คำแนะนำชาวสวนยางภาคเหนือ

คำแนะนำชาวสวนยางภาคเหนือ


คำแนะนำชาวสวนยางภาคเหนือ คำนี้ผมเขียนขึ้นมาก็เนื่องจากข้อสังเกตที่ได้จากฟ้าฝน โดยปกติแล้วเราจะเห็นตำราหรือข้อแนะนำจาก สกย. (สำนักงานกองทุนสงเคราะห์การทำสวนยาง) ว่า การใส่ปุ๋ย สวนยางที่เปิดกรีดแล้ว ให้ใส่ปุ๋ย 2 ครั้งในอัตรา 1-1.2 กิโลกรัมต่อต้นต่อปี (แล้วแต่สูตรปุ๋ยที่ใช้) โดยใส่ครั้งแรกหลังจากที่ยางผลัดใบแล้วในช่วงต้นฤดูฝน ประมาณเดือนพฤษภาคม ครั้งที่สองใส่ในช่วงปลายฤดูฝน ประมาณเดือนกันยายน-ตุลาคม นี่เป็นคำแนะนำที่เป็นทางการ

แนะนำชาวสวนยาง เรื่องปุ๋ย
พยากรณ์อากาศ ลิขสิทธิ์ของ http://para-buy.blogspot.com/ เท่านั้น

จากประสบการณ์ของผมเองที่ได้ทำสวนยางมา ในเดือนตุลาคม ของแทบจะทุกปีนั้นเริ่มเป็นปลายฝน ซึ่งอากาศหนาวหรือความแห้งแล้งจะเริ่มเข้ามาแล้ว ที่สำคัญ "ฝน" ชักจะไม่ตกแล้ว ถามว่ามีตกอยู่ไหม? คำตอบคำ มี แต่ก็ต้องดูจากโชคชะตาละครับ

ถ้าเป็นไปได้ อยากจะแนะนำให้ ชาวสวนยางภาคเหนือ ใส่ปุ๋ยสวนยางพารา ก่อนกลางเดือนกันยายนจะดีมาก เพราะฝนยังช่วยในการละลายปุ๋ยให้ยางได้กินอย่างเต็มที่อยู่ จึงเป็นเวลาที่เหมาะสมมาก 

ปีนี้ 2557 ผมซื้อปุ๋ยสำหรับใส่ยางพาราของผม แต่ปรากฎว่า ฝนเงียบมาก จนกระทั่ง วันที่ 5 ตุลาคม มีมวลอากาศเย็นจากประเทศจีนเคลื่อนลงมาถึงภาคเหนือ ตามพยากรณ์อากาศบอกว่า จะทำให้มีร่องอากาศแถบภาคเหนือและภาคใต้ จึงจะทำให้ฝนตกบริเวณนั้น แต่... โชคชะตาฟ้าลิขิตครับ ตอนเย็นๆ ปรากฎว่า ที่ อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง มีลมแรง ตามด้วยกลุ่มเมฆ และแล้วฝนก็ตก ผมรออยู่จนฝนแรงๆ นั้นหายไป เหลือแต่ฝนตกพรำ (ตกซิซิ_คำเมือง) ดูแล้วฝนไม่แรง น้ำไปไหลแรง จึงเริ่มใส่ปุ๋ยได้ วันที่ 6 จึงผสมปุ๋ยอีกครึ่งหนึ่งเตรียมไว้ เผื่อฝนตก จะได้นำไปใส่ได้ทัน 

ท่านที่ติดตามอ่านบล็อกนี้คงรู้นะครับว่า ผมได้ ลดต้นทุนการเกษตร อีกแบบหนึ่งแล้วคือ ผมใช้ปุ๋ยสูตร 30-5-18 โดยการซื้อ แม่ปุ๋ย มาผสมเอง ผมมีลักษณะขี้โลภหน่อยหนึ่งเลยเปลี่ยนสูตรจากที่กล่าวไว้นั้นเป็น 30-5-20 เหตุที่เป็น 20 เพราะของผมเป็นดินทราย มีโปแตสเซี่ยมต่ำ จึงเพิ่มปริมาณขึ้นไปหน่อยหนึ่ง สนใจอ่านเรื่อง ทำปุ๋ยผสม หรือ แม่ปุ๋ย คลิกที่ลิงค์ครับ

การใส่ปุ๋ย ช่วงปลายกันยายน ถึง ตุลาคม จึงมีความเสี่ยงที่จะทำให้ปุ๋ยแห้ง แน่นอนว่า ธาตุอาหารบางอย่างก็จะพลอยหายไปด้วยเพราะการระเหิด (ถ้าของเหลวเรียกระเหย) หายไปในอากาศ จะเหลือแต่ซากเม็ดปุ๋ยให้ได้เชยชมละครับ คงเหมือนมีเมียอยู่ด้วย แต่มีหมดรักเราแล้ว เธอมีแต่ตัวไม่มีหัวใจให้เรา เฮ้อ! ไร้รสชาติเอาน่า ตัวเอียงๆ นี้ผมเขียนเอาฮาครับ อย่าถือสา

ผมเขียนเรื่อง คำแนะนำชาวสวนยางภาคเหนือ นี้ก็นำมาจากประสบการณ์ ใครเห็นเป็นอย่างอื่น ก็ไม่เป็นไรนะครับ เพราะการทำการเกษตรนั้น ก็มีเรื่องขอความเชื่อ ความศรัทธา และความรู้เข้ามาเกี่ยวข้องด้วยไม่น้อยเหมือนกัน ก็อยู่ที่ความสนใจครับ ต้องทำตัวเป็น เกษตรกรมืออาชีพ กันหน่อยละ

0 คน ให้ความคิดเห็นเรื่อง "คำแนะนำชาวสวนยางภาคเหนือ"

แสดงความคิดเห็น