เกษตรกรมือใหม่


การทำการเกษตร หรือ การอยู่แบบพอเพียงเหมือนจะง่าย แต่ก็ยาก เพราะการเกษตร เป็นเรื่องของคนที่ต้องอยู่กับที่ หากมีที่พักอาศัยอยู่ห่างไกล ก็เป็นเรื่องลำบาก มากเลยทีเดียว

วันนี้ กะว่าจะไปกันแต่เช้า หาทางเร่งพี่เขยอยู่เหมือนกัน

แต่ว่า ก็มีปัญหาที่เกิดขึ้นซึ่งเมื่อวานเราไม่รู้ ก็คือ คนที่ไปช่วยงาน เมาหัว ซึ่งเขาบอกว่า ไปงานของตัวเอง ไปสอบใบขับขี่ เป็นต้น เลยไปกันแค่สองคน


คุยกันว่าจะทำอย่างไรดี การที่จะไปสั่งเสาคอนกรีตสำเร็จควรจะให้คนในพื้นที่ไปส่งหรือว่าจะไปถามเองเลย ในที่สุดก็สรุปว่า เราไปกันเองเลยดีกว่า เพราะจะได้ไม่ต้องเสียเวลา แต่ก็ทำตามมารยาท คือ จะถามเขาก่อนว่ามันอยู่ที่ไหน เขาจะไปด้วยไหม เป็นต้น เมื่อเราคิดว่าจะไปกันเอง เพราะเมื่อวานเขาบอกแล้วว่าอยู่ที่ตลาดแจ้ห่ม เราก็เห็นไปได้ ไม่ยาก 

ระยะทางที่วิ่งเข้าไป ก็เป็นระยะอย่างน้อย 9 กิโลเมตร แต่ไม่เจอ มองไม่เห็น เลยต้องถามคนเขา ทำให้รู้ว่าเราต้องย้อนกลับไป แต่ว่า ให้ตรงไปทางทิศเหนือ แล้วจะเจอทุ่งนา และร้านที่หล่อเสาคอนกรีตสำเร็จ จะอยู่ตรงข้ามกับโรงเรียน เราทำตามนั้น จนไปเจอร้าน ก็สั่งของดังนี้
-เสาคอนกรีตสำเร็จ ขนาด 7 ศอก หรือ 3 เมตรครึ่ง
-อิฐบล็อก 200 ก้อน
-ท่อส้วม ขนาด 80 เซ็นติเมตร 3 ท่อ พร้อมฝา

แล้วทางร้านบอกว่า อีกไม่เกิน 7 วันจะเอาไปส่ง (เพราะยังไม่ได้หล่อ) 

ข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นใหญ่หลวงนัก คือ ไม่ได้ถามราคา ลองคิดดู หากถึงวันนั้น เขาคิดราคาอิฐบล็อก ก้อนล่ะสิบบาท แล้วจะเกิดอะไรขึ้น ไม่อยากจะคิดให้เสียเลย พรุ่งนี้เช้าจะโทรถามใหม่ ดีที่สุด

ขากลับ ถึงรู้ว่า เราเลยทางนี้ไปและเสียเวลาไปตั้งเยอะ ถ้าคิดเป็นกิโลเมตร ก็ซักประมาณ 3 กิโลเมตรเชียว

ที่จริงถ้าเขาบอกเราแบบง่ายๆ คือ ให้ตรงไปทางอำเภอแจ้ห่ม แล้วให้เลี้ยวขวาที่สี่แยกไฟแดงหน้าโรงเรียนแจ้ห่มวิทยา ตรงไปประมาณไม่เกิน 2 กิโลเมตร อยู่ขวามือ  แค่นี้แหละ ง่ายมาก

เมื่อกลับถึงสวน ก็แยกย้ายกันทำงานตามที่เห็นควร

ตอนเย็น ออกจากสวนยางประมาณ ห้าโมงครึ่ง (แน่นอนว่า เป็นเวลา 17.30 น.) โทรหาเพื่อนสองคน และพี่สาวว่า วันนี้จะมากินลาบกัน จะไปซื้อที่แม่ขะจาน แต่ พอไปถึง ร้านเขาปิดแล้ว จึงไปที่ปากทางบ้านเรา ลูกแม่ค้าเกิดอุบัติเหตุตอนกลางวัน เขาพาไปที่โรงพยาบาล จึงเข้าหมู่บ้าน ไปซื้อเนื้อหมูมาทำแทน 

วันนี้มีญาติห่างๆ มาปรึกษาว่า อยากจะขอแลกที่กับเรา เขามี 5 ไร่ จะขอแลกของเราประมาณ 2 ไร่ก็พอ (เพื่อแอบบอกทีหลังว่า ที่สวยมาก แต่ว่าเป็นที่ตาบอด คือ ติดคลองชลประทาน แต่ไม่มีสะพานข้าม) ตอนนั้นก็บอกเขาไปว่า ไม่มีที่เพราะขายไปแล้ว ก็จบกันไป

หลังจากทำอาหารคือลาบเสร็จก็นำไปคั่ว(ให้สุก) เพราะกินดิบไม่ได้ เสร็จแล้วก็คุยกันพอประมาณแยกย้ายกันไปตามประสาชาวบ้าน

ค่าใช้จ่ายวันนี้ ไม่นับอาหารและน้ำดื่ม
-เติมน้ำมันรถ 500 บาท
-ซื้อน้ำมันใส่เครื่องตัดหญ้า 100 บาท
-ค่าอาหาร(เนื้อ-มื้อเย็น) 240 บาท
-ค่าแรงคนช่วยงานเมื่อวาน 600 บาท

0 คน ให้ความคิดเห็นเรื่อง "เกษตรกรมือใหม่"

แสดงความคิดเห็น