การเปิดหน้ายางก่อนกรีด: เตรียมความพร้อม


การเปิดหน้ายางก่อนกรีด: เตรียมความพร้อม

ที่่มา

เกษตรกรสวนยางอย่างเรา มันมีปัญหาเยอะจริงๆ นะ ช่วงนี้ ไม่ค่อยได้อัพเดทข้อมูลอะไร ก็เนื่องมาจากปัญหา การเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต เพราะใช้ แอร์การ์ด ซึ่งปกติก็ช้าอยู่แล้ว แต่มาเจอกับเครื่องคอมพิวเตอร์เน็ตบุ๊ค ซึ่งมีปัญหาบางอย่างเกิดขึ้น โดยไม่รู้สาเหตุ ทำให้เครื่องทำงานได้ช้ามาก หลายครั้งที่ไม่มีอารมณ์ดีมากพอที่จะรับกับความช้าของมันได้ ทำให้ต้องปิดเครื่องหนีเอาดื้อๆ

การเตรียมความพร้อม

ช่วงนี้ เป็นช่วงที่ฝนไม่ค่อยตก ทำให้ผลผลิตของสวนยางน่าจะยังไม่ดีพอ ตอนนี้ทางสวนของเรา ได้เริ่มเปิดหน้ายางแล้ว โดยลงไปแล้ว 5 มีด ดูแล้วน้ำเข้มข้นมาก แต่ไม่รู้ว่า เมื่อถึงเวลากรีดจริงๆ จะเป็นอย่างไรบ้าง อีก 2 วันก็จะรู้กันแล้ว

สาเหตุที่ การกรีดยางเป็นไปอย่างล่าช้า ก็เพราะว่า รอให้ต้นยางที่มีขนาดรอบต้น ตั้งแต่ 52 ซม. ให้มีมากที่สุด ซึ่งตอนนี้ได้แล้ว เจ็ดร้อยกว่าต้น แล้ว อีกอย่างหนึ่งก็คือ เรื่องของไฟฟ้า 

เรื่องของไฟฟ้านี่สำคัญมาก เพราะหากปราศจากไฟแล้ว ก็จะไม่รู้เลยว่า จะชาร์ทแบตเตอรี่ที่ไหน จะทำอะไรต่างๆ ได้อย่างไร ทำให้เราตัดสินใจสั่งซื้อแผงพลังงานแสงอาทิตย์ หรือ โซล่าร์เซลล์ ขนาดใหญ่ คือ 280 วัตต์ ซึ่งได้รับเมื่อวันที่ 23 พ.ค. 2556 แล้วทำฐานเสาเมื่อ วันที่ 25 ตรงกับวันเสาร์ แล้ว วันจันทร์ที่ ๒๗ เราก็นำมาติดตั้ง มีปัญหานิดหน่อย เดี๋ยวจะเล่าให้ฟังทีหลัง

สิ่งสำคัญอีกอย่างในสวนยางคือ น้ำ เราได้ก่อแทงค์น้ำไว้แล้ว ซึ่งสามารถบรรจุได้น่าจะประมาณ 2,500 ลิตรขึ้นไปละ แต่ปัญหาของมันก็คือ ฝนไม่ตก ต้องแก้ปัญหาโดยการนำน้ำจากบ้านมาใส่ไว้ในแทงค์น้ำ ซะเลย

สรุปง่ายๆ 

วันที่ 30-31 พ.ค. 2556 ทำการติดตั้งอุปกรณ์ที่ใช้กับโซล่าร์เซลล์ และเดินสายไฟ เพื่อรองรับการเริ่ม กรีด/ตัดยาง ให้พร้อมมากที่สุด และปัญหาของเรามักเกิดขึ้นให้ได้ขบคิดและแก้ไขอยู่เสมอ เหนื่อย แต่ก็ได้ประสบการณ์ นี่คือหนึ่งในความสนุกของการทำ สวนยางพารา ปีแรก




Taq: การเปิดหน้ายาง, เตรียมพร้อมก่อนกรีดยาง, โซล่าร์เซลล์, การติดตั้งโซล่าร์เซลล์, เกษตรกร

0 คน ให้ความคิดเห็นเรื่อง "การเปิดหน้ายางก่อนกรีด: เตรียมความพร้อม"

แสดงความคิดเห็น