ ใช้ในการไล่ยุง ไล่แมลง และอื่นๆ อีกมากมาย ติดตามไว้นะครับ จะทยอยนำมาเสนอในภายหลังอีก

จุลินทรีย์หน่อกล้วย ที่เราได้ทำกันนี้ สำหรับชาวสวนยางแล้วละก็ มีเคล็ดลับเพิ่มเติมให้อีกเล็กน้อยนะครับ คือ ให้ใช้เวลาในการหมัก 3 เขียน แล้วจะมีการปรับเปลี่ยนสารให้มีคุณสมบัติเหมือนแก๊สที่เขาใช้ในการเจาะยาง คุณสมบัติคือ "ทำให้น้ำยางไหลได้ดีมากยิ่งขึ้น" ในแนววิถีของ เกษตรอินทรีย์ 

ซึ่งคุณสมบัตินี้ เราไม่ได้ศึกษาอย่างจริงจังการใช้ จุลินทรีย์หน่อกล้วย ในสวนยางนี้ มีเกษตรกรชาวสวนยาง ที่เป็นต้นแบบบางท่าน ได้ทำไว้คือ การใช้ในการทาหน้ายาง โดยทาในวันที่พักกรีด ท่านบอกว่า ทำให้เนื้อปิดไว น้ำยางไหลดี และป้องกันเชื้อรา ได้ผลดีอย่างยิ่ง

วันนี้คงต้องขอจบเรื่องของ จุลินทรีย์หน่อกล้วย ไว้ก่อนครับ รอติดตามกันต่อไปนะครับว่า เรื่องใดที่จะเข้าวิน นำมาเล่าให้ฟัง ลืมบอกไปครับ ส่วนตัวผมแล้ว แทบทุกอย่างที่นำมาเผยแพร่ จะเป็นสิ่งที่ผมได้ทดลองทำ และได้ผลเป็นที่น่าพอใจแล้ว จึงนำมาลงนะครับ ไม่เหมือนในคลิปบางคน ไปดูไปอ่านเขามาแล้วทำผิดๆ ทำให้คนไม่รู้ไปทำตาม เสียโอกาสได้ของดีไปใช้ เช่นบางคนทำคลิปสอนทำ ฮอร์โมนนม (ปกติเราทำ ฮอร์โมนนมจืด หรือ นมสด หรือ นมบูด) พี่แกเล่นบอกให้ใช้ "นมข้นหวาน" ป้าาาาาด คิดได้ไง??? ให้พี่น้องเกษตรกรเรา พิจารณาด้วยนะครับ เดี๋ยวเสียของ

0 คน ให้ความคิดเห็นเรื่อง "จุลินทรีย์หน่อกล้วย"

แสดงความคิดเห็น