ฝนตก ไหลลงจอกยาง แก้ไขได้อย่างไร?

ฝนตก ไหลลงจอกยาง แก้ไขได้อย่างไร?

ฤดูนี้ เป็นฤดูฝน ฝนตก ไหลลงจอกยาง แก้ไขได้อย่างไร? เป็นอีกปัญหาเล็กๆ แต่ทำให้หงุดหงิดได้เช่นกัน ส่วนตัวแล้ว ก็เจออยู่บ่อยๆ เจอทีเหนื่อยเลย แต่ในปัจจุบันนี้ ก็ต้องอาศัยแอพพลิเคชั่นเกี่ยวกับการพยากรณ์อากาศมาช่วยครับ เดี๋ยวบทความต่อไปจะนำวิธีการประยุกต์ใช้มาฝาก

การแก้ไขน้ำฝนไหลลงจอกยางพารา

เวลาที่ฝนตก แล้วน้ำไหลลงจอกยาง ทำให้น้ำยางพารา ที่เรากรีดเสียหายไป ถ้าหากไม่สามาถแก้ไขอะไรได้ทันเวลา

วิธีที่ 1
ถ้าคุณต้องการลงทุนก็คงมีทางเลือก ดังนี้

1. ใส่กระโปรงให้ต้นยาง คือ ซื้อหมวกยาง หรือ ทำหมวกยางเอง (ต้นทุน คือ แผ่นพลาสติค กับ ลวด ตกเฉลี่ยที่ ชุดละ 12-16 บาท (ต้นละ)
2. ซื้อฝาปิด เพื่อปิดเวลาที่ฝนจะตกใส่จอกยาง (ไม่ทราบราคา ท่านใดทราบแจ้งไว้ด้วยครับ)
3. ซื้อฝาปิด ที่มีรินน้ำยางที่ออกแบบมาโดยเฉพาะ (ไม่ทราบราคา ท่านใดทราบแจ้งไว้ด้วยครับ)
    ฯลฯ

วิธีที่ 2
ใช้แรงเอง ไม่ต้องลงทุน คือ
1. นำกระป๋อง ถังน้ำ ฯ ไปเก็บน้ำยางพารา แล้วนำมาใส่น้ำกรด(ฟอร์มิค) ทีหลัง อาจจะเทใส่จอกยาง หรือ ใส่ถังใหญ่ๆ แล้วค่อยหั่นเป็นชั่นเล็กทีหลังก็ได้ (เพราะผู้ซื้อมักไม่ซื้อที่เป็นก้อนใหญ่ๆ คงกลัวเก็บความชื้อมากไป)
2. ย้ายจอกยางไปวางกับพื้น เพื่อหลีกเลี่ยงน้ำไหลลงในจากโดยตรง ค่อยใส่น้ำกรดทีหลัง
ฯลฯ

ส่วนตัวผมแล้ว ทำวิธีที่ 2 ครับ เพราะไม่อยากจะไปเสียเงินกับมันมากมายนัก แม้ว่าฝนบ้านเราจะตกบ่อย แต่ก็พอหาทางหลีกเลี่ยงได้บ้าง โดยอาศัยการพยากรณ์อากาศ เข้ามาเป็นตัวช่วย

อนึ่ง การย้ายจอกรับน้ำยางพาราวางกับพื้น แม้จะมีน้ำฝนผสมอยู่ในนั้น หากน้ำไม่ล้นจอก เราสามารถใส่กรดลงไปทีหลังได้นะครับ คนๆ ทิ้งไว้ เดี่ยวส่วนที่เป็นน้ำยางก็จะติดกันเป็นแผ่นๆลอยอยู่

สำหรับการรวบรวมน้ำยางมาแล้ว จะทำเป็นก้อนนั้น บางทีก็ไม่รู้จะใส่น้ำกรดอย่างไรดี ส่วนตัวแล้ว ผมจะใส่น้ำกรดเข้มข้นกว่าปกติหน่อย โดยมีขั้นตอนดังนี้

1. เรียงจอกยางไว้ตามสมควรแก่น้ำยาง
2. ใส่น้ำกรดลงไป ตามสมควรแต่ก็มากกว่าสัดส่วนปกติหน่อยเพราะมีน้ำฝนผสมอยู่
3. เทน้ำยางพาราใส่ ไม่ต้องคน อ่านต่อจะรู้เอง

เหตุที่ผมทำอย่างนี้ เนื่องจากว่า น้ำยางที่เราเก็บรวบรวมมานั้น มักจะมีน้ำผสมอยู่แล้ว จึงใส่กรดฟอร์มิคเข้มเข้มมากขึ้นหน่อย เนื้อจะได้แน่นดี ไม่มีฟองอากาศ (หากเราใช้วิธีปกติ คือ แบ่งน้ำยางพารา ใส่ในจอกก่อน แล้วเติมน้ำกรดที่หลังแล้วคน มักจะทำให้เกิดฟองอากาศ) นี่เป็นเทคนิคหนึ่งที่ผมใช้อยู่ เนื้อแน่นดีครับ

ส่วนในข้อ 3 ที่บอกว่าไม่ต้องคน ก็เนื่องจาก การที่เราใส่กรดฟอร์มิค ไว้ก่อน แล้วเทน้ำยางลงในจอกตามทีหลัง แนะนำให้พยายามเทข้างๆ หน่อยคือ ให้มันได้สไลด์หรือแฉลบๆ นิดนึง แล้วมัยจะม้วน ผสมกันเอง ไม่มีฟอวอากาศ เนื้อแน่นดีครับ

นี่เป็นการเล่าเรื่องการแก้ไขเหตุการณ์เฉพาะหน้า เมื่อ ฝนตก น้ำไหลลงจอกยาง ซึ่งผมเห็นและเจอเองบางทีเรามัวแต่ไปใส่น้ำกรด ซึ่งสุดท้ายไม่ทัน ทำให้น้ำยางล้นจอก เสียดาย เวลา และ แรงงานครับ ทำอาชีพกรีดยาง จนไม่เป็นไร ขอให้อยู่ได้ มีเงิน มีความสุข ไม่ไปขอใครกิน นี่เป็นอีกหนึ่งทางเอกที่เราสามารถทำได้ครับ สู้ๆ ครับพี่น้อง


0 คน ให้ความคิดเห็นเรื่อง "ฝนตก ไหลลงจอกยาง แก้ไขได้อย่างไร?"

แสดงความคิดเห็น