วันนี้ขอบ่นเพื่อนก่อนครับ

วันนี้ขอนอกเรื่องสักหน่อยครับ

ในฐานะเกษตรสวนยาง การทำงานหลายๆ อย่างต้องมีการวางแผนเหมือนกันนะ อย่างที่ท่าน รองศาสตราจารย์ อดิศักดิ์ บ้วนกียาพันธ์ หรือ ทิดบ้วน บางปลาม้า หรือที่เรารู้จักกันว่า ทิดบ้วนชวนคุย นั่นแหละครับ ท่านเป็นผู้ให้ความรู้ทางด้านการเกษตรมายาวนานและได้รับการยอมรับ ท่านบอกว่ "เกษตรกรต้องรู้จักวางแผนล่วงหน้า อย่างน้อย 3 เดือน" ซึ่งดูเหมือนผมจะเคยเขียนบทความเรื่องนี้ลงแล้ว หรือไม่ได้ลงไม่รู้จำไม่ได้แล้ว

เอาว่า วันนี้ วางแผนว่าจะไปทำงานเพื่อสังคมหน่อย เริ่มเตรียมตัวตั้งแต่เช้า พอขับรถออกจากบ้านไปสัก สองกิโล เพื่อนที่ไม่ได้เจอกันนาน (เป็น สท. สมาชิกสภาเทศบาล นักการเมือง) โทรมาหาว่า ว่างไหม ผมบอกว่า "ว่าง" เขาบอกเดี๋ยวจะมาเยี่ยม มาธุระใกล้ๆ (7 กม.) โดยสรุปคือ เขาจะมาเยี่ยมผมที่สวน ตอนนี้อยู่บ้านเพื่อน อีก 1 ชม. จะมาถึง และนัดจุดรอพบกัน เพราะเขายังไม่รู้ที่สวน ผมก็ไปซื้อของกิน ของเย็นไว้เตรียมรับเพื่อน  จนเลยเวลานัดไปอีก 30 นาที ก็โทรมาหาผมและบอกว่า ทำยังไงดี ตอนนี้อยู่ที่ ทุ่งเป้าแล้ว เพื่อนมันโทรเรียกมากินเหล้า เดี๋ยวเสร็จแล้วไปหาดีไหม? 

ผมคำนวณระยะทางแล้ว มันเป็นไปไม่ได้ที่เขาจะมาหาผม เพราะ สมมุตว่าผมอยู่ตรงกลาง บ้านที่เขาไปครั้งแรก อยู่ทิศใต้สวนผม 7 กม. แล้วที่เขาโทรมาหาผม มันอยู่ทิศเหนือสวนผมไปประมาณ 50 กม. (มันเลยไปนานแล้ว หรือไม่ก็อาจจะเพิ่งผ่านไปเห็นผมรอเลยโทรบอก) ผมก็เลยบอก เออ ถ้าอย่างนั้นก็กลับบ้านไปเลยง่ายกว่า เพราะถ้าจะกลับมาที่นี่มันไกลมาก 

เหตุที่ผมบอกไว้วรรคก่อนว่า  "อาจจะเพิ่งผ่านไป" หมายถึง ผมรอเขาที่ปากทางเข้าสวน แล้วผมแว็บเห็นรถคันหนึ่งจำไม่ได้ว่าเป็นยี่ห้ออะไรเพราะไม่ถนัดเรื่องนี้ สีดำ วิ่งผ่านไปแล้วทำท่าชะลอๆ แบบนะจอดไม่จอดดี แล้วสักครู่หนึ่งเขาก็โทรมา นี่แหละเป็นเหตุที่ผมคิดว่าว่า เขาเพิ่งจะขับรถผ่านผมไป เออนะ

เหตุที่เอามาเขียน ไม่ใช่ไม่มีเรื่องเขียน แต่ผมไม่อยากจะพูดให้คนอื่นฟัง เมื่อเอามาเขียนไว้ที่นี่ นี่เป็นสิ่งที่ผมได้ระบายละครับ ขอบคุณที่อ่าน ไม่ได้ตั้งใจรบกวนนะครับ แต่ไม่อยากจะให้ใครมาว่า ขี้น้อยใจ แหม คนเรานะ

คงไม่ลืมนะครับ วรรคแรกผมได้กล่าวไว้แล้วว่า
-วางแผนไว้ล่วงหน้าแล้ว
-จะไปทำงานสังคม
-ซื้อของและรออยู่ที่ปากทางนาน
เสียไหมละผมเลยอยากจะบอกคนทั่วไปว่า การนัดเวลาต้องให้เป็นไปตามนั้น หากไม่สามารถเป็นไปตามเวลาได้ ต้องรีบบอกคืนนัด ก่อนเวลาหน่อยก็จะดี เขาจะได้ไม่เสียเวลา

การวางแผนล่วงหน้า อันนี้เป็นเรื่องที่พวกเรารู้กันดีว่ามีอะไรอย่างไร?
จะไปทำงานสังคม ข้อนี้ เสียครับ เพราะผมนัดกับพระคุณเจ้าไว้ก่อนแล้ว ว่าผมจะไปที่วัด เนื่องจากผมเป็นเว็บมาสเตอร์ ให้ เว็บท่านคือ www.WatThumPhacho.com และ www.DhammaSabai.com 

ส่วนเว็บส่วนตัวของผมก็มีครับ แต่อย่างเอ่ยถึงเลย เรื่องเว็บของวัดตอนนี้อีกวัดหนึ่งก็กำลังจะเตรียมข้อมูล ท่านบอกว่าเดี๋ยวพร้อมแล้วจะบอก ท่านบอกอีกว่า จะทำ 2 เว็บนะโยม (เว็บวัด กับ เว็บโรงเรียน) ว่างั้น ผมก็ต้องว่า ได้ครับ  แน่นอนครับ สำหรับผม ทำให้ฟรี เป็นวิทยาทาน

เอาละยิ่งพูดยิ่งยาวเสียแล้ว 
พอหลังจากที่เขาบอกว่า ไปอยู่โน่นแล้วจะทำไงดี และผมตอบว่า กลับบ้านไปง่ายกว่าที่จะมาเยี่ยมผม ผมก็ขับรถไปบ้านสวนผม พลอยทำให้คิดถึงครั้งหนึ่งที่เราคุยกัน แล้วผมก็ให้นิยามพฤติกรรมในการทำหน้าที่ของเขาว่า " นักการเมืองนี่เนาะ ก็ต้องพูดในสิ่งที่คนฟังอยากได้ยินก็พอ" ซึ่งนี่เขาก็คงคิดว่าผมจะไม่ได้คิดอะไรมั้ง การเมืองเข้าไส้ไปแล้วละเพื่อนเรา 

ขอบคุณที่ฟังการบ่นครับ ผมละ เสียเวลามากเลย แต่ก็ได้ข้อคิดนะ คราวหน้าถ้านัดจะมาหาผม ผมก็จะบอกว่า ไม่ได้อยู่กำลังไปทำธุระที่.... ไว้เจอกันที่บ้านเราเน้อ (เราเป็นคนบ้านเดียวกัน แต่ผมย้ายมาอยู่ที่นี่) จะได้ไม่เสียสิ่งที่เราได้วางแผนชีวิตในแต่ละวันได้


0 คน ให้ความคิดเห็นเรื่อง "วันนี้ขอบ่นเพื่อนก่อนครับ"

แสดงความคิดเห็น