การช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนยาง โดยรัฐบาลทหาร คสช.

การช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนยาง โดยรัฐบาลทหาร คสช.


เนื่องจาก เกษตรกรชาวสวนยางพารา ได้เริ่มมีการรวมตัวกันเพื่อเรียกร้องความช่วยเหลือจากรัฐบาลทหาร ของ พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา ในเรื่องของการช่วยด้าน ราคายางพารา แต่ก็อย่างว่าครับ มีแนวปฏิบัติต่อเนื่องจากรัฐบาลที่แล้ว คือการแก้เกม โดยให้มีการสนับสนุน ด้านปัจจัยการผลิต แทนราคาซื้อขายกัน
แจกเงินชาวสวนยางพารา พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา
พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา

ในฐานะราษฏรผู้เป็นเกษตรกร ก็ดีใจนะที่เห็นคนอื่นเขาได้รับการช่วยเหลือนี้ แต่เราก็คงจะมีอาการตาร้อนผ่าว เพราะต่ออิจฉาทำงานอีกครั้งหนึ่งแล้ว อย่างที่ผมเคยเขียนไว้แล้ว 

เหตุที่บอกว่า "อิจฉา" ก็เพราะว่า รัฐบาลมีหลักเกณฑ์ว่า ชาวสวนยางพารา ที่จะได้รับการช่วยเหลือด้านปัจจัยการผลิตต้องมีคุณสมบัติสองอย่างคือ สวนนั้นจะต้อง
1. เป็นที่ดินโฉนด
2. เป็นที่ดิน สปก.

นี่แหละครับสาเหตุของมัน ซึ่งพลอยให้คิดไปว่า เออ!!!! แล้วที่เขาช่วย ชาวนา ล่ะ? เขามีกำหนดไหมครับว่า ต้องมีที่ดินอย่างไร บรรดาชาวสวนยางที่เป็นที่ดินซึ่งไม่มีคุณสมบัติดังกล่าว แต่ทำกินกันมานานแล้ว ก็อดไปเลย 

ผมว่านะ ราคาไมโครโฟนที่ห้องประชุมครม. ถ้าไม่มีสื่อออกมาพูดกันเยอะๆ ป่านนี้ก็เย็นไปแล้ว สบายเฉิบไปละซื้อได้เลยครับ แต่อยากจะให้เอาเงินจำนวนหนึ่งในราคาเท่ากันหรือน้อยกว่าสักหน่อยซื้อยางพาราไปทิ้งก็ยังได้ ตอนนั้นไมโครโฟนราคา 145,00 บาท ยางก้อนกิโลกรัมละ 24 บาท (ตอนที่เขียนนี้ราคา 22 บาท)

การช่วยเหลือราคายางที่ครอบคลุมต้องทำอย่างไร?


โดยส่วนตัวมองว่า การช่วยเหลือราคายางที่ครอบคลุม นั้นต้องอยู่ที่ "ราคา" ไม่ใช่การลดต้นทุนอย่างนั้น
เหตุที่เป็นเช่นนี้ จะทำให้มีบุคคลที่อยู่ในส่วนของการเป็นเกษตรกรชาวสวนยางได้รับผลดีจากการกระทำอย่างนี้ จะทำให้มีผลดีมากขึ้น บุคคลเหล่านี้คือ
-คนงานรับจ้างกรีด
-เจ้าของสวนที่มีเอกสารสิทธิ์ "โฉนด" "สปก."
-เจ้าของสวนที่ "ไม่มี" เอกสารสิทธิ์ "โฉนด" "สปก."
แน่นอนว่า การทำราคาให้สูงขึ้นแบบนั้นมันต้องใช้เม็ดเงินมากกว่า แต่ข้อดีคือ สามารถทำให้เศรษฐกิจขับเคลื่อนได้เยอะมาก ทั้งระบบเลยก็ว่าได้

มันก็เลยเป็นการ ช่วยเหลือเกษตรกรแบบจำกัด แบบมีเงื่อนไข แบบเลือกปฏิบัติ นะครับ

จะบอกว่า "ก็พวกที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์คือผู้บุกรุกป่า" ก็ไม่ใช่เสมอไป แน่นอนว่า คนทำกินกันมานานแต่ก็ไม่ได้รับเอกสารสิทธิ์อะไรเลย สาเหตุเพราะ มีบางแห่งที่มีนักการเมืองเข้ามาอยู่ แล้วเกิดเรื่องการเมืองทำให้เขาไม่มีนโยบายออกเอกสารสิทธิ์ให้เสียเลย อย่างนี้ก็มีด้วย

ดังนั้น การช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนยาง โดยรัฐบาลทหาร คสช. ผมคิดว่า ก็ดี แต่ถ้าจะให้ดีกว่านั้นคือ น่าจะช่วยด้านราคา เพราะเกษตรกรผู้ยากจนและไม่มีเอกสารสิทธิ์ตามนั้น ก็จะได้รับผลดีอย่างแท้จริงมากกว่า


0 คน ให้ความคิดเห็นเรื่อง "การช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนยาง โดยรัฐบาลทหาร คสช."

แสดงความคิดเห็น