กากน้ำตาล ราคาถูก : ผลิตเอง

กากน้ำตาล ราคาถูก : ผลิตเอง

ในแวดวงของคนทำการเกษตรแบบพอเพียง การหมักปุ๋ย หรือ ทำน้ำหมักต่างๆ ต้องใช้ กากน้ำตาล (Molasses) อยู่ตลอด ทำให้เราต้องคิดถึงเรื่อง กากน้ำตาล ราคาถูก ด้วยการผลิตใช้เอง เพราะเป็นของจำเป็นและสามารถทำเองได้ ไม่ต้องเสียเงินทองไปซื้อหา (กรณีที่ปลูกเองได้)


กากน้ำตาล เป็นสิ่งเหลือใช้จากการผลิตน้ำตาล แต่เป็นสิ่งที่มีประโยชน์ต่อวงการ เกษตรพอเพียง แบบเราๆ ท่านๆ อย่างมาก เนื่องจากเป็นวัสดุพื้นฐานที่ เป็นแหล่งพลังงาน และธาตุอาหารสำหรับพืชหลายอย่าง ที่สำคัญเป็นอาหารและที่ซ่อนตัวของจุลินทรีย์ ด้วย ในตัวของกากน้ำตาลประกอบด้วย ธาตุอาหารหลักสำคัญคือ ไนโตรเจน ฟอสฟอรัส และ โพแทสเซียม ก็คือตัวเลข 3 ตัวที่ติดตามถุงปุ๋ยเคมีนั่นแหละครับ



เราสามารถผลิต กากน้ำตาล ราคาถูก ใช้เองได้จริงหรือ?

ได้แน่นอนครับ เมื่อเรารู้ว่า กากน้ำตาลนั้น ส่วนประกอบเป็นอะไรบ้าง และใช้ประโยชน์อย่างไร แค่นี้ก็จะตอบโจทย์ได้ทันที เพราะสิ่งที่เราต้องการคือ


-มีประโยชน์ใช้แทนกากน้ำตาลได้
-ราคาถูก เพราะวัสดุต้นกำเนิด คือ ต้นอ้อย จากสวนเราเอง
-ผลิตได้เอง ด้วยกรรมวิธีการต้ม เคี่ยว เพื่อฆ่าเชื้อ แล้ว(เก็บได้นานด้วย)

สิ่งที่ต้องเตรียมสำหรับการผลิต

-ต้นอ้อย ที่ตัดเป็นท่อนพอประมาณ
-ผ้าขาวบางสำหรับกรองน้ำอ้อย
-ภาชนะสำหรับรับน้ำอ้อย
-เครื่องหีบน้ำอ้อยหรือเครื่องคั้นน้ำอ้อย
-ภาชนะบรรจุ ที่สามารถปิดฝาได้สนิท แน่น

วิธีการและขั้นตอน ในการผลิตกากน้ำตาลเอง มีดังนี้
-ล้างเครื่องหีบน้ำอ้อยหรือเครื่องคั้นน้ำอ้อยให้สะอาด
-ปอกเปลือกท่อนอ้อยให้เรียบร้อยและล้างให้สะอาด แล้วผึ่งให้สะเด็ดน้ำ
-น้ำท่อนอ้อยเข้าเครื่องหีบ เพื่อคั้นเอาน้ำ
-กรองน้ำอ้อยที่ได้เพื่อแยกเอากากออก
-นำน้ำอ้อยไปต้มประมาณ ครึ่งชั่วโมง เพื่อเป็นการไล่น้ำออก คือให้น้ำระเหยไปสัก 70%
-หากเกิดฟองขึ้น ให้ตักเอาฟองอากาศออก
-อาจจะเคี่ยวต่อใจน้ำอ้อยเริ่มหนืด เหนียว และมีสีน้ำตาล เหมือนกากน้ำตาลทั่วไป

เมื่อทำการเคี่ยวน้ำตาลจนมีคุณสมบัติเหมือนข้อข้างบนนั้นแล้ว ก็ตั้งไว้รอให้อุณหภูมิเย็นลง แล้วค่อยนำภาชนะมาบรรจุไว้ อาจจะเป็น แกลลอน ถังพลาสติก หรือภาชนะอื่นๆ ที่เห็นสมควร และสามารถปิดฝาให้แน่นและสนิท

น้ำอ้อยเคี่ยว หรือ กากน้ำตาล ที่ผลิตเองนี้ สามารถเก็บไว้ใช้ได้นานนับปีเลยนะครับ นับว่ายาวนานพอสมควร อย่างไรก็ตาม ก่อนนำไปใช้ ก็ต้องสังเกตดูก่อนครับว่า สีเหมือนเดิมหรือไม่ กลิ่นหอมหรือเหม็นบูด หวานหรือเปรี้ยว ที่กล่าวมานี้เพื่อให้รู้ว่า ยังใช้ได้อยู่หรือไม่ หากมันมีเปลี่ยนไป มีกลิ่นเหม็นบูดและมีรสออกเปรี้ยว แสดงว่าใช้ไม่ได้แล้วครับ เพราะมันจะกลายเป็นแหล่งรวมเชื้อราไปซะแล้ว

ใครอยากเท่หน่อยก็ติดป้ายชื่อที่แกลลอนหน่อยว่า กากน้ำตาลนาย.... (ใช่ชื่อตัวเองไป หรือ ตั้งยี่ห้อก็ได้เผื่อได้ขายเป็นเงินบ้าง อิอิ)

การนำกากน้ำตาลผลิตเองไปใช้

และแล้วก็ถึงเวลาที่ พระเอกของเรา นามว่า "กากน้ำตาล ราคาถูก ผลิตเอง" จะได้นำไปใช้งานละครับ คนที่ทำเกษตรตามาปรัชญา เศรษฐกิจพอเพียง ย่อมรู้ดีว่าจะนำไปใช้อย่างไร โดยทั่วไปคือ

-กากน้ำตาล 1 ส่วน เชื้อจุลินทรีย์ 1 ส่วน หรือ อัตรา 1:1
-บางตำรา ก็ใช้ กากน้ำตาลครึ่งส่วน แทนน้ำตาล 1 ส่วน

ประโยชน์ที่นำไปใช้มีหลากหลายมาก เช่น เป็นส่วนผสมในการขยายเชื้อจุลินทรีย์ หมักปุ๋ย หมักสารชีวภาพอื่นๆ เป็นต้น

จะเห็นได้ว่า กากน้ำตาล ราคาถูก ผลิตเอง ก็มีประโยชน์ไม่ต่างจากกากน้ำตาลที่เราไปเสียเงินเสียทองซื้อมาเลย เพียงแต่เราใช้เวลาในการทำนิดหน่อยก็ได้แล้ว (ประหยัดเงิน = มีเงินเพิ่ม) การเป็นเกษตรกร เราจำเป็นต้องพึ่งตนเอง มากกว่าพึ่งเทคโนโลยี่ หากจำเป็นจริงๆ ก็ต้องพึ่ง เพราะวิถีชีวิตเราไม่ได้ รีบเร่งมากมายนัก การวางแผนในการทำงาน จัดเตรียมล่วงหน้า ย่อมทำให้เราทำงานได้อย่างไม่มีปัญหาครับ

0 คน ให้ความคิดเห็นเรื่อง "กากน้ำตาล ราคาถูก : ผลิตเอง"

แสดงความคิดเห็น