ถังพ่นปุ๋ยพ่นยา DIY แบบประหยัด ด้วยตนเอง

ถังพ่นปุ๋ยพ่นยา DIY แบบประหยัด ด้วยตนเอง

เบื่อถึงพ่นแบบโยกไหม? ถ้าเบื่อ เชิญมาทางนี้ แล้วผมจะพาพทำ ถังพ่นปุ๋ยพ่นยา DIY แบบประหยัด ด้วยตนเอง ไม่ต้องใช้เงินมากมายอะไร แต่ประโยชน์เหลือเฟือจริงๆนะ

เนื่องจากการทำการเกษตร ต้องมีการพ่นปุ๋ยพ่นยา เป็นประจำ แต่ก่อนผมใช้ถังแบบโยก แต่ปรากฏว่า ทำไปทำมา ลมเต็มถัง แต่มันไม่พ่น หรือ พ่นก็เบาเหลือเกิน เลยต้องเปลี่ยนวิธีใหม่ คือ ต้องลงทุนกันหน่อย ด้วยการทำ ถังพ่นปุ๋ยพ่นยา DIY ด้วยปั๊มฉีดกระจกรถยนต์กัน บอกไว้อีกนิดครับ คือ ผมไม่มีความรู้ด้านอิเล็คทรอนิค นะครับ

อุปกรณ์

การทำ ถังพ่นปุ๋ยพ่นยา DIY แบบประหยัด ด้วยตนเอง อย่างน้อยต้องมีอุปกรณ์ดังนี้

1 ถังพ่นปุ๋ยพ่นยาอันเก่า (แบบโยก) หรือ ใครจะใช้แกลลอน หรือ ถังแบบอื่นก็ได้
2 ปั๊มฉีดกระจกรถยนต์ 
3 แบตเตอรรี่ (ใช้ที่มีอยู่แล้วก็ได้)
4 สวิทช์ไฟ (ไม่มีก็ได้)
5 สายไฟ

วีดีโอตัวอย่าง ถังพ่นปุ๋ยพ่นยา DIY จากปั๊มน้ำสำหรับฉีดกระจกรถยนต์ เวียนหัวหน่อยเพราะหามุมให้เห็นละอองและความแรง 😁


ขออธิบายก่อนนิดหน่อยนะครับ

1 ถังพ่นปุ๋ยพ่นยาอันเก่า (แบบโยก) หรือ ใครจะใช้แกลลอน หรือ ถังแบบอื่นก็ได้ครับ ตามสะดวก เพราะเราทำในฐานที่เป็นเกษตร ต้องการความประหยัด และสะดวก ของผมพอดีมีถังโยกอยู่แล้ว ก็จัดการเอา อุปกรณ์มันออกทั้งหมด แล้วใช้เทปปะโลหะปิดรู ก็ใช้ได้ครับ (เดี๋ยวอธิบายเพิ่ม)

2 ปั๊มฉีดกระจกรถยนต์ มีมากหมายหลายแบบ ที่ผมซื้อมา ราคา 180 บาท (ควรถามร้านขายว่า เอาที่ฉีดแรงที่สุด แต่อาจจะมีแค่แบบเดียวก็ซื้อมาเถอะครับ) อีกอย่าง ถ้าสังเกต ที่ด้านบนของปั๊ม จะมีตัวเลขในวงกลมอยู่ ผมคิดว่า น่าจะหมายถึงความแรงของแรงดันน้ำนะครับ แต่ถ้าสังเกตที่ข้างกระจะมีตัวเลขเช่น 3K น่าจะหมายถึง มอเตอร์หมุน 3000 รอบต่อนาที (เดาเอา) ปั๊มนี้ก็หาซื้อ ตามร้านอะไหล่ยนต์ครับ 

3 แบตเตอรรี่ สามารถใช้แบตของมอเตอร์ไซค์ที่เรามีแล้วก็ได้ แต่อย่าใช้ทั้งหมดละ เดี๋ยวขับกลับบ้านไม่ได้ ต้องรู้ว่า มันจะใช้ได้นานเท่าไร อย่าใช้เกินเดี๋ยวไฟหมด 
ส่วนของผม ซื้อใหม่ครับ เอาแบบ 5 แอมป์ (12 โวลท์ 5 แอมป์) สามารถพ่นได้ปุ่ยหรือยาได้ 6-7 ถัง พอจะพ่นถังที่ 8 ก็จะเริ่มพ่นไม่แรงละครับ

4 สวิทช์ไฟ (ไม่มีก็ได้) สาเหตุที่บอกว่า ไม่มีก็ได้ คือเผื่อใครไม่อยากทำอะไรยุ่งยาก ก็แค่เอาสายไฟมามัดให้ถูกขั้ว ก็ใช้ได้แล้ว แต่ผมอาศัยต้องการความสะดวก ผมแกะมาจากของเก่าคือ อินเวอร์เตอร์ที่เสียไปแล้ว เอามาต่อที่ถัง ประหยัดไป
5 สายไฟ ที่จริงก็ใช้ไม่มากครับ ประมาณ 1 เมตร

วิธีทำ

การทำ ถังพ่นปุ๋ยพ่นยา DIY แบบประหยัด ด้วยตนเอง เป็นสิ่งที่เราสามารถทำได้ ประหยัด คือ ผมเคยไปถามที่ร้าน ราคาถูกสุดคือ 1400 บาท แต่ไปถามที่ห้างใหญ่ เล่นไป 1800 บาท รับไม่ได้ เลยมาทำเองดีกว่า

1 อันดับแรก ถอดอุปกรณ์เดิมของถังโยกออกให้หมด พอเอาออกแล้ว เบามากมายเลยครับ

2 ใช้เทปสำหรับปะรอยแตกโลหะ (สีเงิน หรือเขามีสีอื่นด้วยก็ไม่รู้) มาปะรูปั๊มลมทั้ง 2 รู ทั้งข้างในข้างนอก เพื่อไม่ให้น้ำซึมออกได้ ผมปะด้านละ 2 ชั้นแน่นมากครับ

3 เจาะรูเพื่อใส่ปั๊มฉีดกระจก กะให้มันพอดีกับรูดูดน้ำของปั๊มฉีดกระจก เพื่อจะได้ไม่มีน้ำซืม คือ เขาจะมียางติดมาให้ด้วย เจาะแล้วก็สอดรูดูดน้ำเข้าไป และเราก็ใส่ยางที่เขาให้มา เหมือนเป็นโอลิงค์ นั่นแหละครับ รับรองน้ำไม่ซึม
แต่ก็กรณีของผม ตอนนั้นรีบมาก และคิดว่า เจาะให้ตรงก็ร่องในถัง จะทำให้ดูดน้ำได้หมดดี พอเจาะเสร็จ ตอนใส่ปั๊มเข้าไม่สุดครับ เลยต้องถอดออกแล้วใช้ผ้าพัน และจึงใส่เข้าไป ตามด้วยหยอดกาวร้อน ทั้งด้านในและด้านนอก (ใครมีกาวแท่งก็ใช้ได้ครับ) แต่ต้องระวัง หยอดกาวด้านใน อาจจะทำให้กาวไหลไปติดใบพัดของปั๊มนะครับ ผมเสียไปตัวหนึ่งเพราะเหตุนี้


4 จัดการต่อสายไฟ ของผม ใส่สวิทช์ ด้วยก็จึงต้องเจอที่ฐานของถึงและร้อยสายไฟ ที่ก้นถัง เพื่อความเรียบร้อย โดยใส่ไว้คนละข้างกับปั๊ม เพื่อความสะดวก



5 สายพ่น ส่วนนี้ ไม่มีอันไหนเข้ากันได้กับทางน้ำออกของปั๊มน้ำ ต้องตัดบางส่วนออก แล้วสวมเข้าไปและใช้ลวดมัด ก็ใช้ได้ครับ หยอดกาวด้วยก็จะดีมากๆ 
กรณีนี้ หากคนที่ไม่อยากเสียเงินซื้อสายพ่น ก็หาสายวัดระดับมาก็ได้เอาสายด้านหนึ่ง เผาไฟ แล้วใช้คีบบีบให้ติดกัน แล้วค่อยใช้เข็มเจาะรูเล็กๆ ก็ใช้ได้ครับ


แค่นี้ เราก็ได้วิธีการทำ ถังพ่นปุ๋ยพ่นยา DIY แบบประหยัด ด้วยตนเอง และประหยัดเงินไปอีกเยอะเลยครับ ส่วนการชาร์จไฟแบตเตอรี่ ผมไม่รู้นะครับ น่าจะไม่เกินสิบบาท ของผมเองมีแผงโซล่าร์เซลอยู่ ก็จัดการชาร์จเองครับ ไม่เสียเงิน 

หมายเหตุ ถ้าซื้อทางออนไลน์ ให้ระวังโดนโกงโดยบางเว็บนะครับ ผมเคยสั่งเว็บหนึ่งเขามีปั๊มขนาด 0.5 บาร์ ราคา 380 บาท เลยคิดว่า พอดีเลย คือ จะแรงว่าปั๊มฉีดกระจกเรามาก แต่ก็น้อยกว่าปั๊มที่ผมมีอยู่คือ  6.9 บาร์ (เว็บนี้ไว้ใจได้ครับ เขาโปรโมททาง เฟซบุ๊คเป็นหลักราคา ห้าร้อยกว่าบาท แรงดี เหมาสำหรับทำแบบพ่นหมอก หรือ ต่อสายยาวๆ ลากไป ประมาณนั้น) พูดถึงร้านที่โดนโกง เขาไม่ยอมส่งของให้ ผ่านไป หนึ่งสัปดาห์) เลยร้องเรียนไปทางเว็บแม่ (เขาเป็นเว็บย่อยในเว็บใหญ่ ) พอทางเว็บทวงไป เขารีบส่งมาให้ แต่เป็นปั๊มที่ราคาถูกกว่า คือ ประมาณ 100-120 บาท ตอนแรกกะจะแจ้งความ แต่ก็ไม่อยากเป็นเรื่องราวมาก ถ้าท่านจะซื้อจากเว็บหรือร้านนี้ให้ระวัง ต้องเช็คดูให้ดีครับ

วันนี้คงได้แนวคิดการทำถังพ่นปุ๋ยพ่นยา แบบประหยัดด้วยตนเองแล้วนะครับ ถ้าชอบใจก็ตามตามอ่านกันบ่อยๆ นะครับ เดี๋ยวมีมาเพิ่มเติมอีก ส่วนท่านที่ต้องการแนะนำอะไรก็สามารถคอมเม้นท์ไว้ด้านล่างได้เลยนะครับ ถ้ามาเจอก็จะตอบครับ 

0 คน ให้ความคิดเห็นเรื่อง "ถังพ่นปุ๋ยพ่นยา DIY แบบประหยัด ด้วยตนเอง"

แสดงความคิดเห็น