สวนยางพาราพร้อมกรีด


สวนยางพาราพร้อมกรีด


มาถึงตอนนี้ พร้อมที่จะกรีดแล้วครับท่าน สวนยางที่ซื้อไว้ คาดการณ์ไว้ว่าจะกรีด/ตัด ช่วงต้นปี 2556 นี่แหละ หวังไว้ว่า คงจะได้น้ำยางที่ดีไม่น้อย เพราะเปรียบเทียบจากเพื่อนคนหนึ่ง เขามีอยู่ 9 ไร่ ก็ได้อยู่ไม่น้อย แม้ว่าจะยังกรีดไม่หมด

การไปเยี่ยมสวนยาง ครั้งนี้ ก็อาจจะมีความผิดหวังอยู่เล็กน้อย คือ กระท่อมที่บอกว่าสร้างเสร็จแล้ว แต่ยังไม่เสร็จ ช่างคำนวณผิด ก็พี่เขยนั่นแหละ อิอิ แกคำนวณแผ่นสังกะสีพลาดอย่างมหันต์เลย เพราะมุงหลังคาได้ครึ่งเดียว อีกครึ่งหนึ่ง ไม่เสร็จ ปล่อยให้ฝนสาดเข้าไปได้อย่างปกติ หลังจากการไปครั้งนี้ ก็เลยกดดันให้ทำการมุงหลังคาไปด้วย
ภาพยางพารา
สวนยางพารา

สภาพของสวน หญ้าขนเป็นแห่งๆ สูงประมาณเอว แต่ก็โดนตัดไปเรียบร้อยแล้ว พร้อมกับใส่ปุ๋ยตามที่ต้องการจะใส่ละคราวนี้ 

เหตุที่เลือกการตัดหญ้า แทนที่จะเป็นการพ่นยา ก็ด้วยความคิดที่ต้องการจะรักษาสภาพของต้นยางให้ได้ดีที่สุด ให้สมบูรณ์ที่สุด แม้มันจะต้นโตแล้ว แต่ถ้าโดนยาฆ่าหญ้า ก็ต้องได้รับผลกระทบบ้างหล่ะ จึงหลีกเลี่ยงที่จะใช้ยาฆ่าหญ้า แม้จะเสียเงินกับการจ้างคนงานในการตัดหญ้าก็ตาม

ค่าจ้างแรงงาน วันละ 300 บาท ส่วนค่าน้ำมัน อยู่ที่เราทั้งหมด อาหารไม่เกี่ยว เพราะเราเลี้ยงกันอยู่แล้ว กินด้วยกันหนั่นแหละ นี่คือวิถีคนบ้านเรา แต่การจ้างงานคน ต้องทำใจไว้บ้างแหละนะ เพราะว่า เขาก็ไม่ค่อยจะว่างกัน คนจ้างต้องรอคิวเขา ส่วนคนรับจ้าง เลือกได้เลย ว่าจะไปทำงานให้ใคร เพราะคนจ้าง มีมากกว่าคนทำงาน ดีจัง

ตอนนี้กำลังติดต่อคนงาน จากทางภาคใต้ คือ จังหวัดตรัง เพื่อให้มาเป็นคนกรีดยาง หวังไว้ว่า คงจะทำได้ดี และซื่อสัตย์ (อัพเดท ณ วันที่ 30 พ.ย. 2557 ณ วันนั้น ไม่ได้คนงาน ต้องทำเองจนบัดนี้)

วันนี้คงบันทึกไว้แค่นี้ก่อน เดี๋ยวมีเวลาค่อยอัพใหม่ 

ขอบคุณสำหรับผู้ที่หลงเข้ามาอ่านนะครับ นี่เป็นบันทึกของ ขรก.คนหนึ่ง ที่ต้องการจะผันตัวเองไปเป็นเกษตรกร แต่รอเวลาอะไรให้ลงตัวนิดหน่อย ยังจนอยู่ครับ แต่ยังทำงานแบบออกเหงื่อหน่อย

เป็นกำลังใจให้กันด้วยครับ

0 คน ให้ความคิดเห็นเรื่อง "สวนยางพาราพร้อมกรีด"

แสดงความคิดเห็น