เล่าประสบการณ์ผ่านบล็อก 1

เล่าประสบการณ์ผ่านบล็อก 1


การทำสวนยาง มีข้อดีมากมาย แต่บางทีคนที่มาใหม่ อาจจะไม่ทันได้คิด ซึ่งหาเป็นเช่นที่ผมคิดอยู่นี้ ท่าน อาจจะผิดหวังก็ได้ ดังนั้น การจะเปลี่ยนชีวิตตัวเองมาเป็นชาวสวนยาง ก็ขอฝากข้อคิดบางอย่างไว้ด้วยนะครับ

สิ่งที่เรามักได้ยินว่า...การทำสวนยางพารา....

-ราคาเท่าไร เราก็อยู่ได้ เพราะลงทุนครั้งเดียวแต่ได้กินตลอดชีวิต
-ของมันต้องใช้ ยังไงก็ต้องขายได้
-ทำได้ 8 วัน เอาไปขายจะได้...... บาท (ซึ่งเยอะ) เดือนหนึ่งขายได้ 3 ครั้ง
-เป็นอาชีพที่นอนกิน อยากได้เงินเมื่อไรก็เอาไปขาย
-ลงทุนแค่ มีดกรีดยาง 1 เล่ม หินลับมีด 2 อัน แค่นี้แหละ ก็สบายละ 

แต่สิ่งที่อยากจะฝากไว้ ควรใส่ใจคือ

-ถ้าสนใจทำสวนยาง ควรถามคนที่ไม่ทำสวนยางบ้าง ว่าการเงินจะเป็นอย่างไร
-ถ้ามีอาชีพตัดยาง/กรีดอย่างอย่างเดียว จะอยู่รอดไหม เพราะ จะหยุดกรีดยางตอนที่ยางผลัดใบ ปลายกุมภาฯ ถึง ปลาย พฤษภาคม สามถึงสี่เดือนเลยนะ
-ถ้าฤดูฝน แล้วฝนตกตลอด ก็จะหยุดกรีดเช่นเดียวกัน เพราะขืนกรีดไป แล้วน้ำฝนอาบต้นยาง จะทำให้น้ำยางไม่ไหลลงไปตามร่องเพื่อลงสู่จอกรับน้ำยาง นั่นจะเป็นเหตุให้สูญเปล่า คิดดูว่า อาจจะเสียโอกาสได้เงินเฉลี่ย เป็นเดือนๆ ก็ได้
-มีอาชีพอื่น รองรับด้วยหรือไม่ หากไม่ได้เงินจากสวนยาง อันนี้สำคัญมาก เพราะสรุปจริงๆ แล้ว อาจจะได้จากมันแค่เพียงครึ่งปีก็ได้
-มีสวนยางจำนวนมากหรือไม่ ถ้าคุณมีเป็น 80 ไร่ หรือ หลายร้อยไร่ ก็ทำแค่สวนยางก็ได้ โดยมีคนงานเป็นคนทำ คุณเป็นเจ้าสวนเป็นผู้จัดการไป ไม่ต้องลงแรง
แต่ถ้ามีสวนยางขนาดเล็กกว่านั้นล่ะก็ ชีวิตตั้งอยู่บนความเสี่ยงทันที่ (หากคิดจะมีแต่สวนยางเพียงอย่างเดียว) เพราะรายได้ไม่เพียงพอที่จะให้คุณมีกินได้ตลอดปีนะ

รายจ่ายสำหรับคนทำสวนยาง

ในที่นี้จะนำเอารายจ่ายหลักๆ ที่จะต้องใช้เป็นค่าบำรุงรักษาสวนนะครับ
-ค่าปุ๋ย ปีละ 2 ครั้ง ตกต่อไร่ต่อปีประมาณเองเอง กระสอบล่ะ 50 ก.ก. ราคาอยู่ที่ 750 - 900 บาท 
-หากต้องการเสริมด้วยปุ๋ยชีวภาพ ก็จะเสียเงินเพิ่มอีก (ราคา  380 - 500 บาท)
-ยาฆ่าหญ้า หากมีหญ้าขึ้นในสวนจำนวนมาก (ขวดละประมาณ 120 บาท)
-ปูนสำหรับทาหน้ายาง ทำประจำนะครับ ราคาไม่แพง
-ถุงมือยาง หากเป็นผู้หญิงนี่จำเป็นมาก เพราะหากไม่ใส่ เล็บและนิ้วจะดำมาก (ซื้อไว้เป็นโหลๆ)
-นำกรดหรือที่ชาวบ้านเรียกกันว่า น้ำส้ม เพื่อทำให้ยางแข็งตัวไว มีน้ำหนัก จะดีมาก หากกรีดแล้วฝนจะตก ต้องรีบใส่น้ำส้มนี้ เพื่อให้ยางแข็งตัว แพ็คละ 6 ขวด ราคา 90 บาท
- ค่าดำเนินการอื่นๆ
จะเห็นว่ามีค่าใช้จ่ายหลากหลายด้าน แต่ไม่สามารถนำมาลงไว้ได้ทั้งหมดเช่น ถ้าต้นยางตายนึ่ง จะแก้ไขอย่างไร ต้นยางแตก, เป็นขุย, ตายยอด จะแก้ไขอย่างไร นี่เป็นกรณีๆ ไปนะครับ ยังมีค่าใช้จ่ายซ่อนเร้นอื่นๆ อีก นะคิดให้ดีนะครับพี่น้อง

ป้องกันความยากจน

ณ ตอนนี้ ส่วนตัวผมก็เพิ่งจะเริ่มเป็นชาวสวนยางพาราครับ จึงมองไปข้างหน้าว่า เงินที่จะหาจากสวนนั้นไม่เพียงพอต่อค่าใช้จ่ายอย่างแน่นอน เพราะจะว่าไปแล้วอาจจะได้เงินจากมันแค่ครึ่งปี แล้วอีกครึ่งปี ก็ อด จึงต้องทำอยู่หลายอย่าง
-ประหยัด
-หาเงินจากแหล่งอื่น
-มีอาชีพเสริม

หากผมไม่สามารถจะทำอย่างที่คิดนี้ไว้ละก็ จะมีแต่รายจ่ายเท่านั้นแหละในชีวิตนี้ แต่ผมถลำมาทำอย่างนี้แล้ว ผมก็จะทำให้มันสมกับที่ได้ตั้งใจไว้และจะทำให้ดีที่สุด ไม่ใช่นั้นก็จะอายคนอื่นเขาแหละครับ

ครั้งต่อไป จะเอาประสบการณ์การทำสวนยาง มาเล่าให้ฟังอีก เพราะคงมีอะไรให้ได้เขียนอีกเยอะ เผื่อเป็นแนวทาง หรือ ข้อคิด สำหรับคนที่คิดจะมีอาชีพเพียงอย่างเดียว จะได้เตรียมความพร้อมให้กับตัวเอง ก่อนที่จะถามตัวเองว่า "เราคิดถูกหรือเปล่าเนี่ย?"

0 คน ให้ความคิดเห็นเรื่อง "เล่าประสบการณ์ผ่านบล็อก 1"

แสดงความคิดเห็น