เกษตรอินทรีย์

เกษตรอินทรีย์


ความตั้งใจที่จะเรียนรู้ในการทำ เกษตรอินทรีย์ หรือ ที่บางคนเขาเรียกว่า เกษตรชีววิถี ซึ่งมุ่งเน้นให้หลีกเลี่ยงการใช้สารเคมีในภาคการเกษตร พอเช้าวันนี้ ตั้งใจจะไปวัดที่ไกลจาก สวนยางพารา ของผมไป 19 กม. (เพื่อไปอัพเดทข้อมูลให้กับเว็บไซต์ของวัด) แต่พอออกจากสวนสักสองกิโล ก็คิดได้ว่า มีแหล่งการเรียนรู้เกษตรชีววิถี อยู่ระหว่างนั้น จึงเข้าไปเพื่อถามซื้อ หัวเชื้อจุลินทรีย์ เพื่อนำมาหมักปุ๋ยใส่ สวนยางพารา 

เกษตรอินทรีย์ กับผักคาวตอง
ภาพ ผักคาวตอง

พอเข้าไป ปรากฎว่าเขามีอยู่ แต่เป็นแบบ Freeze Dry ซึ่งคิดว่า แบคทีเรียดีมีประโยชน์ในนั้นคงตายไปเยอะแล้ว ตอนแรก "เสี่ย" เจ้าของเขาจำผมไม่ได้ เราเคยเจอกันครั้งหนึ่ง ตอนนั้นผมก็มากับพระเหมือนกัน (ชีวิตผมผูกพันกับวัดและชาวบ้านธรรมดามาก) เราไปธุระแล้วแวะไปดื่มกาแฟ ตอนแรกเขาก็พูดโน่นนั่นนี่ ว่าผมรู้ได้อย่างไรว่าที่นี่มี? อะไรประมาณนี้ สักครู่หนึ่ง เขาก็คิดได้ โพล่งออกมากว่า
"อ้อ อาจารย์นี่เอง ขอโทษทีผมจำไม่ได้"
ผมก็เลยหยอกหน่อยหนึ่งว่า "ไม่เป็นไรครับ ท่านเจอคนเยอะนี่ จำให้หมดก็ยากหน่อย"
ซึ่ง เอาไปเอามา "เสี่ย" ก็บอกว่า "เอางี้ แบ่งเอาของผมไปดีกว่า เอาไปขยายเชื้อเอา" ว่างั้น
ผมก็โอเค เลยได้มีโอกาสได้ทราบแนวทางบางประการในการทำการเกษตร เช่น  ผมบอกว่า ผมกำลังหาซื้อที่นาเพื่อจะทำสวนปาล์ม เสี่ยบอกว่า ผมไม่เห็นด้วย ไม่เข้าท่า เพราะมันฝืนธรรมชาติเกินไป

ผมก็คิดได้แล้วว่า ถ้าปลูกก็คงจะลำบากหน่อย แต่ก็ยังอยากทำอยู่ดี เพราะตั้งใจว่า จะทำการยกร่อง แล้วในร่องผมจะเลี้ยงปลานินหมันไว้ขายด้วย น่าสนุกนะ

ลืมบอก สิ่งที่ผมได้มาที่ว่าเป็น "หัวเชื้อจุลินทรีย์" นั้นเป็นสูตรที่หมักกับคาวตอง ซึ่งเขาว่าแก้ภูมิแพ้ได้ และช่วยด้านสุขภาพหลายอย่าง เพราะสูตรนี้ท่านทำไว้เพื่อดื่ม แต่ก็บอกว่า ถ้าเอาไปให้สัตว์หรือพืชก็ไม่ต้องสะอาดมากก็ได้ เมื่อท่านแบ่งให้ผมและบอกสูตรไว้ พอประมาณว่ากะเอาคือ

-หาถังน้ำ 50 ลิตร
-ผักคาวตองใส่เต็มถัง
-ใส่น้ำปริ่มๆ กับคาวตอง
-น้ำอ้อย หรือ น้ำตาลทรายแดง 5-7 กิโลกรัม
-ดองไว้เป็นระยะเวลา 20 วันก็ใช้ได้แล้ว

ผมก็ขอบคุณ และเดินทางไปทำภารกิจตามที่ตั้งใจไว้ จนเย็นก็กลับสวนยาง

วันที่ 26 สิงหาคม 2557 ผมก็หาสิ่งที่ต้องใช้จนครบ แล้วก็จัดการหมักไปเรียบร้อยแล้ว ตอนนี้ก็รออีก 20 วัน จะได้ยลโฉม ตอนนี้ก็เลยถือโอกาสเอาต้นและรากผักคาวตองมาชำ ปลูกซะเลย เผื่อจะได้กินกับลาบด้วย

การเป็นคนที่ตั้งใจจะทำ เกษตรอินทรีย์ ไม่ได้ง่ายอย่างที่คิดหรอก อย่างที่ผมเคยเขียนไว้คราวก่อนว่า ต้องมีการลงทุนก่อน ถึงจะอยู่ได้ ซึ่งถือใครที่ยังไม่ได้ทำ ก็จะคิดไม่ออก บางคนอาจจะมีตัวเลขในสมองแล้ว แต่ผมที่ออกมาจริงๆ อาจจะไม่ได้สวนอย่างที่คิดก็ได้ นะ

0 คน ให้ความคิดเห็นเรื่อง "เกษตรอินทรีย์"

แสดงความคิดเห็น