รัสเซียรับซื้อยางพาราไทย 8 หมื่นตัน/ปี

รัสเซียรับซื้อยางพาราไทย 8 หมื่นตัน/ปี


ตามที่เราได้ทราบข่าวสารเกี่ยวกับ ยางพารา ของไทยเราช่วงนี้ว่า รัสเซียรับซื้อยางพาราไทย 8 หมื่นตัน/ปี นับว่าเป็นอีกข่าวหนึ่ง ที่ทำให้พี่น้องชาวสวนยางพารา รู้สึกใจชื้นขึ้นบ้าง เพราะยางมีที่ระบายออกไปมากยิ่งขึ้น

ขายยางให้รัสเซีย 80000 ตัน
ขายยางให้รัสเซีย

การเจรจารับซื้อยางของไทยจากรัสเซีย

ทั้งที่เนื่องจาก ทางทีมเศรษฐกิจ ของท่าน สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ได้ทำหน้าที่สำคัญในการเจรจา กับทาง ฝ่ายรัฐบางรัฐเซีย ซึ่งได้รับการเปิดเผยจาก นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ ว่า นายอเล็กเซย์ ลิคาเชพ รมช.พัฒนาเศรษฐกิจการค้ารัสเซีย ได้เปิดเผยว่า ทาง กระทรวงพัฒนาเศรษฐกิจการค้ารัสเซีย มีการแจ้งว่า ทางรัสเซียจะมีการมาลงทุนในประเทศไทย คือ

-บริษัทผลิตยางล้อ รายใหญ่ สนใจจะมาตั้งดรงงานในประเทศไทย 
เพื่อทำการผลิตยางให้ แก่ บริษัทผู้ผลิต รถยนต์ รถถัง เครื่องบิน ทั้งในประเทศรัสเซียเอง และ ประเทศอื่นๆ ในโลก

-กระทรวงพัฒนาเศรษฐกิจการค้ารัสเซีย เองก็มีความสนใจ จะซื้อยางพาราจากไทย ปีละ 80,000 ตัน 
เพื่อนำไปป้อนให้แก่ กลุ่มอุตสาหกรรม ที่มีความต้องการและเกี่ยวข้องในรัสเซีย

จากข่าวนี้ ก็ทำให้ ชาวสวนยางพารา รู้สึกมีความหวังมากขึ้น ที่จะทำให้ราคายางแพงขึ้นอีกครั้ง แม้จะไม่มากก็ตาม 

อย่างไรก็ตาม ก็ต้องติดตามดูกันต่ออีกหน่อยครับ เพราะว่า ก่อนสิ่งเหล่านี้จะเกิดขึ้น ก็มีการเจรจากันอีกหลายยก คือ
-หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะหารือในรายละเอียดกัน แล้วสรุปผล นำเสนอให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ก่อนไปเยือนรัสเซียอย่างเป็นทางการ

อีกหมายเหตุหนึ่ง ที่ชาวสวนยาง ไม่น่าจะผิดหวัง เพราะตามข่าว ที่ได้เปิดเผยมา ทำให้เราทราบมั่นมั่นใจได้หน่อยหนึ่งก็คือ

ทางรัสเซีย โดยรัฐมนตรีผู้รับผิดชอบด้านนี้ ได้แย้มมาว่า มีข่าวดีแน่เกี่ยวกับการ รับซื้อยางพารา จากไทย และ อาจจะ มีการเซ็นสัญญาในเดือน พฤษภาคม 2559 นี้

ทั้งนี้ทั้งนั้น เราก็ต้องติดตามกันต่อไปครับ การเป็นเกษตรกร เราก็ต้องการสิ่งที่เป็นจริงปฏิบัติได้จริง จากข่าว รัสเซียรับซื้อยางพาราไทย 8 หมื่นตัน/ปี ทำให้เรามีความหวังมากขึ้น ถ้าความหวังนี้เป็นจริง ก็คือ มีการตั้งโรงงาน และ การส่งยางพาราให้กันนั่นแหละครับ

หลายคนก็อาจจะมองไปอีกว่า แหม การที่เขารับซื้อ ก็เป็นแค่การแลกเปลี่ยนสินค้า หรือ การค้าต่างตอบแทน ส่วนตัว ผมว่ามันไม่มีความแตกต่างกันหรอกครับ เพราะประเทศพี่ใหญ่ทางประชาธิปไตยเราเอง ก็ไม่ได้ช่วยอะไรเรามากมาย เขาก็เอาสินค้าซอฟต์แวร์ขายให้เราทุกวัน แต่เราไม่เข้าใจ ผมไม่รังเกียจเลย เพราะทุกรัฐบาลก็ทำเหมือนกัน แต่นี่ รัฐบาลนี้ ได้พยายามขยายฐานหรือผู้รับซื้อยาง ให้มีมากขึ้น ซึ่งจะส่งผลดีในระยะยาว ต่อเราครับ เพราะการ รับซื้อยางของหน่วยงานภายใน บางทีก็มีปัญหาอยู่เหมือนกัน ผมเคยเขียนไว้ที่ ปัญหาของ การรับซื้อยางพารา จากเกษตรกรสวนยางโดยตรง เพราะเห็นอะไรมา ก็เลยต้องนำมาเขียนไว้

ที่จริง ยางพารา สามารถนำไปใช้ได้หลากหลายมากนะครับ ลองเข้าไปดูตามลิงค์ นี้ครับ ยางพาราใช้ทำอะไรได้บ้าง

รัสเซียรับซื้อยางพาราไทย 8 หมื่นตัน/ปี จึงเป็นข่าวหนึ่ง ที่ทำให้ คนทำสวนยางอย่างผม รู้สึกยินดีอย่างยิ่ง รออยู่อย่างเดียวคือ การซื้อขายจริง นั่นจะทำให้ยางพาราของเรา มีราคากระเตื้องให้สูงขึ้นมาได้บ้าง ไม่มากก็น้อย รอติดตามกันต่อไปครับ

0 คน ให้ความคิดเห็นเรื่อง "รัสเซียรับซื้อยางพาราไทย 8 หมื่นตัน/ปี"

แสดงความคิดเห็น