สวนยาง กับ ไฟป่า

สวนยาง กับ ไฟป่า


เป็นเรื่องที่น่าสนใจ เนื่องจากว่า ยางพารา นั้นส่วนใบของมันไม่ว่าจะเป็นใบแห้งหรือดิบ ล้วนแต่ติดไฟได้ง่ายทั้งสิ้น สวนยางกับไฟป่า จึงเป็นสิ่งที่ไม่ควรมาเจอกันโดยประการทั้งปวง

การเผาป่า


เนื่องจากผม ได้ทำ บ้านหลังเล็กๆ ไว้ในสวน อยู่ กิน ที่นั่น ทำให้เห็นเหตุการณ์อะไรต่างๆ มากมายที่เกิดขึ้นในป่า แต่หลายอย่างก็ไม่สามารถจะนำมาบอกเล่าต่อได้ เพราะอันตรายต่อตัวเราเอง จึงไม่ขอพูดถึง 

เอาเป็นว่า เรื่องของ ไฟป่า นั้นโดยมาก "น่าจะ" เกิดจากกลุ่มนายพราน หรือ คนล่าสัตว์นี่แหละ อย่างเมื่อวานนี้ ผมเห็นมอเตอร์ไซค์คันหนึ่ง ขับผ่านบ้านสวนผมไป แป๊บเดียว เดี๋ยวทางที่เขาไป ก็เกิดไฟขึ้น สันนิษฐานได้เลยว่าเป็นเขา เพราะไม่มีใครผ่านไปนอกจากเขา แต่ผมไม่รู้จัก

ที่ตรงนั้น เป็นป่าชุมชน นะครับ ทั้งที่ผู้ใหญ่บ้าน และ องค์การปกครองส่วนท้องที่ก็บอกแล้ว แต่ก็ยังทำ ผมถึงคิดถึงคำว่า "เผาหาพ่อมึงเหรอ" เพราะอะไรหรือ ก็เพราะจริงๆ แล้วมันไม่เกี่ยวอะไรกับเขาเลย 


แต่ผลประโยชน์ที่เขาจะได้ก็คือ การหาของป่า และ การล่าสัตว์ เมื่อเผาแล้วเขาจะได้เห็นรอยเท้า หรือ ทางเดินของสัตว์ได้ง่ายขึ้น นี่คือเหตุผลที่ทำให้เขาเผาป่า ทั้งที่ไม่น่าทำเลย

และสำหรับเจ้าของสวน (นอกจากเจ้าของ สวนยาง นะครับ)


เจ้าของสวนแต่ละคนเผา ด้วยความคิดว่า กลัวไฟป่า หรือ กลัวโดนคนอื่นเผา เลยจุดไฟเผาสวนตัวเอง นี่เป็นเหตุการหนึ่ง ซึ่งผมก็คิดว่า ต่างคนต่างกลัว ก็เลยเผากันทุกสวน เออ เอาเข้าไป

อีกเหตุผลหนึ่งที่พอจะอนุโลมได้ สาเหตุที่เจ้าของสวน จุดไฟเผาสวนตัวเอง เพราะต้องการกำจัดวัชพืช พวกหญ้า หรือ สิ่งที่ไม่ต้องการอื่นๆ เป็นการลงทุนที่ถูกมากที่สุด แค่ไม้ขีดไฟก้านเดียวก็เสร็จแล้ว

อย่างไรก็ตาม สวนยางกับไฟป่านั้น เป็นสิ่งที่น่าคิด เท่าที่เจอกัน เจ้าของสวนยางไม่มีใครจุดไฟเผาใบยางแห้งแม้แต่คนเดียว จะมีบ้างก็แค่จุดเผาตรงที่เป็นแนวกันไฟของตัวเองเท่านั้น 

ชาวสวนยาง จึงเป็นคนกลุ่มหนึ่ง ที่รักษาสภาพอากาศไม่ให้เกิดมลพิษส่วนที่เป็นควันไฟนี้

ภาพการเผาสวน
จากภาพนี้ จะเห็นว่าสองข้างทางผ่านการเผามาแล้ว

ส่วนของผม มีการเผากันที่ไว้ บริเวณที่ติดถนนเพราะเกรงว่าจะมีคนทิ้งก้นบุรี่ลงข้างทาง เดี๋ยวโดนเผาทั้งสวนจึงป้องกันไว้ก่อน ส่วนด้านอื่น ผมก็แค่ใช้ตะขอไปทำแนวกันไฟไว้แค่นั้น ก็ปลอดภัยมาได้เดือนกว่าแล้วพอคนอื่นที่อยู่ใกล้กันเห็นเราไม่เผา เขาก็ไม่เผาเหมือนกัน จากปีก่อนๆ เห็นบางคนบอกว่า ต้องเผาใบยางทิ้ง ปีนี้ผมเลยยิ้มได้

นี่แหละครับ ใบยางกับไฟป่า เป็นสิ่งที่ไม่น่าจะมาเจอกัน ถ้าเราทุกคนเข้าใจ เห็นใจต่อกัน แล้วโลกก็ไม่ร้อน มลพิษก็ไม่เกิด จะว่าไปแล้ว ก็อยากให้ราคายางเพิ่มขึ้นอีกสักหน่อยเหมือนกันนะครับ ตอนนี้ อยู่ที่  26 บาทต่อกิโลกรัม นี่ขนาดช่วงยางขาดนะ ยังถูกขนาดนี้ได้?


0 คน ให้ความคิดเห็นเรื่อง "สวนยาง กับ ไฟป่า"

แสดงความคิดเห็น