มีเยาวชนมาศึกษาดูงานในสวนยางพารา

มีเยาวชนมาศึกษาดูงานในสวนยางพารา 


วันนี้ นับว่าเป็นโอกาสดีที่ สวนยางพารา น้อยๆ ของกระผม ได้มีโอกาส ต้อนรับ คณะผู้เข้าอบรมด้านยาเสพติด ซึ่งเป็นเยาวชนจากหลากหลายจังหวัดในภาคเหนือ(ไม่อยากเจาะจง) จำนวน 50 คน

ที่จริงก็ไม่ได้คาดคิดครับ ตอนเช้าของวัน เจ้าหน้าที่ของเกษตรฯ ได้โทรมาหา แล้วบอกว่า ประมาณ 11.00 น. จะพาเด็ก ไปศึกษาดูงานที่ สวนยาง นะมีประมาณ 50 คน ว่างั้น โดยไม่ได้บอกวัตถุประสงค์อะไรสักอย่าง ผมก็ใจง่าย รับปากเขาไปว่า ได้ครับๆ ก็จบกันไป ผมก็ทำงานก็อกแก็กไปตามประสา

สวนยางพารา ในฐานะพืชทางเลือก
ภาพสวนยางพารา ของผม (มุมสูง)

จนใกล้เวลา 11 โมง คิดได้ก็รีบไปอาบน้ำ กำลังล้างตัว เขามากันพอดี เลยต้องรีบจัดการตัวเอง ก็มีทั้ง จนท.ตำรวจ เกษตร แล้วก็อะไรบ้างไม่รู้ละ มากันเต็มไปหมด ผมก็แต่งตัวให้เป็นธรรมชาติ ตามสไตล์ผมครับ คือ บ้านนอกๆ นะ อิอิ 

พอคุยกันเขาก็บอกให้ แนะนำตัว แล้วพูดถึงเรื่องสวนยาง ในฐานะเป็น พืชทางเลือก สั้นๆ แค่นี้เอง แต่ก็พูดไปนานเหมือกันนะ

เพิ่งรู้ว่า ที่แท้ คนเขาก็รู้เหมือนกันว่า ผมเป็นใคร (นึกว่าไม่มีใครรู้ เพราะผมปกปิดตัวเองมาตลอด) คิดในใจว่า ไหนๆ คนก็รู้จักเราละ เลยถือโอกาสแนะนำตัว บอกงานในอดีต ให้ฟังสักหน่อย ซึ่งก็ดึงดูดให้เยาชนตั้งใจฟังไม่น้อย

ผมพูดแบบไม่ได้คิด เป็นประเด็นอยู่ประมาณนี้ คือ
-ทำไมผมมาทำสวนยาง 
-การทำสวนยาง
-วิธีทำที่ไม่เสียต้นทุนมาก
-รายได้จากการทำสวนยาง
-ความเป็นอยู่ที่จะทำให้ไม่ลำบาก 
-ราคาตก ชาวสวนยางจะอยู่ได้ไหม

แล้วก็ฝากข้อคิดสองสามอย่างติดกันว่า

"รายได้เป็นสิ่งสำคัญ และที่สำคัญกว่านั้นคือ รายจ่าย ทำอย่างไรให้รายได้มากกว่ารายจ่าย และการอดออมเก็บเงินกอดไว้ ไม่ได้ทำให้คนเรารวยได้ แต่การเก็บเงินแล้วไปลงทุน ถึงจะทำให้เรารวยและมีชีวิตที่ดีได้ สุดท้าย คนที่มีความสุขคือ คนไม่มีหนี้"

ก็เป็นอีกหนึ่งความภูมิใจครับ ที่เมื่อเรามาทำ สวนยางพารา แล้วยังมีโอกาสให้ความรู้แก่คนทั่วไป แม้ว่า จะเป็นเพียงช่วงเวลาสั้นๆ แต่ก็เป็นสิ่งที่มีความสำคัญ เนื่องจาก ผมอยากให้คนเข้าใจการใช้ชีวิต มากกว่าที่จะสนุกกับชีวิต

เพราะถึงตอนนี้ เรารู้แล้วว่า เวลาหมุนไปไวมาก ดังนั้น การใช้ชีวิตเป็น จึงเป็นสิ่งที่ เกษตรกร ต้องรู้ใช้มันให้คุ้มค่ามากที่สุด และมีประสิทธิภาพที่สุด

ความจริง ผมก็ไม่คิดหรอกว่า ผมจะมีชีวิตยืนยาวแค่ไหน เพราะทุกวันนี้ ผมรู้สึกว่า อาจจะโดนคนที่รู้จักกัน แต่มีความขัดแย้งด้านความรักมาทำร้ายเอา เนื่องจาก ผมโดนเขาทำร้ายทางด้านจิตใจมาเยอะ เลยตอบโต้ไปบ้าง ขณะเดียวกัน เขาเองก็ทำตัวเอง ซึ่งตรงนั้น เขาอาจจะเข้าใจผิดว่า ผมเป็นต้นเหตุ และนั่นแหละครับ ที่อาจจะทำให้ผมได้รับบาดเจ็บหรือล้มตายก็ได้

อย่างไรก็ตาม ผมพยายามจะไม่อยู่อย่างคนประมาท สวดมนต์ภาวนา ทำบุญ ทำงาน มีสติ เลี้ยงตัวเองให้รอด อยู่ตลอดเวลา คือ เตรียมตัวตายแล้วแหละครับ ไม่ได้หวังอะไรมากมาย เพราะดูไปข้างหน้า เราไม่รู้ว่า จะเป็นอย่างไร

การทำ สวนยางพารา เป็นสิ่งที่ผมรัก การเป็นบล็อกเกอร์ ก็เป็นสิ่งที่เลี้ยงชีวิตผมได้เป็นอย่างดี การให้ความรู้ คือสิ่งที่ติดตัวผมมาเป็นเวลานานแล้ว มันเลยทำให้ผมมีความสุขทุกครั้งที่ได้สัมผัสกับสิ่งเหล่านี้ ยิ่งหากมีคนอ่านเรื่องราวที่ผมอ่านมาก ยิ่งมีกำลังใจในการนำความรู้จากแหล่งต่างๆ มาเผยแพร่มากยิ่งขึ้น ต้องขอบคุณผู้อ่านทุกท่านด้วยนะครับ 

0 คน ให้ความคิดเห็นเรื่อง "มีเยาวชนมาศึกษาดูงานในสวนยางพารา "

แสดงความคิดเห็น