การยึดคืนพื้นที่ของรัฐ

การยึดคืนพื้นที่ของรัฐ

ช่วงปีหลังๆ มานี้ เรื่องของการ ยึดคืนพื้นที่ของรัฐ หรือ ที่หลวง เป็น เรื่องที่ชาวสวนยางพาราไม่น้อย ต้องอกสั่นขวัญแขวน เนื่องจากพอพิจารณาแล้ว ปรากฎว่า เกษตรกรรายย่อยจำนวนมาก เข้าหลักเกณฑ์ที่จะถูกยึดคืนกันหมด เพราะจน ไม่มีเงินซื้อที่กรรมสิทธิ์ ที่เป็นโฉนด หรือ นส.3 เป็นต้น

ผลที่เกิดขึ้นคือ ไม่กล้าลงทุนทำอะไรมาก เกิดการคิดต่อต้านรัฐบาล (จากตอนแรกเห็นด้วยทุกอย่าง) ทำให้ท้อแท้

น่าเสียดายแทน ท่านนายกฯ เหมือนกันนะครับ ที่ตอนแรกๆ ได้รับการสนับสนุนอย่างมาก จากชาวบ้านทั่วไป ที่มีการจัดการผู้คอรัปชั่น ผู้ค้ามนุษย์ ค้ายาเสพติด เป็นต้น 

แต่พอมาเรื่องยึดพื้นที่คืนจาก ผู้บุกรุกป่า ถือว่า เสียคะแนนไปเยอะมาก อย่างหลายๆ คนที่ได้เคยพูดคุยกัน แต่ก่อนเขาชอบมาก เพราะยึดที่จากนายทุนใหญ่ๆ 

เริ่มจากการยึดคืน จากผู้ที่นำที่ดิน สปก.ไปทำรีสอร์ท โรงแรม ห้องเช่า ภาษาชาวบ้านเรียกว่า ปรบมือกันตรึมเลยละ

ต่อมา เริ่มเข้มขึ้นต่อผู้ที่ ทำการเกษตร แต่เป็นรายใหญ่ โดยเฉพาะผู้ที่ทำสวนยางพารา อันนี้ เริ่มมีการลดมือลงละ ไม่ปรบมือให้กันละ


ต่อมาได้มีมติคณะรัฐมนตรีว่า
-ผู้ใดรุกป่า ตั้งแต่ พ.ศ. 2548 ถือว่าบุกรุก จะยึดคืนพื้นที่ทั้งหมด
-ผู้ใดรุกป่า ก่อน พ.ศ. 2548 แต่หลังจาก พ.ศ. .... (จำได้ไม่ได้ ประมาณ 2485 โดยจะอ้างอิงจากภาพถ่ายดาวเทียม) ก็บุกรุกเหมือนกัน แต่จะอนุญาตให้ทำกิน โดยทำเป็นครั้งๆ ไป 

ถึงตรงนี้ ผมเริ่มขำละ เพราะชาวบ้านแช่งเลยครับ บอกว่า "ไอ้หานี่ ไม่ดีเนาะ ชาวบ้านทำกินกันมานานแล้ว ไม่รู้กี่รุ่น จะมายึดคืนไปหมด มันมาสร้างความลำบากให้ชาวบ้านแท้ๆ สงสัยจะมีคนกลายไปเป็นโจรกันอีกเยอะแน่ๆ" (ขออภัยที่ใช้ภาษาไม่เหมาะ) ผมนี่อึ้งไปเลย เพราะก่อนหน้านั้น เวลาคุยกับใคร ก็นิยมชมชอบ นายกฯประยุทธ์กันมากๆ แต่พอเริ่มเสียประโยชน์ ก็เปลี่ยนไปเลย

ผมเองก็ยังแอบทำใจนะ เพราะดูตามคุณสมบัติต่างๆ คงจะโดนแน่ๆ แต่ก็ต้องยอมรับสภาพครับ ถ้าโดน ก็จะต้องถือว่า สูญเสียทุกอย่างในชีวิต เพราะเรารักสวนนี้มาก เราฟื้นฟูสภาพที่นี่ จนใครมาเห็นก็ชื่นชม

ที่แอบคิดไว้คือ ถ้าโดนยึด ก็ขอแค่ยึดไปเป็น "ป่าชุมชน" แล้วให้เราทำกินต่อ ได้ไหม????

หลายคนคิดแง่ดีว่า เรามีที่น้อย เดี๋ยวเขาก็จะแบ่งให้เรา เพิ่มเข้ามาอีก แต่ผมคิดตรงข้ามนะว่า ถ้าโดนยึดไป แล้วเขานำไปแบ่งให้ชาวบ้าน (ผมมีแค่ 12 ไร่) และชาวบ้านที่จะได้รับนั้น "อาจจะ" เป็นคนที่เคยที่มีทางมาก่อนแล้ว และขายเอาเงินไปกินจนกลับมาเป็นคนจนไร้ที่ทำกินอีก ...ใครโง่????

การยึดพื้นที่คืนของรัฐบาล เป็นสิทธิ์ของรับบาล แต่ผมในฐานะที่เป็นเกษตรกรรายย่อย และชีวิตคลุกคลีกับที่นี่อย่างเดียว ทำให้ห่อเหี่ยวได้เหมือนกันนะ ดูๆ แล้ว นายกฯประยุทธ์ อาจจะ คล้ายกับ พรรคประชาธิปัตย์ ตรงที่ คนเชียร์อ่อนแรง ปชป.มักจะทำให้คือ ไม่สร้างพันธมิตรทางการเมือง คือ พร้อมที่จะเป็นศัตรูกับทุกฝ่าย ไม่มีมิตร ต่างจากพรรคเพื่อไทย ที่พยายามสร้างมิตรทางการเมือง และเอื้อประโยชน์ต่อประชาชน นั่นเป็นคำตอบที่ นายกฯกับพรรคปชป. น่าจะคิดอะไรได้บ้าง (ผมไม่ได้เป็นติ่งของพรรคการเมืองใดๆ ทั้งสิ้น เพราะเคยอยู่เบื้องหลังการเมืองท้องถิ่นมาแล้ว รู้เลยว่าวุ่นวาย เลยหยุดทุกอย่างเกี่ยวกับการเมือง)

0 คน ให้ความคิดเห็นเรื่อง "การยึดคืนพื้นที่ของรัฐ"

แสดงความคิดเห็น