ใส่ปุ๋ยยางพารารอบแรก 2558

ใส่ปุ๋ยยางพารา รอบแรก 2558


ที่จริง ผมอยากจะ ใส่ปุ๋ยยางพารา รอบแรก 2558 มาตั้งแต่ช่วงต้นเดือน พฤษภาคม แล้วครับ แต่ว่า ฝนไม่ตกอย่างที่ใจคิดสักที ตกทีหนึ่งก็นิดหน่อยแล้วก็หยุด และอีกห้าหกวัน หรือ สิบวันตกอีกนิดหน่อย ซึ่งพื้นดินไม่ทันชื้นดี จึงไม่สามารถทำใจ ใส่ปุ๋ย ได้อย่างที่ควรจะเป็น


ทำไมรีบ ใส่ปุ๋ยยางพารา?

อย่างที่ผมได้เขียนเรื่อง เตือนชาวสวนยางภาคเหนือ : ใส่ปุ๋ยสวนยางรอบแรก ไว้แล้ว เพราะผมเคยเสียโอกาสใส่ปุ๋ยตอนต้นฤดูฝน ในปีที่แล้ว ทำให้ต้นยางไม่ให้น้ำยางดีเท่าที่ควรครับ ดังนั้นปีนี้ พอฝนตกติดต่อกันมาแล้ว วันกว่าๆ บวกกับ ดูจาก แอพพลิเคชั่น พยากรณ์อากาศ ทำให้รู้ว่า จะมีฝนตกอีกสักสองสามวัน (แม้จะไม่เยอะ) ก็ถือว่า เป็นประโยชน์ต่อการใส่ปุ๋ยครั้งนี้ดี

ใส่ปุ๋ยเคมี หรือ ปุ๋ยอินทรีย์ ดีหนอ?

ที่จริงมันดีทั้งการ ใส่ปุ๋ยเคมี หรือ ปุ๋ยอินทรีย์ นั่นแหละครับ แต่ให้ดูความเหมาะสม คือ สภาพดิน อากาศ เป็นต้น ปกติผมจะใช้ ปุ๋ยผสม คือ นำแม่ปุ๋ยมาผสมเอง เพราะทำให้ประหยัดเงินแต่ละรอบไป สองสามพันบาท (และได้ปุ๋ยเต็มขนาดด้วย) แต่ปีนี้ การใส่ปุ๋ยรอบแรก ผมรีบมาก เพราะไม่อยากเสียโอกาส เลยซื้อปุ๋ยสำเร็จรูป ที่ขายกันทั่วไปเสียเลย ขอไม่บอกยี่ห้อนะครับ ถ้าปรากฎในภาพก็แล้วไป ผมใช้ 9 กระสอบ คือ
- สูตร 20 - 8 - 20 จำนวน 8 กระสอบ
- สูตร 60 - 0 - 0 (หรือ ยูเรีย) 1 กระสอบ
หากจะไปซื้อ แม่ปุ๋ยมาผสม ผมเกรงว่าจะไม่ทัน เพราะขนาดตอนใส่ปุ๋ย ก็ยังโดนฝนเลย เพราะฉะนั้นหาก ผมผสมปุ๋ย ต้องไม่ทันเสร็จแน่นอน เนื่องจาก ผมทำในที่โล่งไม่มีหลังคาครับ

ดังนั้น การใส่ปุ๋ยยางพารา รอบแรก ของปี 2558 จึงรีบมา แต่สิ่งที่ผมจะทำเพิ่มคือ ใส่ปุ๋ยมูลไส้เดือน พ่นน้ำหมักมูลไส้เดือน ตอนนี้ผมได้เลี้ยงไส้เดือนแล้วครับ อีกอย่างหนึ่งก็คือ การใช้น้ำปุ๋ยหมักชีวภาพ ที่เป็น ปุ๋ยหมักจากปลา และ ปุ๋ยหมักผักผลไม้ เข้ามาเสริม จะเริ่มทำให้มากขึ้น แล้วจะลดปริมาณของปุ๋ยเคมีลง เพื่อการประหยัดต้นทุน

การใส่ปุ๋ยรอบแรกของฤดูมีความสำคัญอย่างไร?

โดยส่วนตัวผมแล้ว คิดว่า การใส่ปุ๋ยรอบแรกของฤดูมีความสำคัญ เป็นอย่างมาก เนื่องจาก ต้นยาง ไม่ได้กินปุ๋ยโดยตรง มาตั้งแต่การใส่ปุ๋ยรอบสอง ครั้งก่อน คือ เดือนตุลาคม หรือ พฤศจิกายน โดยประมาณ นั่นเป็นเวลานานมาก ฉะนั้น จึงต้องรีบใส่ปุ๋ยรอบนี้ให้ไวครับ

การใส่ปุ๋ยยางพารา รอบแรก 2558 ก็เสร็จเรียบร้อยไปด้วยดี วิ่งใส่ปุ๋ยคนเดียว 12 ไร่ โดยใช้ถังสี 20 ลิตร ถึงเดียวครับ จินตนาการเอาเองว่า ผมจะมีสภาพอย่างไร ตอนเช้าผมเดินไปหาดู ปุ๋ยละลายไปพอสมควร และฝนดีมากๆ ตรงที่ ไม่ตกหนักจนน้ำไหลเป็นทาง จึงมีความเป็นไปได้ว่า ซึมลงดินเป็นส่วนใหญ่ อาจจะระเหยไปทางอากาศบ้าง ก็ช่างมันเถอะ ขอให้พี่น้องชาวสวนทุกคน มีสุขภาพดี มีเงินเก็บโดยทั่วกันครับ

0 คน ให้ความคิดเห็นเรื่อง "ใส่ปุ๋ยยางพารารอบแรก 2558"

แสดงความคิดเห็น