บ้านหลังแรก ล่าสุด ขยายวงเงินเพิ่ม


จากโครงการบ้านหลังแรก ที่รัฐบาลปัจจุบันได้ทำขึ้นเพื่อสนองความต้องการของประชาชนผู้มีรายได้น้อย และต้องการมีบ้าน ภายหลังได้ดำเนินโครงการบ้านหลังแรกไประยะหนึ่ง ก็เห็นว่ามีผู้เข้าร่วมโครงการน้อย จึงทำให้เกิดความเคลื่อนไหว เปลี่ยนแปงเกิดขึ้น 

แน่นอนครับ ชาวบ้านอย่างเรา จะเอาเงินที่ไหนไปซื้อ เพราะเงื่อนไข เป็นไปเพื่อคนที่อยู่ในเมืองหรือถิ่นเจริญ นั่นคือ ต้องซื้อบ้านที่เขาสร้างแล้ว ไม่ใช่บ้านที่สร้างเอง ซวยเลย เพราะเราย่อมต้องการบ้านอยู่ในหมู่บ้านหรือที่ทำกินของเรา ถ้าอยู่ในเมืองจะซื้อมาทำอะไร จึงนำความรู้เรื่องนี้ไว้ เพื่อเป็นข้อมูลในการพิจารณาสำหรับเกษตรกรอย่างเราๆ ท่านๆ ครับ


  “วิรุฬ” ไฟเขียวขยายเวลาบ้านหลังแรก พร้อมปรับเพิ่มวงเงินเป็น 2 ล้านบาท หนุนใจประชาชนแห่เข้าโครงการมากขึ้น    

    นายวิรุฬ เตชะไพบูลย์ รมช.คลัง ในฐานะกำกับดูแลธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) กล่าวว่า จะมีการสั่งการให้ ธอส. ขยายระยะเวลาโครงการบ้านหลังแรก ที่ให้สินเชื่อบ้าน 0% เป็นเวลา 3 ปี และจะสิ้นสุดภายในปีนี้ ออกไปอย่างน้อยอีก 1ปี เนื่องจากที่ผ่านมายังมีผู้มาเข้าร่วมโครงการจำนวนน้อยมาก

    นอกจากนี้ จะพิจารณาขยายมูลค่าของบ้านที่จะเข้าโครงการ จากเดิมที่กำหนดไว้ไม่เกิน 1 ล้านบาท เป็น 2 ล้านบาท เพื่อเปิดทางให้คนซื้อบ้านที่มีราคาสูง แต่ไม่ได้แพงมากสามารถเข้าร่วมโครงการขอสินเชื่อในโครงการบ้านหลังแรกได้

    ทั้งนี้ ในส่วนของการขยายมูลค่าของบ้านเป็น 2 ล้านบาท ยังจะมีการพิจารณาเพิ่มเติมว่าจะคิดมูลค่าบ้านไม่เกิน 2 ล้านบาท หรือว่าให้ขอสินเชื่อได้ไม่เกิน 2 ล้านบาท แต่ราคาบ้านจะเป็นเท่าไรก็ได้ เนื่องจากที่ผ่านมาพบว่าคนที่ซื้อบ้านหลังแรกจำนวนมาก ซื้อบ้านราคาเกินเงื่อนไข แต่วงเงินที่ต้องการขอสินเชื่อจริงไม่เกินที่กำหนดไว้

    นายวิรุฬ กล่าวอีกว่า จะเร่งดำเนินการขยายโครงการบ้านหลังแรกให้เร็วที่สุด เพื่อไม่ทำให้การขอสินเชื่อบ้านเกิดการสะดุด เพราะคนที่ต้องการซื้อบ้านหลังแรกรอมาตรการที่เปลี่ยนใหม่ เพราะมีเงื่อนไขที่ดีกว่า นอกจากนี้ ยังได้ให้นโยบาย ธอส. ดำเนินการกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยให้ปล่อยสินเชื่อบ้านระยะยาว ผ่อนจำนวนน้อยๆ รวมถึงให้เร่งหามาตรการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ เพื่อมาแบ่งเบาภาระของผู้ผ่อนบ้านทั้งลูกค้ารายเก่าและใหม่ ในช่วงที่เศรษฐกิจทำให้เกิดการใช้จ่ายเพิ่มสูงขึ้น

    อย่างไรก็ดี ปัจจุบันสินเชื่อบ้านของไทยอยู่ที่ 19% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) ซึ่งในส่วนนี้ตนต้องการให้สัดส่วนดังกล่าวขยายเพิ่มขึ้นเป็น 25% ของจีดีพี.

ขอบคุณ ข้อมูล จากไทยโพสต์

สนใจเรื่อง แบบบ้าน สามารถเข้าชมได้ที่ http://homesapa.blogspot.com/

0 คน ให้ความคิดเห็นเรื่อง "บ้านหลังแรก ล่าสุด ขยายวงเงินเพิ่ม"

แสดงความคิดเห็น