วิธีทำปุ๋ยอินทรีย์

วิธีทำปุ๋ยอินทรีย์


วันนี้ Para-buy ของเรา พูดถึง วิธีทำปุ๋ยอินทรีย์ เพราะเป็นเรื่องง่ายๆ ที่เราสามารถหาได้ทั่วไป ในสวน ในนา ในบ้าน หรือ ในป่า ไม่ต้องไปดิ้นรนหาซื้ออะไรมากมาย หลังจากที่ผมได้ดูคลิป ของเกษตรกรท่านหนึ่ง ได้แนะนำ ผมก็รีบทำภายใน 7 วัน นั้นเลย เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา

อ่านเพิ่มเติมรายละเอียด ปุ๋ยอินทรีย์ ปุ๋ยอินทรีย์มูลไก่

ปุ๋ยอินทรีย์ อย่างที่เราทราบ เป็นปุ๋ยที่ทำมาจาก สิ่งมีชีวิต ก็คือบรรดาพืชทั้งหลาย เศษไม้ ใบไม้ ใบหญ้า เป็นต้น ตอนนี้ในสวนผม ต้นกล้วยตายไม่ได้ครับ รีบเก็บมาสับๆๆๆ ใส่ถังเลย ใบไม้ก็เหมือนกันครับ เก็บมาเติมอยู่เรื่อยเลย พร้อมกันนั้น ผมก็ใส่ ปุ๋ยคอก คือ ขี้วัวเข้าไปด้วย เอาปุ๋ยไส้เดือนใส่เข้าไปด้วย ถ้ามันย่อยสลายเป็นปุ๋ยเมื่อไร ก็ต้องเป็นปุ๋ยที่มีคุณภาพมากเลย

วิธีทำปุ๋ยอินทรีย์ มีกี่แบบ

ที่จริงแล้ว วิธีทำปุ๋ยอินทรีย์ มีมากมายหลายแบบครับ เช่น เอา ขี้ไก่อัดเม็ด โบกาฉิมูลวัว ฯลฯ แต่ผมคงไม่พูดถึงที่เขาทำกันเป็น สินค้าขาย ทั่วไป ผมจะพูดถึงเฉพาะที่เราจะ ผลิดปุ๋ยเอง นี่แหละครับ ผมมีทางเลือกในการผลิต ปุ๋ยอินทรีย์ 2 แบบ นะครับ เอาแบบแรกก่อน

การเตรียมที่ผลิดปุ๋ยอินทรีย์ แบบที่ 1

วัสดุอุปกรณ์ผลิตปุ๋ยอินทรีย์ มีอะไรบ้าง?
-ท่อวง หรือ ท่อส้วม 4 ท่อ (ขนาดขนาดแล้วแต่ผู้ทำ)
-ฐานของท่อ (ผมลงทุนแพงหน่อยคือซื้อฝามาด้วย)
-ปูนซีเมนต์ใช้เชื่อมท่อ (ไม่ต้องก็ได้)


การเตรียมท่อเพื่อผลิตปุ๋ยอินทรีย์

-เตรียมพื้น ให้เรียบ เพื่อจะได้บางท่อได้ดี ไม่เอียง
-นำท่อมาตั้งเรียงกัน
-ท่อส้วม ท่อนล่างสุด ทำช่องสี่เหลี่ยมไว้ ประมาณ 20 x 40 ซม.
-ใช้ปูนซีเมนต์เชื่อม ให้ติดกัน หรือ ไม่ต้องก็ได้ แต่ผมทำครับ
-ฝนบน ปิดก็ได้ ไม่ปิดก็ได้ ถ้าเป็นฤดูฝน ควรปิด เพราะน้ำอาจจะเข้าเยอะเกินไป

การเตรียมที่ผลิดปุ๋ยอินทรีย์ แบบที่สอง

วิธีทำปุ๋ยอินทรีย์ แบบนี้ก็คล้ายกับ แบบที่หนึ่งทั้งหมดครับ แต่ที่แปลก หรือ ต่างกันคือ ทำฐานที่ตั้งท่อ ยกสูงสักหนึ่งฟุต หรือสูงกว่าอีกนิดหน่อยก็ได้ แล้วทำช่องให้ ปุ๋ยอินทรีย์ ไหลลงบริเวณด้านใต้ของ ท่อโดยตรง

วัสดุในการทำปุ๋ยอินทรีย์

วัสดุในการทำปุ๋ยอินทรีย์ เป็นเศษวัสดุตามท้องถิ่น คือ ใบไม้ ผักบุ้ง ผักตบชวา สามารถใส่ได้ทั้ง แบบสด และแบบแห้ง ผมถึงจั่วหัวไว้ไงครับว่า ปุ๋ยอินทรีย์ หาง่าย

การใส่เศษวัสดุเพื่อ ผลิตปุ๋ยอินทรีย์

วิธีการใส่วัตถุดิบ คือ ใส่ทับลงไปด้านบนเรื่อยๆ ส่วนที่ย่อยสลาย ก็จะยุบลงไปกองรวมกันด้านล่างเรื่อยๆ คือมันจะยุบไวมากครับ ผมใส่จนเต็มสี่ท่อ และขึ้นเหยียบจนแน่น นะครับ พอผ่านไปสักสามสัปดาห์ ก็ยุบไป 1 ท่อละ เติมไปอีก สักสองสัปดาห์ก็ยุบลงไปอีก แบบนี้เรื่อยๆ ครับ ตอนนี้ก็รอเวลา ให้ปุ๋ยอินทรีย์ที่เราผลิตเองนี้ มันย่อยมากๆ ก็จะนำไปใช้ได้

วิธีเพิ่มประสิทธิภาพให้ปุ๋ยที่ผลิตเอง

ผมใส่เศษใบไม้ลงไป แล้วใส่ ขี้วัว สลับกันเป็นชั้นๆ รวมถึง ยูเรีย (4ุ6-0-0) ยูเรียให้ทั้งธาตุอาหารและช่วยการย่อยสลายให้ไวขึ้นด้วย ถ้ารอบแรกนี้ก็ใช้ สักไม่เกินสอง กิโลกรัมครับ หว่านนิดๆ หน่อยๆ ก้ได้แล้ว เมื่อสิ่งเหล่านี้ เกิดการย่อยสลายแล้ว ธาตุอาหาร จะได้มีมากยิ่งขึ้นไปอีก

ตัวผมเล่นแปลกหน่อยหนึ่งคือ ตอนผมทำ ผมมีน้ำหมักพด.2 อยู่แล้ว ผมก็จัดการราดเลย เอาน้ำราดไปด้วย ต่อมาก็เป็นปุ๋ยหมักจุลินทรีย์แบบแห้ง พด.3 คลุกๆ เอาไปผสมเลย เพราะต้องการเร่งให้เกิดปฏิกิริยา ให้ไว้ขึ้นครับ


การนำปุ๋ยอินทรีย์ผลิตเองไปใช้

วิธีการก็คือ เราจะโกยเอา ปุ๋ยอินทรีย์ ที่ย่อยสลายแล้ว จากช่องที่เราทำไว้ที่ท่อ ด้านล่างสุด ออกมา แล้วส่วนข้างบนก็จะกดทับกันไหลลงมาเรื่อยๆ ง่ายไหม? อย่าทำช่องเล็กเกินไปนะครับ จะมีปัญหาตอนเราจะโกยเอาปุ๋ยออก มันจะยากมาก

ปุ๋ยอินทรีย์ หรือ ปุ๋ยหมัก ตัวนี้เมื่อนำออกมาแล้ว ก็สามารถนำไปใช้กับ ในการใส่พืชที่ปลูกได้ทุกอย่าง เช่น ผักกาด เป็นต้น ส่วนผมก็จะใส่ สวนยางพารา ก็ได้นะครับ แต่ เนื่องจากมีข้อจำกัดอยู่ 2 เรื่องหลัก คือ
-ผมไม่มีที่สำหรับปลูกผัก
-สวนเป็นดินทราย (หรือทรายทั้งหมดนั่นแหละ)


เลยตั้งใจว่า เดี๋ยวผมจะสร้างกระบะ สำหรับปลูกผัก และนำปุ๋ยอินทรีย์นี้ มาผสมดินทรายสวนผมนี้แหละ แล้วก็จะได้ดินสำหรับปลูกผักบนดินที่มีคุณภาพ หวังว่า คงจะได้ผลสำหรับผักอย่างดีเลย นะครับ

เป็นอย่างไรบ้างครับ วิธีทำปุ๋ยอินทรีย์ ที่ได้กล่าวมา อาจจะใช้เวลาในการทำหน่อย แต่ระยะยาวประหยัดมากครับ ผมมีความตั้งใจ จะมาให้กำลังใจ พี่น้องเกษตรกรเรา ด้วยการ ผลิตปุ๋ยใช้เอง เพื่อลดต้นทุน ซึ่งตอนแรกอาจลงทุนหน่อย เพราะต้องซื้อของมาเตรียมการ เพื่อความเรียบร้อยสวยงาม แต่ระยะยาวก็เหมือนได้ฟรีแหละครับ เพราะอายุการใช้งานนานมาก วันนี้ก็ขอบอกเล่าเรื่องราว วิิธีทำปุ๋ยอินทรีย์ เท่านี้ก่อน ขอให้สนุกกับการทำงานนะครับ

1 Response to "วิธีทำปุ๋ยอินทรีย์"