เลี้ยงไส้เดือน ไว้ทำปุ๋ย ปุ๋ยหมักมูลไส้เดือน

เลี้ยงไส้เดือน ไว้ทำปุ๋ย ปุ๋ยหมักมูลไส้เดือน

วันนี้ ขอนำเอา ไส้เดือนที่เลี้ยงไว้มาอวดสักหน่อย ว่าจะตั้งชื่อให้ว่า "น้องเดือน AF" นะ ตอนนี้ ผมหันมาเล่นทาง ปุ๋ยอินทรีย์ มากขึ้น ไม่ได้ทำตามกระแสนะครับ แต่ผมตั้งใจมาหลายปีละ แต่เนื่องจากหาแหล่งที่อยู่ใกล้ไม่มี จนตอนนี้สามารถหาซื้อได้ ก็เลยเริ่มเลี้ยงน้องเดือนเอเอ็ฟ กันละ

บังเอิญวันนี้ว่างมาก เลยลองยกเอา กระบะไส้เดือน ออกมาวางไว้ที่โล่งสักพัก เพื่อเปลี่ยนบรรยากาศให้เขา เลยถือโอกาส เขียนเรื่องราวไว้เพื่อบันทึกในช่วงเริ่มต้นนี้


อย่างที่เรารู้กันนั่นแหละ ประโยชน์ของสิ่งที่ไส้เดือนผลิตออกมานี้ มีลักษณะการใช้และประโยชน์ คล้ายกับ น้ำหมักชีวภาพมาก ผมมองว่า เลี้ยงไส้เดือน ระยะยาวจะประหยัดต้นทุนมากกว่า ใช้ ปุ๋ยชีวภาพจากน้ำหมัก นะครับ สิ่งที่เราจะได้คือ
- ตัวไส้เดือน เพิ่มขึ้น ถ้ามีมากก็แบ่งขาย ถ้าเหลือก็ปล่อยในสวนเลย
- ปุ๋ยมูลไส้เดือน เอาขี้ไส้เดือนทำปุ๋ย กระบวนการง่ายมาก เหลือใช้ ก็ขาย
- น้ำหมักมูลไส้เดือน คือการนำเอามูลไส้เดือนมาหมักกับน้ำ และเพิ่มอ๊อกซิเจน ใช้ด้วย ขายก็ได้

การเลี้ยงไส้เดือน

การเลี้ยงไส้เดือน ทำได้ 2 อย่างคือ
- ใช้ผัก ผลไม้
- ขี้วัว หรือ มูลวัว

รายละเอียดอย่างอื่นค่อยว่ากันต่อครับ หรือใครใจร้อนก็ค้นหาดูครับ ผมเคยนำมาลงไว้ในนี้แล้ว ละเอียดมากด้วย แต่นั่นแนววิชาการ ไม่ใช้จากประสบการณ์ตรงนี้ ลองแล้วไปดูที่เรื่อง ปุ๋ยหมักมูลไส้เดือนดิน <--- (ตามลิงค์นี้)

การใช้ ปุ๋ยมูลไส้เดือน และ น้ำหมักมูลไส้เดือน

ผมตั้งใจไว้ว่า  จะใช้ ปุ๋ยมูลไส้เดือน และ น้ำหมักมูลไส้เดือน ในการบำรุงสวนยางพารา ของผมนี่แหละครับ เนื่องจาก ปุ๋ยมูลไส้เดือน นั้นเป็นปุ๋ยละลายช้า ประมาณ 3 - 4 เดือน ก็จะใช้ ครึ่ง กก.ต่อต้นก่อน พอผลิตเพิ่มได้อีก ก็ใส่เพิ่มอีก ครึ่ง กก. ผมว่าดินต้องดีขึ้นอีกเยอะเลย

ในขณะเดียวกัน ผมก็ใช้ น้ำหมักมูลไส้เดือนด้วย แล้วผมก็มี ปุ๋ยชีวภาพ หรือปุ๋ยอินทรีย์ สูตรหมักด้วยผักผลไม้ และ สูตรปลาด้วย ระยะต้นนี้ก็อาจจะลงทุนสูงหน่อย แต่ต่อๆ ไป อาจจะเป็การลงทุนน้อยลงเรื่อยๆ นี่เป็นข้อดีครับ

ในการใส่ปุ๋ยรอบสอง ผมจะใส่ปุ๋ยเคมี เพียง 5 กระสอบก็พอ เพราะผมจะทดลองใส่เฉพาะ กลุ่ม ปุ๋ยหมัก ปุ๋ย ชีวภาพ อีกส่วนหนึ่ง เพื่อเปรียบเทียบประสิทธิภาพ ว่าได่มากน้อยกว่าก้นอย่างไร

แน่นอนทีทสุด คือ ผมไม่ทิ้ง ปุ๋ยเคมี นะครับ เพราะมีธาตุอาหารจำเป็นเต็มส่วนมากกว่าปุ๋ยชนิดอื่นๆ เพราะอย่างอื่นผมเพียงแค่นำมาใช้เสริม จากการใช้ ปุ๋ยเคมี เท่านั้น ครับ

วันนี้ เอากระบะไส้เดือน ที่เลี้ยงเพื่อ ทำ ปุ๋ยมูลไส้เดือน และ น้ำหมักมูลไส้เดือน มาให้ชมกันไปพลางก่อนนะครับ คราวหน้าจะเอาภาพตัวอ้วนๆอวบๆ มาให้ดู นี่เป็นอีกก้าวของ เกษตรกร อย่างผม


0 คน ให้ความคิดเห็นเรื่อง "เลี้ยงไส้เดือน ไว้ทำปุ๋ย ปุ๋ยหมักมูลไส้เดือน"

แสดงความคิดเห็น