ลดต้นทุนทางการเกษตร: น้ำหมักมูล ไส้เดือนดิน มีคุณค่ามากกว่าที่คุณคิด

ลดต้นทุนทางการเกษตร: น้ำหมักมูล ไส้เดือนดิน มีคุณค่ามากกว่าที่คุณคิด


การลดต้นทุนทางการเกษตร มีประโยชน์อย่างมาก เพราะเป็นการลดค่าใช้จ่าย ก็เหมือนเป็นการเพิ่มรายได้นั่นเอง ดังนั้น ถ้าไม่รู้จักหาความรู้ คงต้องเป็นทาสการ โฆษณาขายปุ๋ยเคมี กันอย่างเป็นบ้าเป็นหลัง ในปัจจุบันมีคนจำนวนไม่น้อยที่เริ่มหันหน้ากลับสู่ ธรรมชาติ อีกครั้ง นั่นคือ ความพยายามในการนำเอาสิ่งที่เรามองข้ามมาทำประโยชน์ เพื่อลดต้นทุน และสร้างมูลค่าใหม่อีกครั้ง

ลดต้นทุนการเกษตร

จะเห็นได้จากการวิจัยของทาง นักวิจัยจากภาควิชาเทคโนโลยีชีวภาพ คณะอุตสาหกรรมเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้ทำการวิจัยจนได้เห็นคุณค่าระหว่างไส้เดือนดิน กับ สาหร่าย Chlorella sp.

ทั้งนี้เพราะว่า ขยะอินทรีย์ ที่เหลือจากโรงงานด้านการเกษตรและของเหลือตามบ้านเรือน ซึ่งเมื่อมีคนมากก็ใช้มาก แล้วก็เหลือมากเช่นเดียวกัน จึงทำให้เกิดการวิจัยและใช้ประโยชน์ได้ โดย รศ.ดร.สาวิตรี จันทรานุรักษ์
      
รศ.ดร.สาวิตรี จันทรานุรักษ์ เปิดเผยว่า สาหร่าย Chlorella sp. นั้นเป็นสาหร่ายสีเขียวเซลล์เดียวขนาดเล็ก พบในแหล่งน้ำธรรมชาติทั่วไป  และมีความสำคัญต่อระบบนิเวศ ในด้านการเป็นผู้ผลิตลำดับแรก ในห่วงโซ่อาหาร โดยการนำมาใช้ประโยชน์ส่วนใหญ่จะใช้เป็นอาหารเสริมสุขภาพสำหรับมนุษย์ และเป็นอาหารของลูกสัตว์น้ำเศรษฐกิจ เช่นลูกกุ้ง ลูกปลา และหอยสองฝา นอกจากนี้ยังใช้เป็นอาหารของไรแดงและแพลงตอนสัตว์ เนื่องจากสาหร่าย Chlorella sp. มีคุณค่าทางอาหารสูง ผลิตโปรตีน วิตามิน สารเคมีอื่นๆ และไม่ทำให้น้ำเสีย อีกทั้งยังพบว่าสาหร่ายชนิดนี้สามารถสร้างสารต้านแบคทีเรีย สารต้านไวรัส และสารยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็ง โดยการสร้างสารสีแคโรทีนนอยด์ ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระได้

“การเพาะเลี้ยงสาหร่ายโดยทั่วไป จะใช้อาหารสังเคราะห์ในการเลี้ยง  แต่อาหารเหล่านี้นับวันมีราคาสูงขึ้นเรื่อยๆ ทำให้ต้นทุนการเพาะเลี้ยงสาหร่ายมีราคาสูงตามไปด้วย ดังนั้นการลดต้นทุนการผลิต โดยการใช้วัสดุเหลือทิ้งทางการเกษตรชนิดต่างๆ นำมาใช้เป็นอาหารเพาะเลี้ยงไส้เดือนดิน โดยการผลิตปุ๋ยหมักมูลไส้เดือนดิน ถือเป็นอีกแนวทางหนึ่งในการลดต้นทุน ในการเพาะเลี้ยงสาหร่ายและยังเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มของวัสดุเหลือทิ้งต่างๆ ให้ใช้เกิดประโยชน์สูงสุดด้วย”

นักวิจัยคนเดิมระบุอีกว่า สำหรับน้ำหมักมูลไส้เดือนดินที่นำมาใช้ในการเพาะเลี้ยงสาหร่ายนั้น เกิดจากการนำเอาปุ๋ยหมักมูลไส้เดือนดินมาหมักแบบให้อากาศในของเหลวผสม ที่ประกอบด้วยน้ำ รำข้าว และกากน้ำตาล เพื่อเพิ่มปริมาณจุลินทรีย์และโปรโตซัวที่มีประโยชน์  โดยจุลินทรีย์ต่างๆ เหล่านี้จะย่อยสลายธาตุอาหารในปุ๋ยหมักให้อยู่ในรูปที่ละลายน้ำเช่น ฮอร์โมน วิตามิน เอนไซน์ ธาตุอาหารอะมิโนแอซิด และเกลือแร่ที่พืชต้องการในทุกช่วงการเจริญเติบโต ส่วนประโยชน์ของน้ำหมักมูลไส้เดือนดิน ก็จะช่วยในการเจริญเติบโตของพืชรวมทั้งเพิ่มความสมบูรณ์ในดิน และยังสามารถขับไล่แมลงศัตรูพืชได้ เนื่องจากมีแบคทีเรีย และจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์ช่วยในการขับไล่เชื้อราที่ทำให้เกิดโรคราดำบนผลไม้ ใบไม้และจุดสีดำ รวมทั้งการฆ่าตัวอ่อนของเพลี้ย

“การเตรียมน้ำหมักมูลไส้เดือน จะใช้อัตราส่วนกากน้ำตาลประกอบด้วยรำข้าว ปุ๋ยและน้ำ 0.1:10:100 น้ำปุ๋ยหมักไส้เดือนดินใส่ลงในผ้าขาวบางที่มีรูพรุน เตรียมน้ำกลั่นใส่ภาชนะที่ใช้สำหรับหมักต่อสายให้อากาศ เพื่อช่วยเพิ่มปริมาณของจุลินทรีย์ในน้ำหมักให้มากขึ้น เมื่อสิ้นสุดการหมักอุณหภูมิในน้ำหมัก จะคงที่เท่ากับอุณหภูมิสิ่งแวดล้อม” รศ.ดร.สาวิตรีกล่าวทิ้งท้าย

สำหรับเกษตรกรและประชาชน ที่สนใจในการเพาะเลี้ยงสาหร่าย Chlorella sp. ในน้ำหมักมูลไส้เดือนดินสามารถชม และขอคำแนะนำได้ในงานเกษตรแฟร์ระหว่างวันที่ 29 มกราคม-6 กุมภาพันธ์ เวลา 10.00-18.00 น. ณ อาคารจักรพันธ์เพ็ญศิริ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน

ต้องขอบคุณข้อมูลจาก http://www.komchadluek.net

ที่ได้นำเอาข้อมูลดีๆ เกี่ยวกับ ประโยชน์ด้านการลดต้นทุนทางการเกษตร มาเผยแพร่ให้ประชาชนได้อ่าน ซึ่งเราในฐานะเป็นเกษตรกร ที่มีความเกี่ยวข้องโดยตรง จึงเห็นว่า การลดต้นทุนทางการเกษตรนั้นมีหลายด้านด้วยกัน ไส้เดือน นับเป็นอีกกลุ่มหนึ่งที่เราควรเลี้ยงไว้บ้าง เพราะไม่ได้ยุ่งยากอะไรเลย

0 คน ให้ความคิดเห็นเรื่อง "ลดต้นทุนทางการเกษตร: น้ำหมักมูล ไส้เดือนดิน มีคุณค่ามากกว่าที่คุณคิด"

แสดงความคิดเห็น