ฝนหลงฤดู ไม่ได้กรีดยาง

ฝนหลงฤดู ไม่ได้กรีดยาง

นับว่าเป็นโชคของผมละครับ ที่มี ฝนหลงฤดู ไม่ได้กรีดยาง ก็ไม่เป็นไร เพราะผมโหยหาฝนมาโดยตลอด เนื่องจากพื้นที่เป็น ดินทราบ ผมมักจะว่าเป็นทรายทั้งหมด เพราะไม่มีดินผสมเลย ผมชอบนะที่ฝนตกแม้จะเป็นฤดูหนาวก็ตาม

ช่วงวันที่ 24 - 26 นี่ ฝนตกลงมา สะใจไปเลยครับ สาเหตุเพราะว่า ตอนนี้ ใบยางพารา ในสวนของผม ร่วงลงไปประมาณ 30% แล้ว เนื่องจากมันแล้งน้ำมานานตั้งแต่ก่อนหมดฤดูฝน ใบเริ่มแห้งตั้งกต่อกลางเดือนมกราคม 2558 มาแล้ว แล้วค่อยๆ ร่วงทีละหน่อย

ภาพต้นยางพารา

หลังจากการขายยางพารา เมื่อวันที่ 14 มกราคม ผมก็บอกคนในกลุ่มว่า ผมคงจะได้ร่วมขาย อีกแค่ 1 รอบเท่านั้น เพราะจะต้องปิดหน้ายางแล้ว กรีดได้ไม่กี่มีด ก็มีคำเตือนจากกรมอุตุนิยมวิทยา เรื่องระรอกมวลอากาศหนาวกับฝนจะเกิดขึ้น ผมก็หยุดเลย เพราะ ณ เวลานั้น ใบยางเหลือน้อยเต็มที ซึ่งใจหนึ่งผม ก็อยากหยุดอยู่แล้ว สงสารต้นยางนะครับ

สาเหตุที่เราต้อง หยุดกรีดยางตอนใบร่วง ก็เพราะธรรมชาติมันเตือนของมันเอง เนื่องจากอากาศร้อน ถ้าใบยางมีมากอาหารและน้ำในดินมีน้อย หรือ หาอาหารยากขึ้น ทำให้ต้นไม้ต้องสลัดใบตัวเอง ทีนี้ ถ้าเรายังฝืนกรีดเอาน้ำยางต่อไป คิดดูว่า ธาตุอาหารที่จะบำรุงต้น และ เอาไปเลี้ยงใบที่ผลิออกมาใหม่ มันโดนเราแย่งเสียแล้ว ผลคือ จะทำให้ความสมบูรณ์ของต้นและใบด้อยลง หรือ เจริญเติบโตแบบถดถอยนั่นเอง 

ตามคำเตือนของทาง กยท. ได้เตือนชาวสวนยางไว้ว่า ควรหยุดกรีดยางพารา เมื่อใบยางร่วงไปแล้วประมาณ 50% นี่ได้ฟังจาก สถานีวิทยุ อสมท. นะครับ และก็ผมได้อ่านเอกสาร ตอนที่เขายังเป็น สกย. อยู่ ก็ได้ออกประกาศเตือนชาวสวนยางอยู่แล้วว่า ถ้าใบยางร่วง ให้หยุดกรีด เลยต้องทำตามครับ เพราะเป็นสิ่งที่เราควรตามอย่างเคร่งครัด 

ฝนหลงฤดู กรีดยางไม่ได้ ผมก็ไม่ว่าไร เพราะผมต้องการน้ำไว้ใช้ด้วย การอยู่อาศัยในสวน ที่เต็มไปด้วยความแห้งแล้ง และไม่มีแหล่งน้ำให้ใช้นี่ลำบากมากนะครับ แม้ว่าจะมีชาวบ้านเขาบอกให้ไปเอาน้ำประปาที่บ้านเขา แต่ไปบรรทุกเอาบ่อยๆ ก็เกรงใจ ให้เงินเขา เขาก็ไม่เอาอีก ผมก็เริ่มสร้างที่เก็บน้ำเพิ่ม ปีละชุดๆ แต่ก็แอบกลัวโดนยึดสวนเหมือนกันนะ เลยคิดหนักว่าจะลงทุนทำอีกไหม? นี่เป็นส่วนหนึ่งทำให้กังวลมาก ถ้าโดนยึดสวนไปนี่ ลำบากเลยนะ เป็นโจรอย่างเดียวครับ จะง่ายที่สุด (แต่ก็ไม่อยากไปเป็นหรอกนะขอบอก) 

ฝนหลงฤดูได้อะไรบ้าง

-ได้เก็บน้ำฝนไว้ใช้
-ต้นยางพารา สลัดใบช้าลงไปอีกหน่อยหนึ่ง
-ดินชุ่มชื้นขึ้น มีฝนดีต่อต้นยางพารา
-พืชผักสวนครัว ที่ผมต้องคอยรดน้ำ ก็เขียวขึ้นอย่างฉับพลันทันที 

ปลูกผักในสวนยาง

ฝนตกฤดูหนาว ครั้งนี้ ทำให้ผมรู้สึกโล่งใจขึ้นมาเยอะนะ เพราะผมกังวลเรื่องน้ำที่สุด ไม่อยากไปหาที่ไกลๆ และเกรงใจคนเขาที่จะไปขอน้ำที่บ้านมาใช้ พอตกมานี่ ผมรีบรองน้ำไว้ตั้งแต่นาทีแรกๆ เลยครับ คิดในใจว่า เป็นฝนสกปรกช่างมันตวงน้ำไว้ก่อน พอมันตกเยอะเข้า ก็เทราดสวนไป ตวงเอาน้ำที่สะอาดต่อ ยังไง ก็ต้องเก็บไว้ ให้ได้มากที่สุดครับ 

ช่วงฝนตกเลยได้คุยกับ พี่คนหนึ่งที่เป็นเพื่อนกับ อี้ด คนที่ผมรัก (แต่เธอไม่รักผมแล้ว) ทำให้เหมือนเรามีความหวังที่จะได้รีเทิร์นกันนะ แต่ว่า ก็คงได้แค่หวัง เพราะเธอมีคนรักและหวังดีหลายคน เราก็คงเป็นแค่คนในอดีตคนหนึ่งของเธอเท่านั้น อยากบอกให้เธอรู้เหมือนกันนะว่า ยังรักอยู่เสมอ แต่ อย่าเลย หาเรื่องเจ็บตัวเปล่าๆ 555

ผัก พริก สวนยาง มดแดง

ฟ้าหลังฝนย่อมสดใส ตอนนี้ หลังจากไม่ได้กรีดยาง เพราะฝนหลงฤดู ตกลงมา ฟ้าใสเกิน พอกลางวันมาร้อนเลย อย่างไรก็ตาม ต้องขอบคุณะรรมชาติ ที่ทำให้เกิดปรากฏการณ์นี้ ถือว่า ช่วยชีวิตชาวสวนยางพาราอย่างผมได้เยอะ เพราะต้นยางของผมตอนนี้ใบเขียวมาอีกนิดหนึ่งแล้ว

0 คน ให้ความคิดเห็นเรื่อง "ฝนหลงฤดู ไม่ได้กรีดยาง"

แสดงความคิดเห็น