มูลไก่ ปุ๋ยอินทรีย์ ใกล้ตัว

มูลไก่ ปุ๋ยอินทรีย์ ใกล้ตัว


พูดถึงเรื่อง ปุ๋ยอินทรีย์ อย่างหนึ่งที่นิยมกันคือ ปุ๋ยมูลไก่ บ้านผมเรียก ขี้ไก่ ซึ่งใครที่เลี้ยงไก่เยอะๆ นี่สบายเลยครับ เพราะมีโรงงานปุ๋ยอยู่กับตัว ว่ากันว่า มูลไก่นั้น เค็มกว่ามูลควาย

ปุ๋ยมูลไก่ จัดเป็น ปุ๋ยอินทรีย์ ชั้นเยี่ยมชนิดหนึ่ง เนื่องจาก ประกอบด้วยธาตุอาหาร ที่หลากหลาย จึงทำให้คนมีความต้องการจะพัฒนา เพื่อนำเข้ามาสู่เศรษฐกิจการเกษตรมากขึ้น เลยกลายมาเป็น ปุ๋ยมูลไก่อัดเม็ด
ปุ๋ยขี้ไก ปุ๋ยมูลไก่อัดเม็ด

ทำไมต้องทำ ปุ๋ยมูลไก่อัดเม็ด


ปุ๋ยมูลไก่อัดเม็ด เกิดขึ้นมาได้ ก็ด้วยความทันสมัยของ อุปกรณ์ต่างๆ ทำให้คนคิดอะไรได้ง่ายมากขึ้น เพราะบางทีคนก็ แหยงๆ ในการที่จะเอามือไป จับมูลไก่หว่าน ในสวนโดยตรง จึงทำให้ต้องการอำนวยความสะดวกตรงนี้ ขึ้นมาช่วยคนที่ยังไม่กล้าแตะต้องโดยตรง 

สำหรับเราๆ หากมีไก่เลี้ยงอยู่แล้ว ก็ไม่จำเป็นต้องซื้อหรอกครับ แต่ที่พูดถึงส่วนที่อัดเม็ด ก็เพราะคิดว่า เป็นทางเลือกหนึ่ง ของคนที่ ไม่ได้เลี้ยงไก่ หรือ ไม่อยากให้มือเปรอะเปื้อน เท่านั้นครับ

ข้อดีของ ปุ๋ยมูลไก่อัดเม็ด มีอะไรบ้าง

ปุ๋ยขี้ไก่ ปุ๋ยอินทรีย์ ใกล้ตัว เป็นสิ่งที่ถูกพัฒนากระบวนการผลิต จนทำให้สะดวกต่อผู้ใช้เป็นอย่างยิ่ง มาดูข้อดีของมันกันเถอะ

1. ไม่มีกลิ่นเหม็น

เนื่องปุ๋ยมูลไก่อัดเม็ด ได้ผ่านกระบวนการ ในการผลิต มาหลายแบบ หลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็น อบไอน้ำ ดูดกลิ่น ดูดความชื้น อบแห้ง เป็นต้น ทำให้กลิ่นของมูลไก่ ดั้งเดิมลดน้อยลงไปมาก

2. เก็บได้นาน

โดยทั่วไปแล้ว มูลไก่ มูลวัว ที่เรามีกัน เก็บไว้ได้ไม่นานนัก ประมาณ 2-3 เดือน ก็ย่อยสลาย กระสอบขาดละ แต่พอเขาทำ อัดเม็ด แล้ว ทำให้สามารถเก็บได้นานมากขึ้น ครึ่งปีก็ยังได้เลยครับ


3. ไม่เป็นเชื้อรา

เนื่องจาก โดยทั่วไปแล้ว ปุ๋ยมูลไก่อัดเม็ด มักจะมีการ ใส่สารป้องกันเชื้อรา จึงทำให้ตัวปุ๋ยเอง ไม่มีเชื้อรา แล้วยังมีผลพลอยได้ต่อ พืชผักของเราด้วย นั่นคือ ไม่มีเชื้อราขึ้น โดยเฉพาะ สวนยางพารา ซึ่งเรากลัวกันมากเรื่อง เชื้อรา ถ้าใช้แบบนี้แล้วสบายใจได้ไม่น้อยเลยครับ

4. ใช้สะดวก ให้ผลนาน

เนื่องจากได้รับการอัดเม็ด ทำให้เม็ดปุ๋ย แน่น เมื่อหว่านปุ๋ยแล้ว ย่อยสลายช้า ทำให้ปุ๋ยมูลไก่นี้ จะค่อยๆ ให้ธาตุอาหารแก่พืช ผัก ทำให้ได้กินปุ๋ยได้นานๆ นั้นเอง

5. เป็นมิตรต่อหน้าดิน

เนื่องจาก ปุ๋ยมุลไก่อัดเม็ด เป็นปุ๋ยอินทรีย์ จึงป็นประโยชน์ต่อหน้าดิน ช่วยปรับปรุงดินให้ดีขึ้น โดยทำให้ดินโปร่งร่วนซุย อุ้มน้ำได้ดี และปลดปล่อยธาตุอาหารที่ถูกตรึงไว้ในดิน ซึ่งทั้งหมดนี้ เป็นประโยชน์ที่อิงแอบกันได้เป็นอย่างดี

6. ทำให้ได้ผลผลิตเพิ่มขึ้น

เป็นผลต่อเนื่องมาจากข้อที่ 5 พอดินดีแล้ว ก็ทำให้พืชผักได้กินธาตุอาหารได้เต็มที่ อย่างที่ทราบกันแล้ว โดยเฉพาะ สวนยางพารา ถ้าได้รับปุ๋ยอินทรีย์แล้ว ก็จะสามารถให้ผลผลิตเพิ่มขึ้นอีก ประมาณ 20% เลยทีเดียว ทำให้ได้น้ำยางมากขึ้น และได้ผลผลิตนานขึ้นด้วย

ปุ๋ยมูลไก่ ปุ๋ยอินทรีย์ ใกล้ตัว เป็นปุ๋ยที่สามารถทำได้ทั้ง แบบไม่ได้อัดเม็ด หรือ ไม่อัดเม็ดก็ได้ แต่ถ้าแบบไม่อัดเม็ดนั้น อาจจะทำให้เกิดเชื้อราได้ ถ้าเราไม่รังเกียจเรื่องกลิ่น และความเปรอะเปื้อน ก็ไม่ใช่ปัญหาครับ สามารถใช้เองได้เลย สมัยก่อน ปู่ ย่า ตา ยาย เราก็ทำกันแบบนั้นอยู่แล้วครับ ขอจบเรื่อง ปุ๋ยมูลไก่ไว้เท่านี้ก่อนครับ จะเอาข้อมูลอื่นๆ มาเสริมให้ทีหลังอีกหน่อยหนึ่ง คราวหน้านะครับ

0 คน ให้ความคิดเห็นเรื่อง "มูลไก่ ปุ๋ยอินทรีย์ ใกล้ตัว"

แสดงความคิดเห็น