เว็บธรรมะอันตรายกว่าเว็บโป๊ รู้ยัง?

เว็บธรรมะอันตรายกว่าเว็บโป๊ รู้ยัง?


คำเตือน ระวังเว็บนี้มีไวรัส” เป็นข้อความที่เราคุ้นเคย ยามที่เราเผลอ (หรืออาจจะตั้งใจ) เข้าไปเยี่ยมเยือนเว็บไซต์ที่เป็น “เว็บไวรัส” หรืเว็บไซต์ปกติที่โดนผู้ประสงค์ร้าย ติดตั้งเจ้าโปรแกรมแปลกปลอมให้กับผู้เข้าชมเว็บไซต์ เพื่อวัตถุประสงค์อย่างใดอย่างหนึ่ง ตั้งแต่การขโมยข้อมูลสำคัญ ไปจนทำลายไฟล์ หรือโปรแกรมซอฟต์แวร์สำคัญ ๆ ของเครื่องที่เราใช้งาน รวมถึงใช้เราเป็นพาหะแพร่ไปยังเครื่องชาวบ้านอีก

เว็บโป้ ดีกว่าธรรมะ

แต่หลายคนคงนึกแปลกใจกับหัวข้อในวันนี้ว่าแล้ว “เว็บไวรัส” ที่ว่ามันจะเป็นเว็บธรรมะไปได้อย่างไร เรื่องนี้เปิดเผยโดยการสำรวจของบริษัท “ไซแมนเทค” ซึ่งเป็นบริษัทด้านความมั่นคงที่จำหน่ายผลิตภัณฑ์ซอฟต์แวร์ป้องกันไวรัสคอมพิวเตอร์ชื่อดังของโลก ได้เปิดเผยผลสำรวจเมื่อต้นเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมานี้ว่า เว็บไซต์ธรรมะ หรือเว็บที่เกี่ยวกับศาสนา หลักคำสอนให้คนทำดีนั้น อันตรายกว่าเว็บโป๊ถึง 3 เท่า

โดยสำรวจพบ “มัลแวร์” หรือ malware (ย่อมาจาก “malicious software”) เป็นซอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์ที่สร้างขึ้นมาเพื่อทำลายให้ระบบคอมพิวเตอร์ที่เปิดมันขึ้นมาเสียหาย เป็นคำเรียกรวม ไวรัส หรือประเภทรอให้มีการดาวน์โหลดไป, “หนอน” หรือ เวิร์ม (worm) ที่สามารถทำการย้ายตัวเองไปที่อื่นได้ หรือ “ม้าโทรจัน” ที่ไปฝังตัวรอเวลาทำลายระบบ เรื่อยไปจนถึง “สปายแวร์” ที่ดักจับข้อมูลสำคัญที่ส่งออกทางอินเทอร์เน็ต และยังมีอีกหลายพวกที่มีพฤติกรรมแตกต่างไป เช่น ไปเปลี่ยนรหัสผ่าน หรือไปขโมยรู้ข้อมูลที่เราเคยทำงาน ซึ่งเกือบทั้งหมดก็เกิดจากเราไปเรียกดู “เว็บไวรัส” หรือ เว็บมัลแวร์ แล้วเครื่องเรามี “รูโหว่” ให้มัลแวร์นั้นเข้ามาได้

กลับมาที่ประเด็นเว็บธรรมะ กับ เว็บโป๊ นั่นหมายความว่า หากเราเข้าชมเว็บธรรมะบ่อย ๆ เครื่องคอมพิวเตอร์เราจะมีความเสี่ยงในการถูกทำลายจากพวกมัลแวร์เหล่านี้มากกว่านักเล่นเว็บโป๊เสียอีก ซึ่งทางบริษัทที่สำรวจก็ยังคาดเดาไม่ได้ว่าเพราะเหตุใดจึงมีการ “วางยา” เว็บธรรมะ มากกว่าไปติดไว้ในเว็บลามก อย่างที่เราคาดกัน

นอกเหนือจากเว็บธรรมะแล้ว บริษัทที่สำรวจยังบอกด้วยว่า 3 อันดับแรกของเว็บที่มีความเสี่ยงเป็นเว็บไวรัส ได้แก่ อันดับ 1 บล็อกหรือพวกเว็บที่เจ้าของเอาไว้เขียนเผยแพร่บทความและเว็บไซต์ที่ให้เกี่ยวข้องหรือมีบริการ “ส่งข้อความรูปภาพสื่อสารผ่านเว็บ” ยังเข้าวินในกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูงสุด โดยมีมากถึง 1 ใน 5 หรือ ร้อยละ 20 เลยทีเดียว ลำดับถัดมาก็จะเป็นเว็บไซต์ที่ให้บริการฝากข้อมูลส่วนบุคคลซึ่งมีมัลแวร์ถึงร้อยละ 15.6 ตามด้วยอันดับสามคือเว็บที่มีคำค้นว่า “business/economy” บ้านเราคงเป็นพวกธุรกิจและการค้าขาย ซึ่งติดถึงร้อยละ 10 เลยทีเดียว

ส่วนเจ้าเว็บโป๊ หรือเว็บลามกทั้งหลายนั้นซึ่งคนคิดว่าเป็นแหล่งไวรัส หรือมัลแวร์นั้นจริง ๆ แล้ว มีเพียงร้อยละ 2.4 เท่านั้นซึ่งบริษัทที่สำรวจได้ตั้งสมมุติฐานไว้ว่า ที่เว็บเหล่านี้มีความเสี่ยงน้อยเพราะ เจ้าของเว็บมักจะทำเงินได้ดีมากเลยมีการลงทุนด้านความมั่นคงของเว็บไซต์ไว้สูง ถึงได้ไม่ค่อยเป็นที่แพร่ไวรัสอย่างที่คนเข้าใจ

แม้ว่าเว็บลามก หรือ เว็บโป๊ มีความเสี่ยงที่จะทำลายเครื่องของคุณได้น้อยมาก ๆ ก็ตามแต่การเข้าชมเว็บเหล่านี้บ่อย ๆ มันจะเพิ่มความเสี่ยงที่จะทำลายสุขภาพจิต ซึ่งจิตแพทย์ก็เคยบอกว่า อาจจะทำให้ชีวิตเราพังไปได้เช่นเดียวกับเครื่องคอมพิวเตอร์เลยนะครับ ส่วนเว็บธรรมะนั้น แม้ว่าจะเสี่ยงเครื่องพังมากกว่าก็ตาม แต่การศึกษาธรรมะเพื่อที่จะดำเนินชีวิตไปในสังคมยุคไซเบอร์นี้อย่างราบรื่นและมีความสุข (แต่อย่าลืมซื้อหาซอฟต์แวร์ป้องกันมัลแวร์ไว้ในเครื่องด้วยก็ดีนะครับ).

ผศ.ดร.พิษณุ คนองชัยยศ
ภาควิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์
คณะวิศวกรรมศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย




ในความเป็นจริงแล้ว เรื่องนี้ได้รับการเผยแพร่ตั้งแต่ปี 2012 แล้วนะครับ แต่ว่า เราอาจจะลืมกันไปแล้ว เลยนำมาลงไว้ เพื่อเป็นความรู้ และ สะกิดใจ อย่างไรก็ได้ ที่ว่า เว็บธรรมะอันตรายกว่าเว็บโป้ นั่น ผมคิดว่า น่าจะเป็นเว็บของภาษาต่างประเทศมากกว่าที่จะเป็นภาษาไทย เนื่องจาก ของภาษาไทยเราเอง ส่วนมากก็จะทำโดย พระ วัด เป็นต้น ซึ่งเป็นการสร้างขึ้นด้วยใจบริสุทธิ์ จึงไม่มีการฝั่ง สปายแวร์ ใดๆ (ความเห็นส่วนตัวครับ)

0 คน ให้ความคิดเห็นเรื่อง "เว็บธรรมะอันตรายกว่าเว็บโป๊ รู้ยัง?"

แสดงความคิดเห็น