เมื่อ ระบบของ โซล่าร์เซลล์ มีปัญหา

เมื่อ ระบบของ โซล่าร์เซลล์ มีปัญหา


ผมขอจั่วหัวว่า เมื่อ ระบบของ โซล่าร์เซลล์ มีปัญหา เพราะเมื่อปัญหาหนึ่งเกิดขึ้น ย่อมมีปัญหาอื่นๆ ติดตามมา เนื่องจาก พัดลม ของตัว แปลงไฟ หรือ Inverter ช็อต ไม่สามารถใช้งานได้ ซึ่งเกิดขึ้นช่วง บ่ายกว่าๆ ถึงบ่ายสองโมง 

ตอนแรกคิดไว้ว่า วันที่ 17 ก.พ. ค่อยไปซื้อในตัวเมือง แต่คิดไปคิดมา ผมไม่สามารถจะอยู่ได้โดยไม่มีไฟฟ้าใช้ เลยตัดสินใจไปหาซื้อที่ ตัวอ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง ไปร้านแรก ก็เจอ แต่คนขายเป็นเมียช่าง (เจ้าของ) พอเขาเอาขนาดมาเทียบกัน ก็บอกว่าใช้ได้ ด้วยความที่ผมประสบการณ์น้อย เลยไม่ได้ดูให้ดีก่อน ราคา 80 บาท 

อินเวอร์เตอร์ Inverter

พอกลับมาถึงสวนก็มาแกะดู ปรากฏว่า สิ่งที่ผมต้องการคือ พัดลมที่มีคุณสมบัติที่ DC 24 V และ 0.15 A แต่ที่ซื้อมามันเป็น DC 12 V และ 0.16 A ก็เลยใช้ไม่ได้ รีบแต่งตัวไปแล้วบอกเจ้าของร้าน สุดท้ายคือ เขาไม่มีขนาดที่ผมต้องการ พอถามว่า มีร้านไหนใน แจ้ห่มขายบ้าง เขาบอกว่า ไม่มีหรอก ต้องไปที่ ตัวเมือง ลำปาง ผมเลยถามเขาว่า

"แล้วอันนี้ (คือ อินเวอร์เตอร์ที่ผมซื้อเขา) จะคืนได้ไหม?"
เขาตอบมาว่า "ไม่ได้ เพราะออกไปจากร้านแล้ว"

ผมก็ไม่ว่าไร ออกมาแล้วรีบเหยียบรถเข้าตัวเมืองทันที เวลาประมาณบ่าย สามโมงแล้ว พอไปถึงตัวเมือง อันดับแรก ไปร้านที่ผมซื้อ อินเวอร์เตอร์ตัวนี้มา เขาบอกไม่มีอะไหล่ขาย เลยบอกให้ไปร้านอิเลคทรอนิคที่ใหญ่มาก ของลำปาง ที่นั่นก็ไม่มีเช่นเดียวกัน

สุดท้าย ผมก็เลยต้องกลับโดยที่ไม่ได้ซื้อสิ่งที่ต้องการเลย พอมาที่สวนผมก็คิดในระหว่างทางว่าจะทำอย่างไรดี เพราะถ้าปราศจากไฟฟ้าแล้ว ผมอยู่ไม่สะดวกจริงๆ เลยคิดได้ว่า ใช้พัดลม USB เป่าแทน

อินเวอร์เตอร์ Inverter

ผมถึงว่า เมื่อ ระบบของ โซล่าร์เซลล์ มีปัญหา อย่างใดอย่างหนึ่ง ถ้าไม่แก้ไข มีโอกาสที่ปัญหาอื่นๆ จะติดตามมา ผมเลยรีบทำทุกอย่างให้มันเสร็จไวที่สุด

นั่นแหละครับ ตอนเย็นเลยมานั่งแกะ และตัดสายไฟที่พัดลมออก เสร็จแล้วก็เอา พัดลม USB มามัดห้อย ให้ลมเป่าอินเวอร์เตอร์ เสียเลย ปรารกฏว่า ได้ผล เครื่องไม่ร้อนมาก เราก็ใช้งานได้ 

อินเวอร์เตอร์ Inverter

ฉะนั้น เมื่อ ระบบของ โซล่าร์เซลล์ มีปัญหา ไม่ว่าจะส่วนใด ต้องรีบแก้ไข หาไม่แล้วอาจจะทำให้เสียของเสียเงินทองอีก เหมือนปีก่อน พัดลมเสีย ผมไม่ได้สังเกต แต่ก็เห็นว่า เครื่องมันทำงานเงียบมาก ต่อมาก็ช็อตเสียทั้งเครื่อง ปีนี้รู้ทัน แก้ไขได้ ความโง่มาก่อนความฉลาดเสมอครับ 

0 คน ให้ความคิดเห็นเรื่อง "เมื่อ ระบบของ โซล่าร์เซลล์ มีปัญหา"

แสดงความคิดเห็น