เกษตรกรมือใหม่เริ่มลงมือทำงาน


วันนี้ เกษตรกรมือใหม่ เป็นคนทำสวนยางพารา ได้ลงมือทำมากขึ้นแล้ว หลังจากที่ให้คนอื่นดูเป็นหลัก ตื่นตั้งแต่เช้า นั่งรถไป ณ จุดนัดพบ กันกับพื่เขย กับคนที่จะมาช่วยงาน (ไม่ใช่ลูกจ้าง เพราะเป็นญาติกันทั้งหมด) จำนวนรวมทั้งเราด้วยก็เป็น 5 คน กว่าจะถึงสวนยาง ก็ปาเข้าไปเกือบสิบโมง สาเหตุหลักคือ "ช้า"

มาคิดไตร่ตรองดู ข้อเสียของชาวบ้านเราก็คือ การไม่ได้กะเกณฑ์เรื่องเวลา จะทำอะไร อย่างไร เมื่อไร ก็ทำได้ ไม่ได้เน้นว่า "ต้องทำภายในเวลา......" เป็นต้น ทำให้บางครั้ง เกิดเสียโอกาส และเสียเวลา


อันดับแรก แวะซื้อปุ๋ยก่อน ผู้รู้ (จริงหรือเปล่า) แนะนำให้ใช้ สูตร 15-15-15 เราก็ยังไม่รู้อะไรนี่นา ก็ปรึกษาเขาต่อว่า เราจะใส่ปุ๋ยชีวภาพด้วยหรือไม่ เขาบอกว่า ไม่ต้องก็ได้ เพราะเป็นพื้นที่ใหม่ สารอาหารยังดีอยู่ ไม่ต้องเสียเงินในส่วนนี้ เราก็ ตกลง เพราะประหยัดจริงๆ แหละ :)

สุดท้าย ก็ซื้อสูตร  16-16-16  ตามภาษาชาวบ้านเราเรียกว่า "สูตร 16 กระด้าง" อย่างเดียว จำนวน  8 กระสอบ ตามที่ตาอดีตเจ้าของสวนบอก กระสอบหนึ่งก็ตกอยู่ที่ 950 บาท นั่นแน่ เสร็จพ่อค้าไป 7,600 บาท ละ ซื้อแล้วก็รีบบึ่งรถไปสวนยางเราตรงแน่วไปเลย

เมื่อไปถึงก็ตรวจสอบดูก่อนละว่า ต้นยางพาราเป็นอย่างไรบ้าง สภาพโดยทั่วไปก็ดีอยู่ กิ่งหักไปสองสามต้น นอกนั้นก็ไม่มีปัญหา หลังจากนั้นก็เริ่มคุยกันว่าจะทำอะไรบ้าง ตกลงว่า
-ใส่ปุ๋ยก่อน
-ดายหญ้า
-พี่เขยจะนับต้นที่จะตัด/กรีด

เสร็จแล้วก็เริ่มใส่ปุ๋ย กันไป ฝ่ายเราก็เดินสำรวจไปทั่ว เสร็จแล้วก็ไปรานกิ่งที่ไม่เข้าท่าออก แล้วก็เตรียมที่สำหรับเดินกรีด 

โดยรวมวันนี้ งานดายหญ้า เสร็จได้ไม่ถึงครึ่งสวน (ถือว่างานช้า แต่ไม่ว่ากัน) ยอมรับว่าช้าหน่อย เพราะว่า ทำงานไป "เก็บเห็ด" กันไป นี่เป็นเรื่องจริง ไม่ใช่มุก ทั้งเห็นหูหนู เห็ดขอนขาว และเห็ดอะไรอีกไม่รู้ ไม่รู้จัก แต่ก็ว่ากินได้แน่ๆ 

ตกลง ต้นที่กรีด/ตัดได้มีอยู่ 600 กว่าต้น 

ตอนเย็นปรึกษากันเรื่องจะสร้างกระต๊อบหลังน้อย แต่ยังไม่ได้ซื้อ เพราะเท่าที่โทรสอบถาม เขายังไม่มี พรุ่งนี้จะไปดูแล้วให้เขาเอามาส่งเลย คิดว่าจะเริ่มทำ เพราะคาดว่า ดายหญ้าเสร็จแน่

เลิกงานกันก่อน 5 โมงเย็น เพราะครึ้มฟ้าครึ้มฝน ระหว่างทางฝนตก ก็ไม่เป็นไร เพราะเรานั่งในรถ ส่วนอีกสองรายนั่งหลังรถ เปียกปอน แน่นอนอยู่แล้ว 

ลืมบอก วันนี้มีอาการ
-เหนื่อย ง่วง
-นิ้วมือเป็นแก้วสองนิ้ว
-มีแผลถลอกที่เท้าซ้าย
-ปวดน่องข้างซ้าย

เย็นนี้ คงต้องได้ให้เด็กๆ นวดให้แน่นอน ไปอาบน้ำก่อนล่ะครับ เหนื่อยมาก

0 คน ให้ความคิดเห็นเรื่อง "เกษตรกรมือใหม่เริ่มลงมือทำงาน"

แสดงความคิดเห็น