เทคนิคและวิธีการกรีดยางพารา

เทคนิคและวิธีการกรีดยางพารา
เกษตรพอเพียง วันนี้เราอยากนำเอาเรื่อง เทคนิคการกรีดยางพารา เพื่อให้ได้น้ำยางมาก เนื่องจากมีความสำคัญสำหรับ ชาวสวนยางพารา เป็นอย่างมากนะครับ ความจริงผมเคยนำมาลงในเรื่องที่คล้ายกันนี้ครั้งหนึ่ง เรื่อง วิธีการกรีด ยางพารา ให้ได้น้ำยางมากๆ  ลองตามไปอ่านดูได้นะครับ
เหตุที่ผมนำเรื่อง เทคนิคการกรีดยาง มาลงอีกครั้ง ก็เพราะได้ดู วีดีโอคลิป เรื่องหนึ่ง เกี่ยวกับเรื่องนี้โดยตรง เห็นว่ามีประโยชน์อย่างมาก ขอขอบคุณ เจ้าของคลิป จาก Youtube.com มา ณ ที่นี้ด้วยนะครับ


การกรีดยางพารา มี 2 วิธี
1. ตวัดข้อมือ และการสะบัดมีด
2. ดึงซอยเรื่อยๆ (เหมือนเป็นการถูหน้ายาง)

ขออนุญาตอธิบายทั้งสองวิธี แบบย่อๆ ดังนี้
ข้อ 1 การกรีดโดย วิธีตวัดข้อมือ และ เทคนิคสบัดข้อมือ
ถ้ายังไม่เป็นหรือยังไม่คล่อง ให้ฝึก ตวัดข้อมือเปล่า จนคล่องแล้วก็จับมีดตวัด ดูบ้าง พอคล่องจริงๆ แล้วก็ฝึกกรีดกับต้นยางโดยตรง โดยอาจจะฝึกจากต้นที่หน้าตาย ไม่ให้น้ำยางแล้ว หรือ แห้งแล้วก็ได้ จะได้ไม่เสียต้นยาง ทำให้คล่องแคล่วก่อน แล้วจึงจะลงมือกรีดยางจริงๆ

วิธีการจับมีดกรีดยาง
โดยทั่วไปที่ใช้กันคือ  ใช้นิ้วกลาง นิ้วนาง นิ้วก้อย ในการจับมีด ใช้นิ้วชี้ทาบไปกับสันมีด แล้วนิ้วโป้งคอยจับอีกด้านหนึ่ง ซึ่งเป็นการจับมีดที่มั่นคงและมีแนวที่ดี ส่วนมืออีกข้างที่ไม่ถนัด ก็ใช้ให้การประคองมีด และใช้ทาบต้นยางพารา

ข้อ 2 การกรีดแบบซอยเรื่อย
การกรีดแบบดึงกระชากซอยเรื่อย เป็นวิธีการไม่ดีนัก เนื่องจาก ตอนที่เราทำอย่างนั้น ตรงสันคลองมีด จะถูไหล่ยาง ทำให้เศษไม้ขนาดเเล็กๆ อาจจะไปอุดที่ท่อน้ำยาง ทำให้น้ำยางไม่ไหล หรือ ไหลน้อย จึงควรหลีกเลี่ยงวิธีนี้

ขั้นตอนการกรีดยางพารา
-ใช้ "นอมีด" จิกจุดบนของไหล่ยางและตวัด เพื่อดูระดับ ความต้น-ลึก และความหน้า-บาง ถือว่ามีส่วนสำคัญมาก เนื่องจาก ตรงนี้จะเป็นไกด์ไลน์ ของการกรีดยาง ให้ได้ระดับ
-อย่าลืมว่า การกรีดยาง นั้นเราต้องตวัด เพื่อให้มีรอยมีดที่สม่ำเสมอ และสวยงาม
-การสะบัดมีด เราใช้เมื่อกรีดไปเจอตาไม้ การสบัด จะได้ป้องกันการ โดนมีดบาดหน้ายาง ทำให้เราสามารถรักษาหน้ายางไว้นานๆ



จะเห็นได้ว่า เทคนิคการกรีดยาง ให้ได้น้ำยางเยอะนั้น ไม่ได้เป็นสิ่งที่ยากเลย แต่ขอให้เราได้ฝึกฝน วิธีการ ในการกรีดยาง เพื่อให้ได้ผลผลิตที่ดี คือ ได้น้ำยางเยอะ เพื่อให้การกรีดแต่ละครั้งไม่เสียเปล่า หรือ ได้ผลผลิตน้อยเกินควร ลองน้ำเทคนิคนี้ ไปฝึกดูนะครับ

0 คน ให้ความคิดเห็นเรื่อง "เทคนิคและวิธีการกรีดยางพารา"

แสดงความคิดเห็น