วิธีการปลดหนี้ ด้วยตนเอง

วิธีการปลดหนี้ ด้วยตนเอง


วันนี้ ของพูดเรื่องการเกษตร แล้วหันมาพูดถึง วิธีการปลดหนี้ ด้วยตนเอง เพราะเป็นเรื่องที่ใกล้ตัว พี่น้อยเกษตรกร เป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากผมเห็นหลายๆ คนใกล้ตัว ที่ใช้วิธีการโยกเงิน จับนั่นใส่นี่ วนกันไปตลอดปี ซึ่งนั่นเป็นเหมือนหายนะ และเพิ่มหนี้ให้ตนเอง อย่างไม่รู้ตัว ไม่เว้นแม้แต่เพื่อนผมคนหนึ่ง ซึ่งตอนนี้ก็งดให้ยืมแล้วครับ เพราะหนี้เขาเยอะมากและหลายทาง (ขนาดผมให้ยืมแบบไม่มีดอกเบี้ยนะ ยังไม่สามารถหาต้นมาคืนเลย) อ้าววว เข้าตัวเองซะแล้ว




เมื่อพูดถึง การปลดหนี้ บางคนคิดไม่ออกเลยว่าจะทำอย่างไร ทำได้แต่โยกเงิน วันนี้ผมก็เข้าไปเว็บของธนาคารกรุงเทพ หรือ scb.co.th ด้วยความคิดจะหาเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำให้เพื่อนนั่นแหละครับ เดี๋ยวคราวหน้าจะเอามาเล่าให้ฟังว่า นโยบายของรัฐบาล เกี่ยวกับ SME Bank หรือ ธนาคารเพื่อผู้ประกอบการขนาดเล็กและขนาดย่อยนั่น ไม่ได้รับการตอบสนองที่ดีพอ (กู้ยาก อิ๊บอ๋าย) ครับ เดี๋ยวค่อยว่ากัน ผมเข้ามาที่นี่ก็เจอ เขาทำเป็นภาพไว้ให้แชร์กัน จึงเห็นว่าเป็นประโยชน์มาก จึงนำมาเสนอครับ ชื่อจริงของหัวข้อนี้ เขามีว่า "บันได 4 ขั้น พิชิตวิกฤตหนี้ สู่เศรษฐีเงินล้าน"

วิธีการปลดหนี้ ด้วยตนเอง


ขั้นที่ 1 หยุดเป็นหนี้เพิ่ม



นี่เป็นพื้นฐานที่สำคัญมากครับ เหมือนที่ผมบอกไว้เรื่องการโยกเงินนั่นแหละ มันไม่รู้จบสิ้นหรอก ทำมาหากินไป ใช้จ่ายตามอัตภาพ อย่ากลัวอายใครครับ ประหยัดเอาไว้ก่อน ขั้นนี้ เขาให้เราทำ สองอย่างคือ

-หยุดยืมเงิน หยุดโยกเงิน เพราะจะเพิ่มรายจ่ายมากยิ่งขึ้น

-ให้ทำบัญชีรายรับ-รายจ่าย เพื่อจะได้ตรวจสอบย้อนหลังว่า รายจ่ายใดที่ไม่จำเป็นบ้าง จะได้ตัดไป เช่น เหล่า บุหรี่

ขั้นที่ 2 ชี้ประเภทหนี้


ขั้นตอนนี้ก็คือ เป็นการแยกประเภทของหนี้ที่มีอยู่ว่ามีอะไรบ้าง เกษตรกร เราคงไม่มีครบทั้ง 4 อย่างตามภาพนะครับ เพราะเราไม่ใช้บัตรเครดิต ยกเว้นคนที่ไปทำ บัตรเครดิตเกษตรกร นั่นก็ระวังไว้ รูดปึ้ดแล้วรีบใช้คืนเขาโดยไว จะได้ไม่ต้องไปเสีย ดอกเบี้ยโดยใช่เหตุ ที่เขาแยกมาให้เราดู เพื่อให้เห็นภาพของ ดอกเบี้ย ที่ต้องใช้ครับ เราจะได้มองออกว่า โอ้โห มันมากขนาดนั้นเลยเหรอ จะได้ระวังตัวมากขึ้น โดยเฉพาะหนี้นอกระบบครับ ดอกแพงมาก เช่น กู้นอกระบบ ดอกเบี้ย 10-20% แต่ถ้าธนาคาร ปีละ 8-12% ถูกกว่ากันไม่รู้กี่เท่า

ขั้นที่ 3 จัดรวมกลุ่มหนี้



การรวมกลุ่มหนี้ ก็เหมือนกับว่าเราได้ "โอนย้ายหนี้" ไปไว้ที่ ธนาคาร ก็คือ การไปกู้เงินจากธนาคาร ไปใช้หนี้ที่เคยเป็นทั้งหมด แล้วเราก็ส่งต้น ส่งดอกที่ธนาคารเพียงแห่งเดียว และที่สำคัญ ดอกเบี้ยธนาคาร ราคาถูกกว่า นอกระบบอื่นๆ ตั้งเยอะ เพียงแต่เราต้องทำตามเงื่อนไขของเขา เช่น มีทรัพย์ไปค้ำ มีข้าราชการไปค้ำ เป็นต้น ไม่ยากหรอกครับ ขอให้ทำตามเงื่อนไขเถอะ หากมีปัญหาก็ปรึกษาเขาได้ เขาจะแนะนำได้ตลอด เพราะเขาเองก็ไม่ได้อยากจะยึดเอาทรัพย์สินอะไรของชาวบ้านหรอกนะ เชื่อผม

ขั้นที่ 4 เมื่อหมดหนี้ ก็ถึงเวลารวย



คือ หากเราทำตามขั้นตอนรับรอง ปลดหนี้ได้ แน่นอนครับ และอย่าลืมครับ ศึกษาเรื่อง ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ของในหลวงของเราให้เข้าใจ แล้วท่านจะรู้ว่า มันดีจริงๆ สามารถนำไปปฏิบัติได้ทุกอาชีพ เพราะเราสามารถประยุกต์ใช้ได้ ถ้าใครไม่แน่ใจ ก็โพสต์ถามผมไว้ครับ แล้วจะอธิบายเพิ่มเติมให้

ขั้นตอนที่ 4 นี้ เขาแนะนำให้เรานำเงินไป "ลงทุน" โดยเฉพาะในที่นี้ เขาแนะนำให้ไป ลงทุนใน "กองทุน" ต่างๆ  ซึ่งถ้าพูดให้ง่ายขึ้นก็คือ การซื้อหุ้น (เล่นหุ้น) แบบหนึ่งครับ แต่การทำในกองทุนนั้นคือ เราไม่ต้องทำอะไร แค่เอาเงินไปลงทุนที่โบรคเกอร์ แล้วเขาก็จะบริหารเงินให้เรา จะได้เงินเพิ่ม ประมาณ 4% ลงมาครับ บางทีก็ไม่ได้ก็มีนะ แล้วแต่สภาวะเศรษฐกิจ ซึ่งถ้าทำไปเรื่อยๆ ก็รวยได้ เหมือนกันครับ (เรื่องหุ้นถ้าอยากรู้ก็ถามผมได้เช่นกันครับ)

จบการนำเสนอตามบันได 4 ขั้น เพื่อการ ปลดหนี้ ให้ตนเองแล้ว ต่อจากนี้ไป ผมอยากแนะนำ จากสภาพแวดล้อมของตัวเองนะครับ

-ฝากเงินให้ธนาคาร ถ้าเรามีมาก และรู้ปริมาณเงินว่าจะได้เดือนละสักเท่าไร ก็กะไว้เลยว่า จะเอาฝากเดือนละกี่บาท แบบนี้ฝากประเภท "ฝากประจำ" จะได้ดอกเบี้ยแพงกว่า

-หากฝากแบบ ประเภทออมทรัพย์ หรือ ฝากเผื่อเรียก ก็ลองเลือกดูครับ มีอยู่ 5 ธนาคาร ที่เขาให้ดอกเบี้ยสูงมาก เหมือนกับประเภทฝากประจำเลย หาดูเองนะ แต่ถ้าหาไม่เจอ ก็โพสต์ถามได้ครับจะมาตอบให้

-หากมั่นใจ และมีบารมีบ้าง ก็ปล่อยกู้ดอกเบี้ยต่ำครับ เอาสัก 5-7 % คือ เป็นการช่วยเหลือคนกู้ด้วย เราได้เงินด้วย เพราะดอกเบี้ยต่ำ คนเขาก็สามารถใช้เงินคืนได้ครับ แต่อย่าลืมทำสัญญาด้วยนะครับ การยืมเงินตั้งแต่ 50 บาทเป็นต้นไป กฎหมายให้ทำสัญญานะ

สัญญา ไม่ต้องมีอะไรมากครับ ควรมีสิ่งเหล่านี้ประกอบ

-ชื่อและสกุล ผู้ขอกู้ และผู้ให้กู้
-พยาน สองฝ่าย (มีไม่มีก็ได้)
-จำนวนเงิน กี่บาท
-วัน เดือน ปี ที่ยืม และสิ้นสุดการยืม
-ดอกเบี้ย

เขียนด้วยลายมือก็ได้ เขียนต่อหน้ากันเลย แค่นี้เอง

-การลงทุนด้านอื่นๆ ที่เห็นว่าจะนำมาซึ่งการงอกเงยของเงินทอง อย่านำไปซื้อทรัพย์สินที่เสื่อมค่าให้มากนัก เพราะจะทำให้เราต้องสูญเสียเงินไปเรื่อยๆ โทรศัพท์มือถือก็ไม่ต้องเอาแพงครับ เอาตามแต่ที่เราจะใช้งานก็พอไม่ต้องทันสมัยหรือแพงเกินไป ผมเห็น พวก นายอำเภอ ผู้ว่าฯ ทหาร เขาก็ใช้รุ่นเก่าๆ กันเยอะมาก มีแต่ตำรวจเท่านั้นที่ค่อนข้างจะใช้ของแพง ฉะนั้น หากเราเป็นเกษตรกร จะต้องการอะไรมากมายละครับ?

ขอแทรกอีกนิดครับ ลองหาอ่านเรื่องเกี่ยวกับ การทำประกันสังคม ตามมาตรา 40 สำหรับผู้มีอาชีพอิสระ ด้วยนะครับ ผมเขียนไว้แล้ว เผื่อจะเป็นประโยชน์ยามแก่เถ้าครับ (รักนะ)

นี่อาจจะเขียนยาวหน่อยหนึ่ง เพราะมีสิ่งที่ต้องการจะบอกมากมาย แต่ขอจบดื้อๆ แค่นี้ ขอให้ผู้ที่ตั้งใจ ปลดหนี้ ด้วยตนเอง ได้ศึกษาให้ดี และทำตามให้ได้ โดยเฉพาะการบันทึกรายรับ-รายจ่าย ควรทำมาก ใหม่ๆ อาจจะมองว่า ไร้สาระ เสียเวลา แต่ถ้าทำไปสักสองสามเดือน แล้วจะรู้ว่า มีประโยชน์มาก มันจะทำให้เราประหยัดขึ้นอีกเยอะ ซึ่งนั่นก็หมายถึง มีเงินเพิ่มขึ้นมาเยอะด้วย ขอให้มีความสุขครับ



0 คน ให้ความคิดเห็นเรื่อง "วิธีการปลดหนี้ ด้วยตนเอง"

แสดงความคิดเห็น