ข่าวคราวเรื่องการหาซื้อที่สวนยางพารา

ความพยายามในการหาซื้อสวนยางพารา ในราคาที่ตัวเองซื้อได้

จากความพยายามหาซื้อสวนยาง ในขนาดพื้นที่และราคา ที่ไม่แพงมากเกินไป ซึ่งตัวเองพอจะหาซื้อได้ ก็ยากเต็มทีนะ เนื่องจากในปัจจุบันนี้ ผู้คนต่างก็มองเห็นประโยชน์ของสวนยาง เห็นผลที่ทันตา ทำงานอยู่กับตัวเอง จึงทำให้คนที่คิดจะขายก็มีน้อยลง

ณ ตอนนี้ ราคาที่ดินเองก็แพงขึ้นมากเหมือนกัน ทำให้ราคาของสวน เมื่อรวมกับการดูแลสวนแล้ว ราคาจะแพงมากขึ้น ทำให้ผู้ที่จะซื้อต้องเป็นนักธุรกิจตัวจริง ที่ซื้อที่แล้วจ้างคนงานทำแทน ถ้าเป็นชาวบ้านธรรมดาทั่วไป เป็นเรื่องที่ยากจริงๆ

สำหรับเราตอนนี้ ก็มีคนรู้จักกันอยู่ที่ลำปาง บอกกล่าวมาแล้ว ภายหลังจากที่ได้พูดคุยและแสดงความต้องการให้เขาทราบว่า เราต้องการหาซื้อสวนยางพาราและบอกลักษณะอะไรต่างๆ ที่เราต้องการเมื่อวันที่ 7 ธันวาคม พอวันที่ 8 มา ก็โทรมาบอกแล้ว ก็ชอบใจ อยากจะไปดูเหมือนกัน เพื่อประกอบการตัดสินใจ


สวนยางพาราที่ว่านั้น ทราบแต่เพียงว่า "พร้อมกรีด" แต่ว่า เราไม่แน่ใจหรอก อาจจะแค่สี่ หรือ ห้าปี แค่นั้นก็ได้ แต่ว่าก็ต้องตามไปดูที่ก่อน เพื่อจะได้ดูให้รู้หลายๆ อย่าง ไม่ว่า จะเป็นความเป็นเจ้าของ สภาพภูมิประเทศ แหล่งน้ำ และความถูกต้องด้านอื่นๆ

มีผู้ให้ทัศนะในเรื่องของการซื้อสวนยางพาราโดยเฉพาะที่เป็น ภบท. (ที่ที่ไปถางเอาแล้วทำกิน แล้วเสียภาษีบำรุงท้องที่ แต่ไม่ถือว่าเป็นผู้มีสิทธิ์ครอบครอง) ได้ให้ข้อควรคิดไว้ว่า

ที่ดินเสียภาษีเป็น ภทบ5 ควรที่จะติดต่อสอบถามกับผู้ใหญ่ในพื้นที่นั้นๆ และควรติดต่อสอบถามกับเจ้าของที่ข้างเคียงหลายๆราย เพื่อให้แน่ชัดว่า พื้นที่ดังกล่าวเป็นของบุคคลดังกล่าวจริง และต้องเป็นบุคคลที่เข้าไปทำประโยชน์ในพื้นที่ดังกล่าวจริง ไม่ใช่มีที่แต่บุคคลอื่นเข้ามาใช้ประโยชน์ในที่แห่งนั้น ในกฎหมายหากเข้าถือครองเกิน10 ปี เท่ากับบุคคลนั้นเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ หากตรวจสอบเบื้องต้นเป็นที่หน้าพอใจ ก็สามารถซื้อขายได้ ห้ามมีการวางเงินมัดจำเด็ดขาด ถูกหลอกมาเยอะแล้ว อีกกรณีควรตรวจสอบกับเจ้าหน้าที่ที่ดินว่าที่ดินดังกล่าวอยู่ในเขตป่าสงวน เขตป่าต้นน้ำ เขตป่าอนุรักษ์ ไม่สามารถซื้อขายได้แต่มีการหลอกขายกันมาก อีกกรณีหนึ่งหลอกขายที่ของคนอื่นโดยเจ้าของที่ข้างเคียงรวมหัวกันหลอกขาย เมื่อซื้อขายเรียบร้อยแล้ว จะไม่สามารถพูดคุยกับกลุ่มบุคคลดังกล่าวได้เลย หายเข้ากลีบเฆม ที่กล่าวมานี้ใช่ว่าจะให้เกิดความกลัวเพียงแต่ให้รอบคอบ ขอแนะนำเพียงเท่านี้นะครับ

นี่เป็นคำแนะนำที่ควรนำมาคิดอย่างยิ่ง เพราะจะเป็นอีกอย่างหนึ่งที่จะทำให้เราระมัดระวังจะได้ไม่เสียรู้ (เสียหมา)

อาทิตย์หน้าคงได้ไป รอดู

...........................

อยากพูดถึงอีกเรื่อง คือ บางทีเราหาซื้อสวนยางพารา หรือ สวนปาล์มน้ำมัน ในกูเกิล (Google) มักจะเป็นคำที่เป็นคีย์เวิร์ดที่เลือกยาก เมื่อเข้าไปแล้วจะมีครับ เช่น ตอนที่เราหาซื้อสวนยาง ในจังหวัดลำปาง ก็ไปเจอคำว่า จังหวัด ลำปาง ขายบ้านลำปาง ขายบ้านมือสองลำปาง ขายที่ดินลำปาง เมืองลำปาง, แจ้ห่ม, ห้างฉัตร, เกาะคา, แม่พริก, แม่ทะ, งาว, สบปราบ, เถิน, วังเหนือ, เสริมงาม, แม่เมาะ, เมืองปาน อย่างนี้เป็นต้น ต้องคัดดูให้ดี

2 Responses to "ข่าวคราวเรื่องการหาซื้อที่สวนยางพารา"

  1. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  2. ผมเผลอไปได้ไงเนี่ย ต้องขออภัยเจ้าของคำถามข้างบนด้วยนะครับ ผมไม่เห็นจริงๆ

    อยากบอกว่า
    ๑ ถามที่ดินข้างเคียง
    ๒ แวะเข้าวัดครับ ทำความรู้จักและสอบถาม
    ๓ นอกจากนั้นก็เป็นทางการเป็นคือ ทาง สปก.หรือ ที่ดินแหละครับ

    หลักๆ ถ้าไม่บอกว่าเอกสารสิทธิ์ ก็จะเป็นพวก สกท. สปก. ประมาณนี้แหละครับ ถ้ามีโฉนด เขาก็จะเขียนให้เห็นอย่างชัดเจนไปเลย เพราะต้องการขายอยู่แล้ว ครับ

    ตอบลบ