นุ่งขาว ห่มขาว ไปเข้าวัด

นุ่งขาว ห่มขาว ไปเข้าวัด


ในฐานะชาวพุทธ ผู้ทำการเกษตร เป็นคนทำสวนยางพารา เล็กๆ แห่งหนึ่ง แต่ใจก็ยัง โหยหาความสุขทางใจอยู่ และ ตั้งใจในการรับใช้พระพุทธศาสนาอยู่ตลอดกาล จึงยังยึดมั่นนำความรู้ทางศาสนามาช่วยในการประคองชีวิตของตัวเองตลอดเวลา

แต่ก็อย่างว่าครับ การอยู่ท่ามกลางคนที่มี โลกิยะวิสัย บางครั้ง สติเราก็เผลอได้เช่นเดียวกัน คือว่า เผลอโง่ ไปบางขณะนั้นเอง (เขิลลล เหมือนกันครับ)

เอาเป็นว่า วันนี้ เรามาคุย ธรรมะจากภาพ ก็แล้วกัน เพราะในสมัยนี้ มีการทำภาพ ออกมาเยอะแยะ ทั้งเกี่ยวกับ ภาษิต คำรัก คำตลก และธรรมะ จนทำให้ นักจัดรายการบางคนถึงกับพูดว่า "เดี๋ยวนี้ไม่ต้องไปเรียนธรรมะจากวัดแล้ว" อย่างนี้เลยก็มี (ส่วนตัวว่ายังไม่เหมาะที่จะพูดขนาดนั้น เพราะบางที ข้อมูลไม่ถูกต้องก็มีนะครับ)

วันนี้ ในกลุ่มเพื่อนในเฟสบุ๊ค ได้โพสต์ภาพขึ้นมาภาพหนึ่ง พอผมอ่านแล้ว รู้สึกได้ถึงความเอนเอียงในข้อความ นั่นคือ ผู้ทำอาจจะตั้งใจที่จะบอกว่า "ไม่จำเป็น" ต้องทำอย่างนั้น แต่ทำอย่างนี้ก็ได้ ประมาณนี้ แต่ว่า เขาเขียนไว้ไม่ครบ (ตามภาพ) คือเขียนว่า

การแต่งกาย ไม่ได้หมายถึง ได้บุญ หรือ เป็นคนดี
เครดิตภาพ: จากกลุ่มเฟซบุ๊ค

"
นุ่งขาว ห่มขาว ไปเข้าวัด

ยังไม่บุญเท่า
คิดดี ทำดี ปฏิบัติดี
อยู่ที่ไหนก็ได้
ใส่สีอะไรก็ได้
ขอใจบุญ ใจกุศล
...เป็นนิจ

"

ถ้าเราคิดตามคำ (โดยใช้ความรู้ทาง "ตรรกศาสตร์") จะเห็นได้ว่า คำว่า

"นุ่งขาว ห่มขาว ไปเข้าวัด ยังไม่บุญเท่า..."

นี่เป็นการบกพร่องในการมองนะครับ เพราะ ใช่ว่า คนที่ นุ่งขาว ห่มขาว ไปเข้าวัด จะไปแล้ว ไม่มีจิตใจที่เป็นกุศลพอ เพราะคนส่วนมาก หรือ เกือบทั้งหมด ที่นุ่งห่มอย่างนั้น ย่อมตั้งใจไป เพื่อบุญเพื่อกุศลทั้งสิ้น ฉะนั้น จึงไม่สามารถกล่าวได้ว่า "ยังไม่บุญเท่า..."

ตามตรรกศาสตร์ จะจัดคำเป็นดังนี้ (บางทีอาจจะงงได้นะครับ อ่านซ้ำก่อนก็ได้)

A =นุ่งขาว ห่มขาวไปเข้าวัด ยังไม่บุญเท่า คิดดี ทำดี ปฏิบัติดี อยู่ที่ไหนก็ได้
B = ไม่ต้อง นุ่งขาว ห่มขาวไปเข้าวัด ยังไม่บุญเท่า คิดดี ทำดี ปฏิบัติดี อยู่ที่ไหนก็ได้
:: เพราะฉะนั้น นุ่งสีอะไรก็ได้ ไม่ต้องเข้าวัด แต่ถ้า คิดดี ทำดี ปฏิบัติดี อยู่ที่ไหนก็ได้ จะมีได้บุญมากกว่า คนนุ่งขาวห่มขาว

ตามตรรกะ มันก็เหมือนกับว่า ประโยคที่สามนี้คือ คำตอบที่ถูกต้อง (ตามประโยคในภาพ ย้ำเพราะมีบางคนคอยจับผิดผมอยู่ คือ มองผมในแง่ร้ายมานานแล้วแหละ เบื่อมากไอ้พวกนี้) แต่โดยส่วนตัวแล้วเห็นว่า ตรรกะนี้ "ผิด" ครับ

ผมจึงบอกว่า ไม่ใช่เสมอไปหรอก (แล้วผมจะเถียงทำไม แฮ่ๆๆ) ทั้งนี้เพราะว่า คนที่ นุ่งขาว ห่มขาว "บางคน" เท่านั้น ที่จะปฏิบัติตัวไม่มี ไม่ได้บุญ แต่คนอื่นๆ "ส่วนมาก" หรือ "เกือบทั้งหมด" เขาคิดดี พูดดี ทำดี มีจิตเป็นกุศล และปฏิบัติกิจทางศาสนา ได้ถูกต้อง ก็จะมีบุญ ได้กุศลมากกว่าสิครับ

ภาพตามที่แนบมานี้ จึงมีความบกพร่องอยู่นะครับ ผมไม่ได้ว่า ผู้ทำ Infograph หรอกนะเขามีเจตนาดี เพียงแต่ผมเห็นข้อบกพร่องนิดหน่อย เท่านั้นเอง และนิสัยชอบคิดชอบเขียนนี่แหละ เลยนำมาเขียนไว้ เผื่อคนที่รักในศาสนา จะได้สังเกต และ เข้าใจให้ถูกต้องเท่านั้นเองครับ ไม่ได้ว่าใคร เพราะ ถ้าใครจะ นุ่งขาว ห่มขาว ไปวัด แล้วทำเหี้ยอะไร นั่นเป็นเรื่องของเขา ไม่ใช่เรื่องของเรา (เงียบไว้ดีกว่าเนาะ)

คำพระท่านสอนไว้ว่า
"
สิ่งที่ผู้อื่นทำกับคุณ คือ "กรรมของเขา"
สิ่งที่คุณเลือกตอบโต้เขา คือ "กรรมของคุณ"
ปล่อยวาง ไม่ตอบโต้ เท่ากับ "ไม่มีกรรม"
"
การแต่งกาย ไม่ได้หมายถึง ได้บุญ หรือ เป็นคนดี
เครดิตภาพ: จากกลุ่มเฟซบุ๊ค

เพราะฉะนั้น (อีกครั้ง) สิ่งที่เราทำได้คือ คิดดี พูดดี ทำดี แล้วเราก็จะได้ผลของการกระทำในทางที่ดี นะครับ

เอาละครับ ความคิด ความฝันของ ชาวสวนยางพารา อย่างผม คงจะมีไว้เป็นแนวทางให้ได้คิด ให้ได้ทำ พอประมาณ เพียงแค่นี้แหละครับ อย่าให้กลายเป็นพวก อรคโม (เป็นผู้ไปด้วยอก) และเป็นคน อวังสิโร (เป็นผู้มีหัวลง) เลยนะครับ  เอวัง ก็มีด้วยประการฉะนี้... สาธุ ....อะจึ่ย..วันนี้ มาแปลก


0 คน ให้ความคิดเห็นเรื่อง "นุ่งขาว ห่มขาว ไปเข้าวัด"

แสดงความคิดเห็น